Núi tiền của Samsung bị cơ quan thuế của Hàn Quốc “soi” 8/21/2014 3:26:38 PM
BizLIVE - “Thích tiêu tiền hay mất tiền?” – dường như cơ quan thuế Hàn Quốc đang gửi thông điệp này tới công ty công nghệ lớn nhất quốc gia.
Núi tiền của Samsung bị cơ quan thuế của Hàn Quốc “soi”

Ảnh minh họa. Nguồn: Bloomberg

Hiện tại, công ty Samsung Electronics đang giữ lượng tiền mặt cao hơn Apple tới 58%. 
Trong tháng này, chính quyền Tổng thống Park Geun Hye đã công bố dự thảo kế hoạch đánh thuế 10% đối với lượng tiền mặt thặng dư, vốn nên được chuyển thành lương, khoản đầu tư hoặc trả cổ tức cho cổ đông thay vì được cất trong ngân hàng.
Nếu dự thảo này được thông qua, Samsung sẽ là công ty bị ảnh hưởng bậc nhất khi đang nắm giữ 60 tỷ USD dưới dạng tiền mặt và các khoản đầu tư ngắn hạn tính đến cuối tháng Sáu, nhiều hơn gần gấp đôi so với khoản 38 tỷ USD của Apple. 
“Chúng tôi đang gửi đi một thông điệp. Đây là thời điểm để kích cầu nội địa. Chúng tôi không mong muốn thu được tiền từ chính sách này, mà mục tiêu là tạo ra một chu kỳ tuần hoàn để trả lợi nhuận doanh nghiệp về cho các hộ gia đình”, ông Moon Chang Yong – Giám đốc cục thuế, Bộ Tài chính Hàn Quốc nhấn mạnh. 
Chính sách đánh thuế trên lượng tiền thặng dư này được các nhà đầu tư chứng khoán “đói” cổ tức ủng hộ, trong bối cảnh chính phủ đã bơm 11,4 tỷ USD kích thích tăng trưởng kinh tế đang ở mức trì trệ nhất trong một năm quý vừa qua. 
Tuy nhiên, dự thảo mới này có thể tác động tiêu cực tới tín dụng vì nó có khả năng làm suy giảm tính thanh khoản, bùng nổ chi tiêu, điều có thể làm suy yếu dòng tiền, cơ quan xếp hạng Moody’s Investors Service nhận định. 
“Luật thuế mới này có thể có lợi cho chứng khoán, nhưng nhìn từ khía cạnh tín dụng, chắc chắn nó sẽ mang tới ảnh hưởng tiêu cực khi đẩy mạnh dòng tiền chảy ra ngoài”, ông Kim Hong Joong – trưởng nhóm thu nhập cố định tại công ty Samsung Asset Management – doanh nghiệp quản lý tiền lớn nhất Hàn Quốc với tài sản xấp xỉ 127 tỷ USD – nhận định. 
763 công ty trong chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc sở hữu 808 tỷ USD tiền mặt và các khoản đầu tư chứng khoán ngắn hạn trên bảng cân đối tài chính, theo số liệu của Bloomberg. Con số này vượt cả GDP của Hà Lan. 
Dự thảo này là một phần nỗ lực đẩy mạnh chi tiêu hộ gia đình của Bộ Tài chính Hàn Quốc. 
Trong 12 năm, từ 2000 – 2012, tỷ lệ tăng trưởng tiêu dùng của nước này chưa đạt gấp đôi, trong khi lợi nhuận các doanh nghiệp nói chung tăng gấp 3 lần. 
Các tập đoàn gia đình Hàn Quốc có cấu trúc sở hữu chéo từ lâu bị chỉ trích vì giúp các thành viên trong gia đình kiểm soát những nhóm liên kết, từ đó gây thiệt hại cho cổ đông thiểu số và xã hội nói chung. 
“Khả năng các công ty tăng đầu tư, trả cổ tức hoặc tăng lương mạnh mẽ là khá thấp vì quy định này chỉ có hiệu lực tạm thời”, ông Sangyun Han – giám đốc công ty xếp hạng tín dụng Standard & Poor’s trụ sở Hongkong nhận xét. 
Nếu được thông qua, quy định mới này sẽ được áp dụng trong vòng 3 năm, tính từ tháng 1/2015.
Theo ông, một vài công ty sẽ bị ảnh hưởng, nhưng khả năng tín dụng sẽ không bị tác động nhiều.
“Có thể tăng lương hoặc tăng đầu tư nếu lợi nhuận tiền mặt thu về từ các tài sản đầu tư giữ ở mức ổn định. Tuy nhiên, việc tăng cường đầu tư không hề dễ dàng, và bạn chẳng thể giảm lương công nhân tùy tiện lúc cần vốn. Nên có thể các công thà đóng thuế còn hơn”, ông Kim Eun Gie – phân tích gia tín dụng tại công ty NH Investment & Securities Co, trụ sở Seoul chỉ ra. 

Theo BizLive
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 246
   Truy cập trong ngày : 3639
   Tổng số truy cập : 28070790
Logo thương hiệu Việt