Kinh Đô “công phá” công nghiệp thực phẩm 7/9/2014 8:44:47 AM
(DĐDN) - Tại ĐHĐCĐ thường niên 2014 vừa diễn ra, ban lãnh của Cty cổ phần Kinh Đô (KDC-Hose) cho biết, Cty đã trở thành cổ đông chiến lược của Vocarimex và chưa có ý định bán mảng bánh kẹo cho đối tác.
Cơ cấu cổ đông của Kinh Đô

Lãnh đạo Kinh Đô đã chính thức xác nhận với cổ đông trong kỳ họp đại hội đồng cổ đông là Cty sẽ mua 24% cổ phần của TCty Công nghiệp dầu thực vật (Vocarimex). Giá mua sẽ phải đợi cho đến khi Vocarimex IPO xong vào ngày 25/7/2014.

Nhìn ngoại, hướng nội

Với việc trở thành cổ đông lớn của Vocarimex, Kinh Đô đặt thêm một chân còn lại vào lĩnh vực mà họ đã chuẩn bị kế hoạch “công phá” từ lâu: công nghiệp thực phẩm.

Khoảng sáu tuần trước, Kinh Đô hoàn tất đợt phát hành 40 triệu cổ phiếu với giá 44.000 đồng/cổ phiếu cho các nhà đầu tư chiến lược, vốn được thông báo cho cổ đông từ năm ngoái.

Ban đầu Kinh Đô nhắm đến người mua là các nhà đầu tư nước ngoài, kể cả các nhà đầu tư tài chính và tổ chức kinh doanh ngành thực phẩm với mục tiêu giúp Cty thâm nhập thị trường các nước khu vực. Tuy nhiên theo nghị quyết hội đồng quản trị đã được Kinh Đô công bố, các nhà đầu tư chiến lược tham gia đợt phát hành lần này lại là năm DN nội, gồm Cty TNHH Tháp Láng Hạ, Cty cổ phần Đồng Tâm, Cty Thương mại Đồng Tâm, Cty TNHH Đầu tư bất động sản An Thịnh Lộc, Cty cổ phần Đầu tư Trường Thịnh Phát. Tất cả người mua đều nắm giữ tỷ lệ dưới 5% cổ phần Kinh Đô và đều không phải là cổ đông lớn.

Xét về ngành nghề hoạt động, các cổ đông pháp nhân mới của Kinh Đô hầu như không có liên quan đến sản xuất, chế biến thực phẩm. Họ mang dáng dấp nhà đầu tư tài chính dài hạn với thời gian nắm giữ cổ phiếu tính bằng năm.

Giàu có từ dầu ăn ?

Thu về hơn 1.700 tỉ đồng, cộng thêm số tiền mặt có sẵn, Kinh Đô đang sở hữu 4.000 tỉ đồng, thuộc nhóm các DN “giàu có” trên sàn. Số tiền này sẽ được sử dụng để phát triển hai nhánh mới là dầu ăn và mì ăn liền, nước chấm.

Trên thị trường dầu ăn, hiện Cty Dầu Tường An và Cty Dầu Cái Lân đang chiếm thị phần áp đảo. Cái Lân là Cty liên doanh và phía nước ngoài nắm giữ tỷ lệ chi phối. Tường An là DN niêm yết và Vocarimex đang sở hữu 51% cổ phần. Vocarimex cho đến nay vẫn không muốn thoái bớt vốn khỏi Tường An và không muốn giảm bớt tỷ lệ sở hữu khiến có thể dẫn đến việc mất quyền kiểm soát ở đây dưới bất kỳ hình thức nào.

Theo phương án cổ phần hóa đã được Chính phủ phê duyệt đầu tháng 4 vừa rồi, Vocarimex sẽ bán 32% cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược (ngoài KDC mua 24%, một Cty chứng khoán khác đã đăng ký mua 8%), hơn 31% cho công chúng và gần 1% cho người lao động. Giá khởi điểm là 11.300 đồng/cổ phiếu, vốn điều lệ 1.218 tỉ đồng. Chưa thể phỏng đoán giá IPO thành công của Vocarimex bao nhiêu, nhưng so với số tiền mặt đang có trong tay và mức cam kết đầu tư 30 triệu USD vào một Cty dầu ăn, thì Kinh Đô thừa năng lực tài chính để thực hiện cam kết.

Kinh Đô cũng thông báo với cổ đông sẽ hợp tác với Cty TNHH Saigon Ve Wong sản xuất mì ăn liền, nước chấm với thương hiệu của Kinh Đô.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quí 1/2014, doanh thu trong kỳ của Kinh Đô giảm nhẹ 1,7% so với cùng kỳ.


Theo DĐDN
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 324
   Truy cập trong ngày : 321
   Tổng số truy cập : 28008358
Logo thương hiệu Việt