Ackman sắp tung loạt chứng cứ có thể khiến “đế chế” Herbalife sụp đổ 7/23/2014 8:38:47 AM
BizLIVE - Theo tiết lộ của Ackman, ông đã đầu tư khoảng 50 triệu USD vào công cuộc điều tra Herbalife, và những gì thu được rất "đáng đồng tiền".
Ackman sắp tung loạt chứng cứ có thể khiến “đế chế” Herbalife sụp đổ

Theo tiết lộ của Ackman với Bloomberg, ông đã đầu tư khoảng 50 triệu USD vào công cuộc điều tra Herbalife. Ảnh: WSJ

"Buổi thuyết trình sẽ lật tẩy sự lừa đảo gây chấn động", đây là khẳng định của Bill Ackman - sáng lập gia kiêm Giám đốc điều hành quỹ Pershing Square - đối với buổi thuyết trình sắp tới, nhằm vào mô hình kinh doanh của công ty thực phẩm dinh dưỡng chức năng Herbalife.

Buổi thảo luận sẽ được tổ chức tại trung tâm AXA Equitable tại Manhattan vào 10 giờ sáng ngày 22/7 giờ ET, tức 10 giờ tối ngày 22/7 theo giờ Việt Nam.

Theo tiết lộ của Ackman với Bloomberg, ông đã đầu tư khoảng 50 triệu USD vào công cuộc điều tra Herbalife, kèm khẳng định: “Khi thấy những điều được công bố vào ngày mai, các bạn sẽ thấy chúng tôi đã tiêu tiền đúng chỗ”.  

“Đây sẽ là buổi thuyết trình quan trọng nhất sự nghiệp tôi. Chúng tôi sẽ không làm các bạn thất vọng”, ông cam đoan.

Lãnh đạo quỹ đầu cơ còn mời giám đốc điều hành Herbalife - Michael Johnson tham dự buổi hội thảo và “ngồi ghế hàng đầu”.
 

Bill Ackman – sáng lập gia kiêm Giám đốc điều hành quỹ Pershing Square.

“Những cái được gọi là câu lạc bộ dinh dưỡng - nơi mọi người tụ tập để chia sẻ kinh nghiệm giảm cân - không hề diễn ra như mọi người tưởng tại các địa điểm đó”, ông cho biết. 

Những “câu lạc bộ dinh dưỡng” trên là một phần trong hệ thống bán hàng trực tiếp của Herbalife.

Miêu tả về những câu lạc bộ này, Ackman đã gợi lại vụ bê bối lừa đảo của công ty giao dịch Enron. Enron đã dẫn khách tham quan những phòng giao dịch giả được dựng lên tại khuôn viên giả, với những giao dịch viên giả. 

“Chúng tôi sở hữu những đoạn ghi âm kéo dài hàng trăm giờ đồng hồ. Các tài liệu này chưa được trình lên chính phủ. Chúng tôi sẽ tiến hành việc này sau buổi thuyết trình. Mức tăng trưởng của công ty trong những năm qua phụ thuộc vào cái mà họ gọi là ‘phương pháp ăn uống hàng ngày’, trong đó câu lạc bộ dinh dưỡng là yếu tố lèo lái mạnh nhất. Và những câu lạc bộ ấy hoàn toàn là lừa đảo”, ông nhấn mạnh. 

Herbalife trở thành tâm điểm của sự chú ý vào cuối năm 2012 khi nhà đầu cơ Ackman đặt cược 1 tỷ USD rằng cổ phiếu công ty sẽ trượt điểm. 

Ông cáo buộc Herbalife kinh doanh theo mô hình kim tự tháp, trong đó thị trường không hề có nhu cầu thật với các sản phẩm dinh dưỡng này, còn Herbalife chỉ làm tiền bằng việc tuyển dụng các nhà phân phối, và công ty sẽ bị các nhà chức trách liên bang điều tra. 

Về phần mình, Herbalife đã phủ nhận hoàn toàn các cáo buộc trên, liên tục tái khẳng định tính hợp pháp của công ty. 

“Herbalife là một công ty tuyệt vời có những sản phẩm tuyệt vời”, Giám đốc tài chính John DeSimone khẳng định trong một thông cáo. 

“Về cáo buộc của Pershing Square, rằng thị trường không hề có nhu cầu với sản phẩm của chúng tôi, vậy mà chỉ trong năm ngoái, hơn nửa triệu người đã quyết định phân phối sản phẩm Herbalife với tổng trị giá lên tới 881 triệu USD, trong khi họ hoàn toàn có thể đem trả sản phẩm và nhận lại tiền. Và họ đã làm như vậy trong suốt 34 năm qua.”

Mới đây nhất, Herbalife đã triển khai một chiến dịch công kích nhằm vào Ackman trên Twitter, gọi ông là “Kẻ tệ nhất Phố Wall”. 

Herbalife đã triển khai một chiến dịch công kích nhằm vào Ackman trên Twitter, gọi ông là “Kẻ tệ nhất Phố Wall”.

Khi được hỏi về việc này, Ackman chỉ nói: “Công này rõ ràng đang hoảng loạn”. Cổ phiếu của Herbalife là nạn nhân đầu tiên của vụ lùm xùm, khi trượt liền 6% sau bài phỏng vấn với Ackman được CNBC đăng tải.

Chốt phiên ngày 21/7, cổ phiếu hãng giảm 11% xuống còn 54,02 USD, đánh dấu mức trượt điểm mạnh nhất trong hơn 3 tháng. 

Trước đó, trong năm 2013, cổ phiếu Herbalife là một trong những đầu cổ phiếu tăng điểm mạnh nhất, chạm đỉnh 83,51USD/cổ phiếu vào tháng Một. 

Nhưng Herbalife trượt theo đà mất giá từ đó tới cuối năm. Tính từ đầu năm 2014 tới nay, cổ phiếu công ty đã tụt điểm hơn 30%. 

Theo BizLive
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 90
   Truy cập trong ngày : 675
   Tổng số truy cập : 28065475
Logo thương hiệu Việt