Cẩn trọng khi trẻ ngưng thở lúc ngủ 10/29/2013 8:21:42 AM
Ngừng thở khi ngủ có thể liên quan đến chứng rối loạn không tập trung, dễ bị kích động và hành vi thiếu kiểm soát. Trẻ em mắc chứng này có thể gặp vấn đề về tiếp thu và thành tích học tập kém.
Khoảng 1 đến 4% trẻ em Mỹ được chẩn đoán mắc chứng ngạt thở khi ngủ, theo số liệu thống kê của Hiệp hội Chứng ngạt thở khi ngủ vừa công bố trên trang Foxnews. Các chuyên gia về giấc ngủ cho rằng đây là vấn đề khá nghiêm trọng đối với sức khỏe, đặc biệt trở thành vấn nạn khi tình trạng béo phì ở trẻ ngày càng gia tăng. Hơn nữa, nhiều cha mẹ thường chủ quan nên không đưa trẻ đi khám bác sĩ, trong khi một bộ phận khác lại đang sử dụng thuốc để điều trị một cách vô thưởng vô phạt.


Về vấn đề này các chuyên gia khuyên: "Điều quan trọng phụ huynh nên làm là học cách nhận biết những dấu hiệu con mình có thể bị chứng ngạt thở khi ngủ để tìm cách giúp chúng"

.

Phụ huynh không nên chủ quan khi trẻ bị ngưng thở trong lúc ngủ. Ảnh: Foxnews.

Phụ huynh không nên chủ quan khi trẻ bị ngưng thở trong lúc ngủ. Ảnh: Foxnews.


Chứng ngạt thở khi ngủ là gì?


Là tình trạng cổ họng hoặc đường hô hấp bị tắc nghẽn, ngăn chặn khí oxy đi qua phổi, gây thở nông hoặc tạm dừng thở. Ngưng thở khi ngủ có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở trẻ em từ mẫu giáo đến trung học.


“Cơ thể trẻ ở giai đoạn này đang có sự tăng trưởng mạnh nhất về chiều cao, song đây cũng là lúc các em có nguy cơ bị chứng ngưng thở khi ngủ cao nhất", bác sĩ Floyd R.Livingston Jr, Giám đốc khoa Phổi nhi và thuốc ngủ, Bệnh viện nhi Nemours (Orlando, Florida) cho biết.


Trong khi bệnh về amidan và sùi vòm họng được xem là thủ phạm thì béo phì cũng là lý do chính khiến trẻ em bị chứng ngạt thở khi ngủ. Thực tế cuộc khảo sát Sleep Medicine Reviews ở Mỹ cho thấy, có đến 60% trẻ em bị béo phì bị chứng ngừng thở khi ngủ.


Dấu hiệu nhận biết


“Nếu trẻ ngáy mỗi đêm và quan sát thấy trẻ khò khè khó thở, đó là dấu hiệu bạn phải lưu tâm đến”, bác sĩ Carole Marcus, Bệnh viện Nhi Philadelphia, kiêm phát ngôn viên của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, khuyến cáo.


Trẻ bị triệu chứng này cũng có thể biểu hiện ở tình trạng ngủ không ngon, thức dậy nhiều lần trong đêm, thường bị đau đầu vào buổi sáng và ban ngày buồn ngủ. Ngừng thở khi ngủ có thể liên quan đến chứng rối loạn không tập trung, dễ bị kích động và hành vi thiếu kiểm soát. Trẻ em mắc chứng này có thể gặp vấn đề về tiếp thu và thành tích học tập kém, theo một nghiên cứu gần đây trên tạp chí Sleep. Thậm chí, những đứa trẻ bị chứng ngưng thở trầm trọng có thể bị huyết áp cao và bệnh tim.


Bạn có thể làm gì?


“Cha mẹ cần lưu ý rằng ngáy ngủ là một chứng bệnh ở trẻ nhỏ”, Marcus cho biết thêm. Khi ấy, phụ huynh nên đưa con đi khám bác sĩ nhi khoa để kiểm tra amidam và vòm họng đồng thời có những lời khuyên phù hợp nhất.


Phẫu thuật là lựa chọn tốt nhất cho trẻ em bị vấn đề về amidan và chứng sùi vòm họng. Song nghiên cứu cho thấy chứng ngưng thở khi ngủ không thể được chẩn đoán khi kiểm tra sức khỏe. Do đó các nhà nghiên cứu đã thiết lập một phòng thí nghiệm giấc ngủ đêm của trẻ. Theo đó, một chiếc máy cảm biến sẽ được đặt trên cơ thể trẻ để theo dõi hơi thở của chúng. Trường hợp con bạn bị thừa cân hoặc béo phì thì giảm cân là cách tuyệt vời để giảm triệu chứng ngưng thở khi ngủ, theo các chuyên gia về giấc ngủ.






Theo Thi Trân



Vnexpress.net

Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 480
   Truy cập trong ngày : 216
   Tổng số truy cập : 28016110
Logo thương hiệu Việt