CEO của WhatsApp Jan Koum.
Nếu tính cả 3 tỉ đô-la cổ phiếu sẽ tặng cho các nhà sáng lập và nhân
viên WhatsApp mang tính hạn chế không được bán trong vòng 4 năm thì giá
mua một doanh nghiệp chỉ mới thành lập cách đây 5 năm, có dịch vụ tương
tự Viber hay Line có thể lên đến 19 tỉ đô-la.
Thế mà cách đây mấy hôm khi doanh nghiệp Nhật Bản, Rakuten mua lại
Viber với giá 900 triệu đô-la, nhiều nhà phân tích đã than giá quá cao.
Nay không biết họ sẽ bình luận gì về thương vụ đáng kinh ngạc này.
Trước mắt, báo chí Mỹ đã gọi đây là “giá điên khùng” vì WhatsApp chỉ có
55 nhân viên. Hiện nay WhatsApp có 450 triệu người dùng thường xuyên
hàng tháng, 70% số đó dùng thường xuyên hàng ngày. Mỗi ngày WhatsApp thu
hút thêm 1 triệu người dùng.
Dịch vụ chủ yếu của WhatsApp là cho phép người dùng gởi tin nhắn miễn
phí đi khắp thế giới, kể cả tin nhắn là hình ảnh hay video. Cũng như
Viber, WhatsApp đi theo mô hình không quảng cáo, người dùng tải phần mềm
về miễn phí nhưng sau đó hàng năm sẽ trả phí 0,99 đô-la. Hàng ngày họ
phải xử lý chừng 50 tỷ tin nhắn trên 7 nền tảng, số lượng tin nhắn gần
bằng tổng lượng tin SMS của các hệ thống di động.
Trong một tuyên bố viết sẵn, CEO của Facebook Mark Zuckerberg cho rằng
“WhatsApp đang gần đến mốc kết nối 1 tỷ người. Những dịch vụ đạt đến
mốc đó đều cực kỳ có giá trị”.
Theo thỏa thuận do hai bên vừa công bố, nhà sáng lập và là CEO của
WhatsApp là Jan Koum sẽ tham gia Hội đồng quản trị Facebook nhưng
WhatsApp sẽ tiếp tục hoạt động độc lập bên trong Facebook, như mô hình
của Instagram.
Trong trường hợp cơ quan quản lý không cho phép vụ sáp nhập này thì
Facebook sẽ trả cho WhatsApp 2 tỉ đô-la tiền đền bù (gồm 1 tỉ đô-la
tiền mặt và 1 tỉ đô-la cổ phiếu).
Nhắn tin chỉ là một dịch vụ bề mặt, các dạng dịch vụ như Line,
Viber, WhatsApp có một tiềm năng to lớn trong vai trò là nền tảng để
chuyển tải thông tin từ doanh nghiệp đến người dùng một cách hữu hiệu
nhất. Ai nắm được số lượng người dùng lớn nhất sẽ chiếm được miếng bánh
to nhất. Mua WhatsApp nằm trong chiến lược đẩy mạnh hoạt động về hướng
người dùng di động của Facebook. |
Nguyễn Vũ