Nhượng quyền thương hiệu: Cơ hội khởi nghiệp cùng BBQ Chicken 4/12/2014 8:47:58 AM
(DĐDN) - BBQ Chicken là một trong những doanh nghiệp thành công với mô hình nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam với 11 cửa hàng theo mô hình chuyển nhượng thương hiệu. Vậy bí quyết nào đã giúp BBQ Chicken làm nên thành công đó?


PV Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc gặp gỡ trao đổi với chị Đỗ Mỹ Hạnh - Trưởng phòng Kinh doanh của BBQ Chicken để tìm hiểu rõ hơn về mô hình nhượng quyền thương hiệu.

- Hiện nay, thị trường chuyển nhượng thương hiệu ở Việt Nam đang trở nên sôi động với nhiều ngành hàng, thương hiệu mới, đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực. Chị nghĩ gì về điều này?

Trên thế giới, nhượng quyền thương hiệu đã có từ lâu và rất phát triển nhưng ở Việt Nam, hình thức này còn khá mới mẻ và mới phát triển trong khoảng 10 năm trở lại đây. Với ưu thế ổn định về chính trị, dân số lớn, thị trường trẻ với hơn 70% dân số dưới 30 tuổi, văn hóa tiêu dùng và nhu cầu mua sắm của người Việt ngày càng tăng, do đó Việt Nam hứa hẹn là một trong những thị trường tiềm năng, có nhiều lợi thế để thực hiện các hoạt động nhượng quyền thương hiệu.

- Là một trong những doanh nghiệp thành công với  mô hình nhượng quyền thương hiệu, chị có thể nói rõ hơn về phương thức nhượng quyền của BBQ Chicken?

BBQ Chicken có mặt tại thị trường Việt Nam từ năm 2007. Tính đến thời điểm hiện tại, BBQ có tất cả 17 cửa hàng, trong đó có 11cửa hàng theo mô hình chuyển nhượng thương hiệu. Quy trình chuyển nhượng của BBQ bao gồm các bước tiếp nhận thông tin từ nhà đầu tư; lựa chọn địa điểm và mô hình kinh doanh; dự toán đầu tư; ký kết hợp đồng chuyển nhượng thương hiệu; tuyển dụng- đào tạo/ lên thiết kế phối cảnh 3D; ký kết hợp đồng xây dựng, quảng cáo và mua bán các trang thiết bị; tiến hành xây dựng và lắp đặt; chạy thử nhà hàng và khai trương, bàn giao cho chủ đầu tư.

- Lợi ích của việc mua nhượng quyền thương hiệu nói chung và lợi ích mua nhượng quyền của BBQ nói riêng là gì, thưa chị?

Các nhà đầu tư trong thời gian đầu khởi nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách như nghiên cứu ra sản phẩm gì cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, làm thế nào để xây dựng, giới thiệu thương hiệu đến với đối tượng khách hàng của mình? Đó là một bài toán nan giải mà chủ đầu tư cần đầu tư nhiều về tiền bạc lẫn công sức. Tuy nhiên kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi, thành công. Vì vậy, mua nhượng quyền thương hiệu là phương án an toàn, giảm thiểu tối đa rủi ro. Theo thống kê của Hội Liên hiệp Chuyển giao thương hiệu quốc tế (IFA), có đến 90% công ty mua nhượng quyền kinh doanh tồn tại tốt sau 10 năm hoạt động, trong khi chỉ có trên 10% công ty tự thành lập theo cách thông thường còn hoạt động. Do vậy, kinh doanh theo kiể nhượng quyền đảm bảo tỷ lệ thành công lớn vì người mua quyền kinh doanh có thể tránh được các chi phí rủi ro ban đầu, chi phí đầu tư thương hiệu, rút ngắn được thời gian khởi nghiệp.

Đối với chủ đầu tư (franchisee) khi mua nhượng quyền thương mại của BBQ sẽ có những thuận lợi như hưởng lợi từ lượng khách hàng quen thuộc, không phải xác định khách hàng mục tiêu, không mất thời gian xây dựng thương hiệu, giảm thiểu chi phí rủi ro.

Ngoài ra, franchisee còn được hưởng lợi từ hiệu ứng chuỗi của hệ thống nhà hàng, được áp dụng công nghệ và bí quyết hoạt động của BBQ Chicken.

- Hiện nay, trên thị trường có nhiều thương hiệu mạnh như KFC, Lotteria.v.v.v, Vậy BBQ Chicken có những chính sách và chiến lược gì nhằm thu hút và hỗ trợ các nhà đầu tư trong mô hình nhượng quyền thương hiệu?

Để thu hút các nhà các đầu tư, BBQ đã  đưa ra mức phí chuyển nhượng hợp lý nhất với mức giá rất  cạnh tranh so với các thương hiệu khác. Chúng tôi có các mô hình nhà hàng đa dạng khác nhau phù hợp với yêu cầu, khả năng tài chính của các chủ đầu tư như mô hình nhà hàng Express: food court ( dưới 30 m2) ; Express: 80m2; Chicken & Beer: 130 m2 và Premium Cafe: 200m2.

Bên cạnh đó, BBQ cũng có những chính sách để hỗ trợ các nhà đầu tư như với mỗi hợp đồng nhượng quyền có giá trị 5 năm, BBQ Chicken sẽ cùng song hành, hỗ trợ các chủ đầu tư trong suốt quãng thời gian đó. Cụ thể như khi chủ đầu tư lựa chọn địa điểm kinh doanh nhà hàng, phòng kinh doanh của BBQ sẽ giúp đối tác nhận định, xem xét liệu vị trí đó có phù hợp hay không hoặc phù hợp với kiểu mô hình nhà hàng nào để mang lại hiệu quả cao nhất cho chủ đầu tư.

Hoặc với khâu đào tạo nhân lực, đối với nhà hàng ở Hà Nội, BBQ có trung tâm đào tạo ở Ciputra, trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại. Nhân viên được đào tạo bài bản theo giáo trình cụ thể, vừa được học lý thuyết vừa được thực hành ngay ở nhà bếp. Đối với nhà hàng ở tỉnh, học viên sẽ được học và thực hành ngay tại bếp của nhà hàng  dưới sự chỉ dẫn của BBQ.

Ngoài ra, BBQ còn hỗ trợ chủ đầu tư trong việc xây dựng, đánh giá khách hàng mục tiêu, set up, quản lý nhà hàng, hỗ trợ các chương trình marketing để phát triển thương hiệu.

Trong một số trường hợp, vì lý do nào đó mà chủ đầu tư muốn chuyển nhượng cửa hàng, BBQ Chicken sẽ xem xét, hỗ trợ chủ đầu tư bằng cách thu mua lại cửa hàng đó.

- Xin cảm ơn chị!

Hằng Nga

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 123
   Truy cập trong ngày : 281
   Tổng số truy cập : 28077665
Logo thương hiệu Việt