LICOGI - thương hiệu thi công xử lý móng hàng đầu Việt Nam 11/12/2015 10:32:23 AM
Trong quá trình 55 năm xây dựng và phát triển, TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI) luôn lấy lĩnh vực thi công xây lắp và xử lý nền móng là lĩnh vực kinh doanh chính và đã khẳng định là nhà thầu hàng đầu ở Việt Nam trong lĩnh vực này. TCty đã thi công hàng trăm công trình lớn trên khắp mọi miền của Tổ quốc và được Thủ tướng Chính phủ tin tưởng giao nhiệm vụ tổng thầu thi công xây lắp cũng như tham gia tổ hợp nhà thầu thi công xây lắp nhiều dự án thủy điện lớn. Thương hiệu LICOGI đã được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đánh giá cao.

Giữ vững thương hiệu

Phát huy truyền thống đồng thời không ngừng phát triển đổi mới, trong những năm qua, TCty và các đơn vị thành viên đã vươn lên làm chủ về công nghệ, thiết bị, có đủ khả năng đảm nhận thi công các công trình có quy mô lớn, công nghệ cao. Trình độ kỹ thuật và quản lý của LICOGI được chuyên nghiệp hóa và từng bước chuyển từ nhà thầu xây lắp sang tổng thầu xây lắp. TCty là tổng thầu xây lắp 4 dự án thuỷ điện lớn là A Vương, Bản Chát, Đăkđrinh, Bắc Hà. Cùng với đó, TCty tham gia tổ hợp nhà thầu thi công xây lắp hơn 10 dự án điện được Thủ tướng Chính phủ cũng như các chủ đầu tư chỉ định thầu như thủy điện Sơn La, Lai Châu, Nhiệt điện Mông Dương… Ngoài ra, TCty tham gia xây lắp các công trình dân dụng, công nghiệp quan trọng như Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Nhà máy đóng tàu Dung Quất, Nhà máy đóng tàu Nam Triệu, Đường 8 (CHDCND Lào), cầu Thủ thiêm...

Trong lĩnh vực mũi nhọn, có uy tín hàng đầu của TCty là thi công xử lý móng bằng phương pháp khoan nhồi, đóng cọc, ép cọc, tường vây, cọc barét, cọc cừ..., LICOGI đã đầu tư hàng trăm máy khoan cọc nhồi đường kính lớn, máy đóng cọc, ép cọc thuộc diện tiên tiến hàng đầu của Việt Nam. LICOGI đã và đang tham gia xử lý nền móng hàng trăm công trình ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước như Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Nhà Quốc hội, Trụ sở Bộ Công an và Trụ sở Công an TP.HCM… Trong đó, có nhiều công trình do LICOGI đảm nhận thi công trọn gói từ xử lý nền móng đến xây lắp và hoàn thiện. Các dự án do TCty đảm nhận thi công đều đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đặc biệt, tại dự án Thuỷ điện A Vương với vai trò là tổng thầu xây lắp, LICOGI đã chỉ đạo quyết liệt các nhà thầu thành viên (TCty Thuỷ lợi 4, Cty Xây dựng Lũng Lô) và các đơn vị của TCty tham gia thi công, nên mặc dù công trình được thi công trong điều kiện hết sức khó khăn song công trình vẫn được thi công đảm bảo chất lượng, đưa tổ máy số 1 vào vận hành sớm trước thời hạn 70 ngày, tổ máy số 2 vận hành sớm trước 90 ngày, góp phần bổ sung điện năng thiếu hụt cho đất nước, làm lợi cho chủ đầu tư hơn 234 tỷ đồng. Đây là dự án duy nhất phát điện năm 2008, được Thủ tướng Chính phủ và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao vai trò của tổng thầu xây lắp LICOGI.

Đầu tư chiều sâu, mở rộng kinh doanh

Nhận thức đúng đắn, nắm bắt kịp thời cơ hội đầu tư, những năm qua, TCty và các đơn vị đã tập trung đầu tư thiết bị đáp ứng yêu cầu sản xuất thi công các công trình lớn, điển hình như dây chuyền khoan đường hầm thi công công trình thuỷ điện A Vương, Đăkđrinh; dây chuyền sản xuất bê tông đầm lăn phục vụ thi công các đập thủy điện lớn theo công nghệ mới; dây chuyền khai thác và sản xuất đá cho dự án thủy điện... Gần đây nhất, TCty đã tích cực đầu tư thiết bị thi công ga tầu điện ngầm, đường hầm theo công nghệ mới phục vụ dự án đường sắt đô thị số 1 của TP.HCM.

Cùng với đó, TCty đã khai thác tốt dây chuyền chế tạo giàn không gian đạt tiêu chuẩn Châu Âu và dây chuyền sản xuất nhôm thanh định hình chất lượng cao. Sản phẩm giàn khung không gian và bi đạn đều có uy tín trên thị trường trong nước, được xuất khẩu sang Nhật Bản, Thái Lan, các nước khu vực Trung Phi và Đông Âu...

