Tương bần TrungThành – Dung dị vị quê hương - Sản phẩm mới của công ty TNHH Trung Thành 7/27/2015 4:43:28 PM
Nhắc đến Hưng Yên, người ta sẽ nghĩ ngay đến tương Bần – thứ  gia vị đã có từ hàng trăm năm qua, trở thành món ăn đặc sản nổi tiếng, quen thuộc của người Việt, nhất là người dân đồng bằng Bắc Bộ. Nhẹ nhàng đi vào cả trong cao dao dân ca Việt Nam như một món ăn tinh thần:
 
“Em đi trăm quán ngàn cầu
Hải vị cũng thuộc, sơn hào cũng quen
Mà sao em vẫn cứ thèm
Đĩa rau muống luộc, lại thêm tương Bần”


Những hạt đỗ tương chắc mẩy, vàng óng ả được lựa chọn kỹ cảng để giúp làm ra mẻ tương Bần thơm ngon đúng vị thuần Việt

 
     Những người già của làng Bần kể lại, nghề làm tương có từ khoảng cuối thế kỷ XIX. Ngày trước, vào mỗi mùa tương (từ tháng 3 đến tháng 8 âm lịch) nhà nào cũng rục rịch chuẩn bị làm vài ba hũ để dành dùng quanh năm. Nguyên liệu chính để làm tương gồm đậu tương, gạo và muối. Gạo nếp được vo kỹ, ngâm nước rồi đồ thành xôi, rải xôi trên nia (một dụng cụ được làm bằng tre) hay trên mặt phẳng rộng, phơi nơi thoáng mát cho lên mốc vàng. Mỗi ngày dùng đũa đảo xôi đã mốc lên đều. Khi xôi đã thành mốc nhuộm một màu vàng ươm thì có thể chuẩn bị ngâm đỗ tương.
 
     Đỗ tương được lựa cẩn thận, loại bỏ những hạt lép, rồi rang trên bếp với lửa nhỏ để bên trong chín giòn, vỏ ngoài thì vàng đều. Đỗ tương để nguội, cho vào hũ sành ngâm nước sạch trong khoảng một tuần. Ngâm đỗ cũng phải rất khéo thì tương mới đạt độ ngon ngọt như mong muốn.

 


 
     Sau một tuần ngâm tương, dùng nước ngâm này cho mốc vào bóp nhuyễn, khi mốc đã nhuyễn thêm đỗ tương, muối vào đảo đều. Ngâm tương muốn ngon, phải ngâm trong những chiếc chum bằng sành. Vì khi mang tương ra ngoài nắng phơi, ánh sáng mặt trời làm nóng chum, giúp tương chín nhanh hơn, trời càng nhiều nắng thì tương chín càng nhanh. Để tương nhuyễn và lên màu, người làm tương phải thường xuyên khuấy tương vào buổi sáng, nhất là trưa. Tương phải được phơi nắng ít nhất hai tháng, và cao hơn có thể từ hai đến ba năm. Tương càng được phơi kỹ trong nắng thì càng dậy mùi và vàng thơm.
 
     Vì tương Bần được làm theo cách truyền thống, ủ trong chum, vại và dùng mốc để ủ nên các nhà khoa học lo ngại vì trong thành phần của mốc dùng làm tương có chứa Aspergillus Oryzae và Aspergillus Flavur, với Aspergillus Oryzae là nấm tốt men cao trong khi Aspergillus Flavur lại sinh ra độc tố Aflatoxin có hại cho cơ thể. Chính vì thế việc đưa tương Bần vào sản xuất trong một quy trình khép kín với công nghệ hiện đại, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm  đang là một thách thức lớn cho ngành sản xuất thực phẩm trong nước.
Hơn 20 năm tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường và niềm tin của người tiêu dùng, TrungThành Foods đã trở thành người bạn đồng hành trong bữa ăn của hàng triệu gia đình Việt bằng những sản phẩm dung dị và đời thường nhất.
 
    Tương Bần TrungThành, kế thừa những tinh túy đặc sắc nhất của làng tương nổi tiếng bao đời, từ những hạt đậu tương căng tròn, vàng óng, được ép hết tinh dầu, những hạt gạo nếp thơm ngon nồng nàn hương vị của đồng quê... Với công nghệ lên men tự nhiên hoàn toàn mới, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, Tương bần TrungThành vượt qua được những kiểm nghiệm khắt khe nhất về mặt chất lượng, đảm bảo các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế, đặc biệt vẫn giữ được hương vị thơm ngon thuần khiết và truyền thống của người Việt.

 

 
 
     Tương bần TrungThành ngon khi được dùng làm món chấm. Củ cải luộc, rau muống luộc chỉ có chấm tương mới ngon. Người Hà Nội sành ăn thường chọn rau muống Thanh Trì, dưa cải bẹ muối chua chấm với tương Bần. Chốn chợ quê thì thích nhất là món bánh đúc lạc chấm tương, nhất là Tương bần TrungThành thì ngon không gì sánh bằng. Miếng bánh nhai đã bùi lại béo ngậy, quyện vị bánh, vị tương quyến rũ đến lạ. Tương bần TrungThành còn được dùng để nấu canh hoặc kho.



Tương bần được sử dụng cho nhiều món ăn, giúp mang đến hương vị dân giã và đầy dung dị

 
     Hiện nay Tương bần TrungThành không chỉ được yêu thích tại thị trường trong nước mà còn nổi tiếng ở nhiều quốc gia trên thế giới. Mỗi năm TrungThành Foods xuất khẩu hàng nghìn lít tương sang thị trường Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ, Châu Phi như Hàn Quốc, Nga, Đức, Balan, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Séc, Nam Phi, Canada... phục vụ bữa ăn hàng triệu kiều bào trong nước và quốc tế.

trungthanh.com.vn
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 161
   Truy cập trong ngày : 2552
   Tổng số truy cập : 28058044
Logo thương hiệu Việt