World Bank: “Cứ 1 đồng vốn vay tạo ra 2,62 đồng đầu tư” 7/22/2014 9:21:45 AM
BizLIVE - “Ước tính mỗi đồng vốn vay từ World Bank (WB) đã tạo ra 2,62 đồng đầu tư vào nền kinh tế nông thôn Việt Nam”.

Ảnh minh họa.

Đó là một trong những kết quả ấn tượng nhất theo đánh giá của WB giai đoạn 5 năm thực hiện Dự án tài chính nông thôn 3 (Dự án TCNT) do WB tài trợ vốn.

Theo đánh giá của các quan chức WB, Việt Nam là quốc gia triển khai thành công nhất mô hình Dự án TCNT trên thế giới. Trước khi Dự án TCNT 2 kết thúc, WB đã quyết định để Việt Nam tiếp tục triển khai Dự án TCNT 3.

"Đây là một tiền lệ chưa từng xảy ra đối với các dự án của WB," một quan chức của WB nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết việc thực hiện Dự án TCNT 2 trước đây.

Chuỗi 3 dự án TCNT của WB tài trợ cho Việt Nam có tổng trị giá 548 triệu USD, trong đó riêng Dự án TCNT 3 tổng vốn đã là 200 triệu.

Ngân hàng Nhà nước là cơ quan chủ quản và BIDV là ngân hàng đầu mối bán buôn.

Nguồn vốn của dự án nhằm thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia của Việt Nam như: Xây dựng nông thôn mới, xóa đói giảm nghèo và hỗ trợ thực hiện các chương trình có mục tiêu tạo việc làm, tăng thêm thu nhập cho người nghèo, đặc biệt là người nghèo nông thôn.

Dự án cũng góp phần thực hiện Đề án cơ cấu lại Hệ thống các tổ chức tín dụng của Chính phủ

Được triển khai từ năm 2009 theo mô hình “Ngân hàng bán buôn”, thông qua BIDV làm đầu mối, do Ngân hàng Nhà nước làm cơ quan chủ quản.

Dự án TCNT 3 đã thu hút sự tham gia của 30 định chế tài chính (21 ngân hàng thương mại và 9 Quỹ tín dụng nhân dân).

Theo báo cáo của WB, tính đến 31/12/2013, toàn bộ khoản tín dụng 200 triệu USD của WB đã được giải ngân xong, góp phần tăng cung ứng nguồn vốn trung, dài hạn cho đầu tư phát triển kinh tế nồng thôn, tham gia tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn Việt Nam…

Qua 5 năm triển khai, nguồn vốn dự án đã tạo ra tổng mức đầu tư lên đến 487 triệu USD (tương đương 9.800 tỷ đồng) tại khu vực nông thôn, trong đó khoảng 90% là đầu tư trung và dài hạn.

Lượng vốn đầu tư tăng thêm bao gồm nguồn vốn bổ sung từ các định chế tài chính và đóng góp của người vay cuối khi tham gia dự án.

“Như vậy, ước tính mỗi đồng vốn vay từ WB đã tạo ra 2,62 đồng đầu tư vào nền kinh tế nông thôn”, đại diện WB nhấn mạnh. 

Hơn 135.000 người dân và doanh nghiệp khu vực nông thôn, trong đó có hơn 70.000 hộ gia đình nghèo đã tiếp cận được với nguồn vốn của dự án.

Dự án TCNT III đã tạo ra trên 140.000 việc làm mới ở khu vực nông thôn. Bình quân khoảng 65 triệu đồng đầu tư tạo ra 1 việc làm mới cho thấy nguồn vốn dự án được đầu tư vào phân khúc thị trường có hệ số tạo việc làm cao.

Với thiết kế mở rộng hơn về thành phần tham gia ngoài các ngân hàng thương mại còn có các Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở.

Qua đó nâng cao một bước khả năng tiếp cận vốn của đông đảo tầng lớp nông dân tại các vùng xa xôi hẻo lánh, đồng bào dân tộc thiểu số và giúp đỡ cho nhiều người vay là nữ giới thoát nghèo bền vững.

Trong khuôn khổ của Dự án TCNT III, trên 500 khóa đào tạo với gần 17.700 lượt cán bộ định chế tài chính, 09 gói thầu tư vấn quốc tế lớn góp phần quan trọng giúp các bên tham gia tăng cường năng lực, hoạt động hiệu quả;

Hỗ trợ cho Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước tăng cường chức năng giám sát các tổ chức tài chính qui mô nhỏ.

Tỷ lệ nợ quá hạn trung bình từ người vay cuối cùng đến các ngân hàng tham gia giải ngân ở mức rất thấp, chỉ 0,40%. Đặc biệt, 51% khoản vay nhỏ của dự án đã cấp cho người vay là phụ nữ.

Nâng cao năng lực thể chế cho các định chế tài chính và các hiệp hội nhờ việc tuân thủ tuyệt đối các quy định của WB về quản lý và thực hiện dự án ODA.

Bên cạnh đó, yếu tố phát triển bền vững đặc biệt được chú trọng gắn kết chặt chẽ các qui định về bảo vệ môi trường với các hoạt động cho vay qui mô nhỏ ở khu vực nông thôn đã góp phần tích cực trong việc nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đây cũng là một bước tiến mới trong hoạt động cho vay tín dụng ở khu vực nông thôn mà các ngân hàng có thể mở rộng áp dụng cho những khoản vay thông thường khác.


Theo BizLive

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 319
   Truy cập trong ngày : 343
   Tổng số truy cập : 28065143
Logo thương hiệu Việt