Phần mềm LiveTaxi liệu có áp đảo Uber và Grab? 12/18/2014 9:10:55 AM
Ngay khi có thông tin Sở Khoa học & công nghệ TP.HCM sẽ cho ra mắt phần mềm hỗ trợ liên lạc vận tải hành khách công cộng LiveTaxi không thua kém gì Uber hay GrabTaxi, cộng đồng mạng xã hội đã có những nhìn nhận dè dặt về khả năng “áp đảo” của phần mềm này.
Phần mềm LiveTaxi liệu có áp đảo Uber và Grab?

Các hãng taxi sẽ cạnh tranh tốt với Uber và Grab nhờ có thêm phần mềm LiveTaxi ?

Một thành viên Uber trao đổi nhanh với BizLIVE bày tỏ, tiến độ ra mắt phần mềm LiveTaxi vào ngày 18/12/2014 sẽ không có gì đang nghi vấn, nếu đây không là thời điểm khá nhạy cảm về diễn biến dịch vụ Uber và Grab trên địa bàn TP.HCM. Vì thế, việc ra mắt phần mềm này có dẫn đến 1 bối cảnh “sẽ mất công bằng trong cạnh tranh” hay không, là điều cộng đồng nên tính đến.

Đã có từ lâu?

Câu hỏi chính yếu được những người quan tâm đặt ra, là phần mềm LiveTaxi đã khởi động xây dựng từ lâu, hay mới được thực hiện trước diễn biến nhanh chóng của thị trường vận tải công cộng TP.HCM từ tác động Uber và Grab?

Theo thông tin của Sở Khoa học & công nghệ TP.HCM, phần mềm LiveTaxi thực chất là đề tài “Nghiên cứu, chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm thiết bị GPS tích hợp taximet có thiết bị in tự động chứng từ để xác định lộ trình”. Phần mềm này được triển khai từ năm 2013, do Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chủ trì.

Tiêu chí phần mềm, là hỗ trợ các đơn vị taxi trên địa bàn TP.HCM giám sát hoạt động xe, tuyến xe, lộ trình, bảo đảm ngăn chặn những biểu hiện tiêu cực như chạy xe lòng vòng, chèn ép khách… hay kiểm soát những vấn đề thất lạc vật dụng của khách đi xe… Giải pháp được đưa ra là sẽ dùng các công cụ theo dõi lộ trình, bản đồ số, email, tin nhắn SMS… để hỗ trợ các lái xe và hãng taxi thực hiện kiểm soát tốt hoạt động taxi trên địa bàn.

Như thế, cách đặt vấn đề của cơ quan quản lý Nhà nước về quản lý vận tải taxi là từ sớm, thực chất đã có hơn 1 năm tiến hành.

Thế nhưng, theo thừa nhận bên lề vấn đề, một số cán bộ công tác tại Sở Khoa học & công nghệ TP.HCM cho hay, lâu nay chưa hề nghe nói đến 1 đề tài như vậy. Thậm chí sự kiện Sở Khoa học & công nghệ TP.HCM và Sở GT&VT TP.HCM giới thiệu phần mềm LiveTaxi vào ngày 18/12 vẫn chưa hề được nhiều người cập nhật nắm bắt.

Một chuyên viên lập trình phần mềm tại TP.HCM nhìn nhận, sự thật để có 1 sản phẩm phần mềm ứng dụng tương tự Uber hay Grab, “dân nghề” chỉ mất tối đa 7 ngày là viết xong rồi. Vấn đề quan trọng là hệ thống dữ liệu, theo dõi hoạt động, và các giải pháp kết nối đi cùng, hỗ trợ phần mềm hiệu quả nhất, sẽ được tổ chức ra sao mà thôi.

“Chứ nếu bảo cán bộ Sở Khoa học & công nghệ TP.HCM phải mất hơn 1 năm mới viết ra phần mềm này, có lẽ… hơi hài”, chuyên viên nhìn nhận.

Sẽ có cạnh tranh “độc quyền”?

Nỗi e dè của cộng đồng mạng, cũng như của một số chuyên viên giới công nghệ đặt ra từ sự việc sẽ có LiveTaxi “cạnh tranh” cùng Uber hay Grab, là liệu sẽ có hay không có nạn cạnh tranh “độc quyền”?

Việc lắp đặt LiveTaxi có tạo nên tình thế cạnh tranh "độc quyền" tại TP.HCM ? 

Vấn đề này được phân tích theo hướng, xưa nay các tổ chức, doanh nghiệp Nhà nước thường có nhiều lợi thế trong quá trình ban hành, triển khai một dự án hay sản phẩm dịch vụ nào đó. Cùng là 1 phần mềm ứng dụng, nhưng các sản phẩm do các tổ chức Nhà nước tạo ra sẽ luôn được “ưu ái” hơn, không những được hỗ trợ kinh phí, nhân lực mà còn có những điều kiện rất tốt để triển khai. Trong khi đó, các sản phẩm “tư nhân” sẽ thường bị đánh giá thấp, thậm chí bị “bài xích” trong nhiều trường hợp.

Trao đổi nhanh với BizLIVE, admin 1 diễn đàn công nghệ lớn thẳng thắn đánh giá, nếu LiveTaxi là 1 phần mềm có các yếu tố nội dung và kỹ thuật đủ sức cạnh tranh ngang ngửa với Uber hay Grab, thì quả là tín hiệu đáng mừng. Nếu đi kèm phần mềm này là thái độ triển khai nghiêm túc, chuẩn mực của các hãng taxi, đơn vị dịch vụ vận tải và cơ quan quản lý chức năng, thể hiện một thái độ cạnh tranh công bằng, hữu hiệu, thì thị trường và người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều điểm lợi.

Nhưng nếu việc triển khai phần mềm LiveTaxi đi kèm thái độ “ưu tiên” Nhà nước, thậm chí o ép trong đánh giá với các phần mềm khác, nhất là theo lối tư duy “người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, thì quá trình cạnh tranh sẽ không còn bình đẳng nữa và hệ quả cuối cùng, người tiêu dùng vẫn không có được những giải pháp tích cực, chất lượng mong muốn.

Do đó, kỳ vọng của cộng đồng mạng, và giới chuyên môn công nghệ thông tin TP.HCM, là các cơ quan quản lý sẽ giới thiệu được một sản phẩm LiveTaxi chất lượng và hiệu quả, công khai minh bạch tinh thần cạnh tranh bình đẳng trên thị trường TP.HCM.

BizLIVE sẽ tiếp tục theo dõi sự kiện này để phản ảnh thông tin chính xác cùng bạn đọc.

NGUYÊN ĐỨC - Theo BizLIVE



Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 325
   Truy cập trong ngày : 520
   Tổng số truy cập : 28025465
Logo thương hiệu Việt