“Kiều hối đang đổ mạnh vào sản xuất” 12/18/2014 9:06:29 AM
Có tới hơn 16% tỷ trọng người nhận kiều hối đã sử dụng nguồn lực này vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.
“Kiều hối đang đổ mạnh vào sản xuất”

Ảnh minh họa.

Đây là con số đáng chú ý vừa được Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) tiết lộ trong một hội thảo về kiều hối tại Việt Nam diễn ra ở Hà Nội chiều 17/12.

Theo đánh giá của CIEM, kiều hối tại Việt Nam còn đóng vai trò quan trọng trong việc bù đắp vào các khoản thâm hụt tài khoản vãng lai quốc gia bằng cách hấp thu nguồn thâm hụt thương mại  khổng lồ nhất là trước năm 2012 và bù vào các khoản thâm hụt thu nhập đầu tư.

Kiều hối đã giúp Việt Nam tích dự trữ ngoại hối, nhất là trong vòng 2-3 năm vừa qua, kiều hối không tiềm ẩn rủi ro nhưng vốn FDI, ODA, có thể đem đến như phụ thuộc chủ quyền hoặc các can thiệp mang động cơ chính trị của các nhà tài trợ.

Ngoài ra, kiều hối còn là một nguồn vốn quan trọng của Việt Nam trong việc tăng tiết kiệm, đầu tư; giảm gánh nợ, giúp cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia và nâng cao tính bền vững của nợ nước ngoài.

Theo khảo sát của CIEM, tỷ trọng người nhận kiều hối có mục đích sử dụng như sau: Chi tiêu hàng ngày (35,4%); Sản xuất và kinh doanh (15,9%); Tiết kiệm (11,7%); Chữa bệnh (10,1%); Mua sắm vật dụng lâu bền, xây dựng nhà cửa (8,1%); Giáo dục (7,5%); Trả nợ (7,1%)....

Tỷ trọng này có chút thay đổi so với khoảng 3-5 năm gần đây, cụ thể: Chi tiêu hàng ngày (35,1%); Sản xuất và kinh doanh (16,2%); Trả nợ (11,1%); Tiết kiệm (10,5%); Chữa bệnh (8,5%); Giáo dục (7,4%)...

Tỷ trọng người nhận kiều hối sử dụng vào mục đích chi tiêu hàng ngày là lớn nhất, trong đó, tỷ trọng này ở TP.HCM chiếm 44-45% tổng tiền kiều hối trong 3-5 năm gần đây.

Trong khi đó, mục đích sử dụng kiều hối chủ yếu tại khu vực miền Trung (Quảng Bình, Nghệ An) là dành cho trả nợ.

Lý do là tại các tỉnh này có một lượng lớn người đi xuất khẩu lao động, họ thường phải vay mượn một khoản tiền lớn để đi lao động, đặc biệt là những trường hợp xuất khẩu lao động qua các kênh phi chính thức.

Về lĩnh vực đầu tư, tỷ trọng người nhận kiều hối chiếm phần lớn nhất dùng để gửi ngân hàng nhận tiền lãi (chiếm hơn 30% tổng số người được khảo sát); Sản xuất và dịch vụ (27-30%); Đầu tư và kinh doanh vàng (khoảng 20%) và thị trường bất động sản (16-17%) trong 3-5 năm gần đây.

Kết quả này có sự khác biệt với báo cáo của Ngân hàng Nhà nước – chi nhánh TP.HCM, cho rằng, xét về giá trị, kiều hối được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, bất động sản trong 2-3 năm trở lại đây.

Bên cạnh vai trò đáng kể trong tiêu dùng và đầu tư, kiều hối cũng giúp 42% người tham gia khảo sát có tiết kiệm được từ khoản tiền kiều hối.

Trong đó, 17% người cho rằng kiều hối bằng 80% tổng thu nhập của gia đình, 11% số người kiều hối chiếm ít hơn 10% tổng thu nhập gia đình và khoảng 23,4% số người khảo sát cho rằng kiều hối chỉ chiếm khoảng 10-25% thu nhập gia đình.

VŨ MINH

Theo BizLIVE


Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 185
   Truy cập trong ngày : 210
   Tổng số truy cập : 28025155
Logo thương hiệu Việt