Tập đoàn bán lẻ Co-operative của Anh vừa khẳng định những tạp
chí sử dụng ảnh bìa khắc họa người mẫu ăn vận thiếu vải sẽ không được
phép bày bán công khai tại chuỗi cửa hàng và siêu thị của tập đoàn này.
Biện pháp “nóng” được đưa ra là những cuốn báo có bìa “sexy” sẽ được đặt
trong những chiếc “hộp đen bảo vệ”.
Động thái này được đưa ra sau khi nhiều bậc phụ huynh phàn nàn rằng
họ thấy khó xử khi cùng con cái đi siêu thị và bọn trẻ bị thu hút bởi
những hình bìa “mát mẻ” khi đi vào quầy bán tạp chí.
Chuỗi cửa hàng của Co-operative đã quyết định đặt những cuốn báo có
hình bìa gợi cảm lên tầng giá cao nhất và đặt chúng sau những tấm bìa
đen che kín gần như toàn bộ hình bìa.
Tập đoàn bán lẻ Co-operative đã quyết định che những cuốn báo có hình bìa gợi cảm quá mức.
Chuỗi siêu thị của Co-operative cũng đồng thời gửi “tối hậu thư” tới
cho những tờ tạp chí chuyên sử dụng hình bìa gợi cảm như Zoo, Nuts,
Loaded hay Front rằng họ sẽ áp dụng biện pháp này lâu dài, nếu các tờ
báo không đồng ý với cách xử lý này, chúng sẽ bị loại khỏi quầy báo của
4.000 đại lý thuộc tập đoàn Co-operative.
Các chính trị gia Anh cũng đang kêu gọi các nhà bán lẻ khác thực hiện
những hành động tương tự như Co-operative. Tháng trước, chủ tịch tập
đoàn Tesco cũng khẳng định rằng chuỗi siêu thị Tesco đang cân nhắc việc
loại bỏ những tờ tạp chí “mát mẻ” ra khỏi quầy báo của mình sau khi ông
này thử đọc một tờ tạp chí như vậy và cảm thấy “hốt hoảng”.
Các nhà văn hóa đều nói rằng những tạp chí kiểu này rất “độc hại”,
chúng đang ngày càng gia tăng xu hướng khêu gợi thô thiển. Những tờ tạp
chí “đen” này bắt đầu xuất hiện tại Anh từ thập niên 1990.
Mô-típ chung của những tờ tạp chí kiểu này là để hình ảnh những cô
gái khoe ngực trần uốn éo xuất hiện trên bìa báo. Giám đốc bán lẻ của
tập đoàn Co-operative cho biết họ đã phải thường xuyên lắng nghe những
lời phàn nàn, góp ý từ phía khách hàng và các thành viên trong hội đồng
quản trị. Nhiều người tỏ ra lo lắng khi con cháu họ có thể nhìn thấy
những hình ảnh gợi dục xuất hiện công khai trong quầy bán văn hóa phẩm.
Nhiều
khách hàng đã phàn nàn về tính chất khêu gợi của những bìa báo. Họ đặc
biệt lo lắng trẻ em có thể nhìn thấy những hình ảnh này xuất hiện công
khai bên cạnh những văn hóa phẩm khác.
Một bậc phụ huynh cho rằng: “Người lớn có thể tự do lựa chọn mua ấn
phảm nào và xem hình ảnh gì nhưng đối với trẻ nhỏ, chúng cần phải được
bảo vệ. Có những cửa hàng thậm chí còn thiếu tinh tế đến mức đặt những
ấn phẩm này gần quầy bán bánh kẹo và còn đặt ở tầm thấp, trẻ em đi qua
có thể nhìn thấy ngay. Những cửa hàng như vậy nên học cách ứng xử của
Co-operative”.
Tuy vậy, cũng có những bậc phụ huynh khó tính và đòi hỏi cao hơn khi
nói rằng: “Những chiếc hộp đen mà Co-operative tạo ra chỉ là để tập đoàn
này tiếp tục thu được lợi nhuận từ những tạp chí độc hại một cách kín
đáo và có vẻ văn minh hơn. Đó không phải là hành động thực sự có trách
nhiệm với xã hội”.
Pi Uy
Theo Dailymail