Bên cạnh việc đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, TCty cũng đã mạnh dạn tiến hành đầu tư chuyển hướng, mở rộng ngành nghề kinh doanh như đầu tư Nhà máy Nhôm Đông Anh (công suất 5.500 tấn/năm); đầu tư Nhà máy Thuỷ điện Bắc Hà (công suất 90MW); tham gia góp vốn đầu tư dự án thuỷ điện Đăkđrinh công suất 135MW…

Năm 2005, TCty đã đưa vào kinh doanh dự án đầu tư Khu đô thị Lán bè - Cột 8 Quảng Ninh (33ha) mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo tiền đề để TCty cũng như các đơn vị mạnh dạn đầu tư các dự án ĐTM khác sau này như KĐTM Thịnh Liệt (35,16ha); KĐT Nam ga Hạ Long, Quảng Ninh (23,8ha); KĐT Uông Bí (27,5ha); KĐT Đồi T5 TP Hạ Long (9,2ha); KĐT Minh Phương Việt Trì (58ha); KĐT Nhơn Trạch - Đồng Nai của LICOGI 16 (177ha)… Hiện nay còn một số dự án khác của LICOGI đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Nhờ những nỗ lực trên nên những năm qua mặc dù trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính, suy giảm kinh tế quốc tế, giá trong nước tăng đột biến nhưng TCty vẫn có mức tăng trưởng cao và ổn định về sản lượng, doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, đầu tư, thu nhập của người lao động. Tại thời điểm 31/12/2009, vốn Điều lệ của TCty là 370 tỷ đồng thì tại thời điểm 31/12/2014, vốn chủ sở hữu của Cty mẹ là 621 tỷ đồng. Từ năm 2008 đến nay, TCty luôn được Cty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam VNR xếp vào TOP 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam.

Để có được những thành tựu trên, LICOGI luôn chú trọng, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Hội đồng khoa học công nghệ TCty đã thường xuyên được kiện toàn và xây dựng kế hoạch thực hiện. Từ năm 2005 - 2014, toàn TCty có 917 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được ứng dụng vào thực tiễn sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao, làm lợi cho sản xuất gần 20 tỷ đồng. LICOGI cũng đã chủ trì nghiên cứu 4 đề tài cấp Bộ, cấp TP và 28 đề tài cấp cơ sở và xét khen thưởng cho các tập thể và cá nhân hơn 2,5 tỷ đồng.


Licogi khoan cọc nhồi Nhà Quốc hội mới.

Với việc LICOGI hoàn thành công tác CPH TCty trong năm 2015 và đang từng bước thực hiện đề án “Tái cơ cấu và nâng cao quản trị doanh nghiệp của TCty giai đoạn 2012 - 2015, tầm nhìn đến năm 2020”, như nhận định của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, “LICOGI đã hoàn thành bước một đề án tái cấu trúc, đã CPH và được Bộ Xây dựng phê duyệt đối tác chiến lược. TCty rất nỗ lực để triển khai CPH TCty một cách bài bản, đúng pháp luật. Khi tái cấu trúc và chuyển sang hoạt động theo mô hình cổ phần, TCty sẽ có điều kiện phát triển tốt hơn”.

Thi đua, khen thưởng - động lực thúc đẩy sản xuất phát triển

Luôn xác định thi đua, khen thưởng là động lực thúc đẩy sản xuất phát triển, hàng năm TCty LICOGI đã tổ chức các phong trào thi đua với nội dung và hình thức phù hợp, gắn công tác thi đua với khen thưởng. Qua mỗi đợt phát động phong trào thi đua, TCty và các đơn vị đã tiến hành sơ kết, tổng kết, khen thưởng động viên kịp thời CBCNV và rút ra những bài học kinh nghiệm về chỉ đạo và nuôi dưỡng phong trào.

Ngoài những đợt phát động phong trào thi đua nhân dịp kỷ niệm các ngày truyền thống của đất nước, của ngành Xây dựng và của đơn vị, TCty và các đơn vị đã tập trung tổ chức phát động phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm, công trình lớn, điều kiện thi công phức tạp và các công trình có nhiều đơn vị thi công và với mục tiêu thiết thực, cụ thể như: Phong trào thi đua nước rút, 90 ngày đêm trên công trình thuỷ điện A Vương; phong trào thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng tại công trình thuỷ điện Sơn La, Lai Châu, Nhiệt điện Mông Dương... Phong trào thi đua liên kết trên công trình thuỷ điện do TCty làm tổng thầu đã lôi cuốn các đơn vị trong tổ hợp nhà thầu, chủ đầu tư, tư vấn giám sát cùng tham gia và có hiệu quả thiết thực, góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công.

Với những thành tích của mình trong thời gian qua, TCty LICOGI và đơn vị thành viên của TCty là Cty CP Cơ khí Đông Anh LICOGI được vinh danh trong Đại hội Thi đua yêu nước ngành Xây dựng tổ chức tại Hà Nội, ngày 10/11.

Bảng vàng thành tích 10 năm gần đây:

- 2 đơn vị thành viên được phong tặng danh hiệu Anh hùng thời kỳ đổi mới là Cty CP Cơ khí Đông Anh và Cty CP LICOGI 18.

- Năm 2005, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Cờ Thi đua xuất sắc thời kỳ đổi mới của Bộ Xây dựng, Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ Xây dựng.

- Năm 2006, Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ Xây dựng.

- Năm 2007, Huân chương Lao động hạng Ba công trình Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Cờ Thi đua xuất sắc của Bộ Xây dựng.

- 6 năm liền, từ năm 2008 - 2013, liên tục được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ.

- Năm 2010, Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần 2), Huân chương Lao động hạng Ba Công trình Thủy điện A Vương,

- Năm 2012, Huân chương Lao động hạng Ba công trình Thủy điện Sơn La

- Năm 2014, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Xây dựng.

- 6 năm liền từ năm 2009 - 2014 được TLĐLĐVN tặng Cờ thi đua xuất sắc.






Bảo Nhi (Xây dựng online)
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 190
   Truy cập trong ngày : 2219
   Tổng số truy cập : 28057711
Logo thương hiệu Việt