Nhiều doanh nghiệp Hamamatsu chọn Việt Nam làm điểm đến để thâm nhập sâu hơn vào thị trường ASEAN 10/10/2015 10:38:02 AM
Ngày 7/10/2015, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Văn Trung đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Thành phố Hamamatsu, Nhật Bản do Ông Hoshino Satoru, Phó Thị trưởng thành phố Hamamatsu dẫn đầu.

Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp đoàn công tác của Phó Thị trưởng Thành phố Hamamatsu, Nhật Bản

Hamamatsu là một thành phố nằm trong địa giới của tỉnh Shizuoka nhưng là 1 trong 20 đô thị quốc gia của Nhật Bản. Thành phố được công nhận là đô thị quốc gia của Nhật Bản từ năm 2007 (Đô thị quốc gia là các đô thị có dân số trên 500 nghìn người và được chính quyền trung ương Nhật Bản trao quyền quản lý nhà nước gần tương đương như chính quyền cấp tỉnh), với diện tích 1,558.04 km2, dân số 813,369 người và GDP năm 2013 là 28 tỷ USD. Hamamatsu có thế mạnh về phát triển công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô, xe máy, sản xuất nhạc cụ, may mặc; và đặc biệt là quê hương của các Tập đoàn thương hiệu toàn cầu như Suzuki, Yahama, Honda, Roland (nhạc cụ).

Đây là lần thứ 2, Chính quyền Thành phố Hamamatsu tổ chức đoàn công tác cho các doanh nghiệp của Thành phố sang Việt Nam với mục đích khảo sát môi trường và cơ hội đầu tư. Lần đầu tiên vào tháng 12 năm 2014, ông Thị trưởng Yasutomo Suzuki đã sang Việt Nam và ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác thúc đẩy trao đổi kinh tế Việt Nam và Hamamatsu với Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tháng 7/2015 vừa qua, chính quyền thành phố đã phối hợp với Bộ Kế hoạch Đầu tư tổ chức một Hội thảo về đầu tư vào Việt Nam tại Hamamatsu.

Đoàn công tác lần này bao gồm lãnh đạo của 7 doanh nghiệp của thành phố, hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng, chế biến chế tạo, nông nghiệp và chế biến thực phẩm, thương mại phân phối, chế biến khoáng sản v.v.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung đánh giá cao tiềm năng và trình độ phát triển kinh tế của thành phố Hamamatsu và khẳng định Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ các doanh nghiệp của thành phố Hamamatsu tìm hiểu các cơ hội đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. Hamamatsu và Việt Nam có thể hợp tác trong nhiều lĩnh vực mà hai bên có lợi thế và thế mạnh như phát triển công nghiệp phụ trợ, đặc biệt là công nghiệp hỗ trợ sản xuất ô tô, xe máy, may mặc... Nhật Bản là đối tác đầu tư hàng đầu với 37,9 tỷ USD của 2.725 dự án đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, đứng thứ 2 trong tổng số 105 quốc gia và vùng lãnh thổ đang có đầu tư tại Việt Nam; Kinh tế Việt Nam năm 2014 và 2015 tiếp tục tốc độ phát triển ổn định, Chính phủ đang thúc đẩy chương trình cải cách hành chính, loại bỏ nhiều thủ tục gây khó khăn cho doanh nghiệp và tiếp tục duy trì chính sách thu hút đầu tư vào các dự án có hàm lượng giá trị gia tăng, công nghệ cao, ít tiêu tốn năng lượng và không gây ô nhiễm môi trường.

Phía Hamamatsu cho biết Thành phố là quê hương của nhiều doanh nghiệp đa quốc gia, bên cạnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của thành phố cũng đang vươn lên trong các hoạt động đầu tư ở nước ngoài. Đối với Nhật Bản, ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng có vai trò vô cùng quan trọng. Rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản và Thành phố Hamamatsu khi đầu tư vào ASEAN đã lựa chọn Việt Nam làm điểm đến để thâm nhập sâu vào thị trường ASEAN. Hiện tại đã có 30 doanh nghiệp của Hamamatsu đang đầu tư tại Việt Nam.

Tại phiên Hỏi Đáp, doanh nghiệp Hamamatsu đặc biệt quan tâm tới cơ hội đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến thực phẩm, các quy định về bảo vệ môi trường và xử lý chất thải, rác thải, xuất khẩu khoáng sản, quy hoạch đô thị và bảo hành bảo trì các toà nhà tại các khu đô thị mới, kế hoạch phát triển công nghiệp phụ trợ và khu công nghiệp dành riêng cho công nghiệp phụ trợ, và chính sách nâng cấp và hiện đại hoá hạ tầng giao thông và hệ thống tín hiệu giao thông đường bộ và đường sắt của Việt Nam.



Theo Cục Đầu tư nước ngoài



Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 359
   Truy cập trong ngày : 2849
   Tổng số truy cập : 28074208
Logo thương hiệu Việt