Chè Shan Tuyết Nhãn Xanh - Chè sạch - Sản phẩm Việt Nam chất lượng cao của công ty cổ phần chè Hiệp Khánh 6/23/2015 2:52:14 PM
Với tình yêu và tâm huyết với những giống chè quý của Việt Nam, những người làm chè của Hiteaco (Công ty cổ phần chè Hiệp Khánh) càng đi, càng tìm hiểu và khám phá được nhiều đặc trưng lý thú của từng vùng chè. Sản phẩm chè Shan Tuyết Nhãn Xanh ra đời khi chúng tôi đến với vùng chè cổ thụ của Pà Cò, thuộc huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

“Có một truyền thuyết nói về những cây chè cổ thụ ở vùng Pà Cò như sau: Cây chè xuất hiện ở vùng núi Pà Háng này cách đây hàng trăm năm, từ khi loài chim phượng hoàng mỏ vàng, loài chim thích ăn quả của cây chè mọc tít trên vùng núi cao và lạnh của vùng Tây Bắc, đến đây và mang theo hạt chè rải khắp vùng. Nhờ hợp khí hậu nên chè phát triển rất nhanh thành rừng. Trước đây, rừng chè này có chiều rộng chỉ chừng cây số nhưng trải dài đến hàng chục km, có đến hàng nghìn, hàng vạn cây chè và có lẽ mất cả tuần mới đếm được hết số cây trong rừng chè. Ngày ấy, cây chè cũng mọc tự nhiên như cây trong rừng, bà con không biết đến chăm sóc, bón tỉa. Họ cứ hái, thậm chí chặt cả cành, cho vào chảo gang, phơi trên gác bếp dùng dần. Khách đến nhà người Mông trước nhất phải mời uống chè. Lúc mệt mỏi, uống chén chè nóng làm cho tinh thần sảng khoái. Trẻ con Mông sinh ra vẫn dùng lá chè cổ thụ sát vào da thịt để giữ màu da và giúp cho bàn chân, bàn tay đi rừng, leo núi dạn dày.” Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân mà hiện tại cả vùng rừng chè ngày xưa chỉ còn lại hơn 1.000 cây chè cổ thụ. Vùng Chè cổ thụ Pà Cò đang trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo của vùng, hàng năm hấp dẫn rất nhiều du khách đến tham quan và thưởng thức sản phẩm chè nơi đây.


Ở trên địa hình núi cao hơn 1500m so với mực nước biển, khí hậu ôn hòa, mát mẻ, rừng chè Pà Cò được bao bọc bởi sương trời và mây núi quanh năm. Những cây chè cổ thụ, có gốc phải hai người trưởng thành dang tay ôm mới kín, cùng một lúc 9-10 người có thể cùng trèo lên hái búp. Búp chè to, dài, xanh ngăn ngắt, đầy đặn, đen thẫm. Nhiều thân chè to, rêu xanh, nấm mốc trắng bàng bạc phủ kín gốc. Chè ở đây ngon là vì có sương mù. Chè ngậm sương mù thành tuyết. Búp chè sau chế biến vẫn còn một lớp lông tơ trắng.

 

Dưới bàn tay khéo léo và kỹ thuật làm chè lâu năm của các cán bộ Hiteaco, sản phẩm chè Nhãn Xanh được chế biến công phu, tỉ mỉ từ khâu thu hái nguyên liệu cho đến khâu thành phẩm. Búp trà Nhãn Xanh to, nặng, màu cánh trà xanh sáng, phủ một lớp tuyết trắng trông rất đẹp mắt. Khi pha nước của trà Nhãn Xanh có màu xanh ánh vàng, trong vắt tận đáy chén. Khác với các loại trà khác, khi nhấp ngụm trà đầu tiên sẽ cho cảm giác đắng chát mạnh nhưng với trà Shan Tuyết Nhãn Xanh thì người uống lại thấy rất lạ với vị dịu ngọt ngay đầu lưỡi thấm dần nơi cuống họng.

Theo phẩm cấp của nguyên liệu chè búp tươi và kỹ thuật chế biến, Chè Shan Tuyết Nhãn Xanh được phân cấp thành các loại khác nhau:

- Chè Shan Tuyết Nhãn Xanh 5 sao: Là thành phẩm chè đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất, được chế biến từ nguyên liệu chè búp tươi duy nhất chỉ 1 tôm nõn.

- Chè Shan Tuyết Nhãn Xanh 4 sao: Là thành phẩm chè đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, được chế biến từ nguyên liệu chè búp tươi 1 tôm và 1 lá non

- Chè Shan Tuyết Nhãn Xanh 3 sao: Là thành phẩm chè đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, được chế biến từ nguyên liệu chè búp tươi 1 tôm và2 lá non.

- Chè Shan Tuyết Nhãn Xanh 2 sao: Là thành phẩm chè đạt tiêu chuẩn chất lượng cao, được chế biến từ nguyên liệu chè búp tươi 1 tôm và2 đến 3 lá vừa.

 

Nguyên liệu chè tươi của toàn bộ sản phẩm Chè Shan Tuyết Nhãn Xanh được thu hái từ cây Chè Shan Tuyết cổ thụ, mọc hoàn toàn tự nhiên trên vùng núi cao xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Nguyên liệu được sơ chế tại địa phương và lên hương, hoàn thành phẩm tại Nhà máy Chè Hòa Bình của HITEACO.




Sưu tầm




Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 252
   Truy cập trong ngày : 976
   Tổng số truy cập : 28025921
Logo thương hiệu Việt