Nhìn lại những dự báo “kinh điển” về thị trường chứng khoán 2014 12/18/2014 9:15:01 AM
Chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa là kết thúc năm 2014, với rất nhiều nhận định đánh giá từ đầu năm 2014, 700 điểm là mức dự đoán tích cực nhất cho VN-Index. Tuy nhiên chỉ trong vòng nửa tháng vừa qua, thị trường chứng khoán đã tụt lùi thảm hại.
Nhìn lại những dự báo “kinh điển” về thị trường chứng khoán 2014

Ảnh minh họa.

Tính đến thời điểm chốt phiên chiều nay, VN-Index đứng tại ngưỡng 518,22 điểm, chỉ còn cách hơn 10 điểm so với mức thấp nhất được thiết lập đầu năm nay, chỉ tăng 2,7% so với thời điểm đầu năm và cách biệt quá xa so với những gì được dự báo. 
Trong khi đó, trở lại thời điểm đầu năm hầu hết các nhận định đều cho rằng thị trường chứng khoán sẽ có năm khởi sắc và 700 điểm là mức tích cực nhất được đưa ra cho VN-Index trong năm 2014. 
"Chứng khoán 2014 sẽ bứt phá"
Ông Vũ Bằng - Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước

Phát biểu tại lễ khai trương phiên giao dịch đầu năm tại Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Bằng tin tưởng thị trường chứng khoán sẽ có nhiều tín hiệu tốt dù kinh tế vĩ mô trong, ngoài nước còn khó khăn. Theo ông, một số điểm sáng dần xuất hiện trên thị trường như lãnh đạo các cấp đã đánh giá cao vai trò của kênh chứng khoán.
“TTCK có rất nhiều cơ hội cho nhà đầu tư”

Ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở GDCK TP. HCM (HOSE)
Tôi kỳ vọng trong năm 2014, Chính phủ sẽ đẩy mạnh cổ phần hoá các tổng công ty, các tập đoàn lớn và kèm theo đó là những chính sách khuyến khích các doanh nghiệp lên sàn, qua đó giúp thị trường mở rộng quy mô để có thể thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Việc hợp nhất 2 sở giao dịch chứng khoán cũng sẽ tạo hiệu ứng tăng quy mô thị trường, giúp các NĐT nước ngoài có cái nhìn ấn tượng hơn về TTCK Việt Nam.

Hiện nay việc nới “room” và các sản phẩm phái sinh đang được ráo tiết chuẩn bị và dự kiến sẽ sớm triển khai trong năm 2014. Song song với việc nới “room”, tôi cho rằng, cũng nên sớm có hướng dẫn về việc cho phép doanh nghiệp phát hành cổ phiếu không có quyền biểu quyết cho NĐT nước ngoài.
“Năm bản lề tái cấu trúc TTCK”

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sở GDCK Hà Nội (HNX)

Dự báo thị trường chứng khoán năm 2014 sẽ có những chuyển biến tích cực so với năm 2013, đồng thời năm 2014 cũng là năm bản lề thực hiện tái cấu trúc thị trường chứng khoán.
"Chứng khoán 2014 sẽ khởi sắc hơn 2013" 
GS.TS Vương Đình Huệ , Trưởng ban Kinh tế Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính
"Tôi dự báo thị trường chứng khoán Việt Nam năm 2014 tuy ít có khả năng tăng trưởng đột phá do còn những khó khăn, thuận lợi đan xen nhưng sẽ tiếp tục phục hồi và khởi sắc hơn 2013", ông Huệ phát biểu.
"Năm 2014 bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới"

Ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc công ty quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM)
Phát biểu tại Hội nghị Phát triển thị trường chứng khoán năm 2014, ông Trần Thanh Tân, Tổng giám đốc công ty quản lý quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM) cho rằng năm 2014 bắt đầu một chu kỳ tăng trưởng mới cho nền kinh tế Việt Nam và có thể kéo dài đến 2020.   

Ông Tân cho rằng năm 2014 là một năm mở đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới. Chúng ta không hoàn toàn kỳ vọng nó sẽ tăng vọt như năm 2007 nhưng “một chu kỳ tăng trưởng bền vững, an toàn và có chiều sâu chắc chắn sẽ xảy ra”.
Tiếp tục dẫn đầu khu vực năm 2014

"Khi các yếu tố nền tảng tại Indonesia và Thái Lan đang yếu đi, Việt Nam đã trở thành một điểm sáng. Chúng tôi cho rằng thị trường nước này sẽ tiếp tục dẫn đầu khu vực năm 2014", Sean Darby - Chiến lược gia chứng khoán toàn cầu tại Jeffries nhận xét.
700 điểm là mức dự đoán tích cực nhất cho VN-Index năm 2014
Trên 650 điểm, thậm chí VN-Index có thể đạt mốc 700 điểm vào cuối năm 2014 là nhận định được đưa ra bởi ông Yun Hang Jin, Giám đốc khối thị trường mới nổi tại Công ty Korea Investment & Securities, Hàn Quốc khi trao đổi với báo giới tại Việt Nam mới đây.
Công ty Chứng khoán Sài Gòn (mã SSI) cho rằng, năm 2014 VN-Index sẽ tăng 17-20% và đạt 590 - 600 điểm vào cuối năm.

Cùng có dự báo năm nay VN-Index sẽ đạt 600 điểm là Công ty Chứng khoán BIDV - BSC (mã BSI). BSC cho rằng, thị trường đã vào giai đoạn cuối của chu kỳ phục hồi đầu tiên trước khi bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ hơn tiếp theo, với độ rộng thị trường lớn hơn.

Khả quan hơn một chút, ông Võ Hữu Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Bảo Việt (mã BVS) đưa ra mức dự báo chỉ số VN-Index vào cuối năm 2014 sẽ đạt khoảng 590 – 630 điểm. 
Tuy nhiên với những gì đang diễn ra, con số 700 điểm thực sự chỉ là con số mơ ước cho những năm tiếp theo. Tất cả những thành quả trong đợt sóng đầu năm và trong quý III của TTCK Việt Nam đã bị cuốn trôi gần như toàn bộ chỉ trong nửa tháng.
Chốt phiên ngày 17/12, VN-Index lao đầu giảm mạnh tới 16,92 điểm (-3,16%), đứng tại ngưỡng 518,22 điểm. Toàn sàn ngập trong sắc đỏ, khi có đến gần 80% mã cổ phiếu giảm giá. HNX-Index cũng giảm 2,02 điểm (-2,45%) đứng ở mức 80,61 điểm.
Như vậy, so với thời điểm đầu năm, VN-Index mới chỉ tăng 2,7%.

HẠNH PHÚC - Theo BizLIVE


Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 13
   Truy cập trong ngày : 670
   Tổng số truy cập : 28025615
Logo thương hiệu Việt