IPP: Tiên phong khai mở tiềm năng kinh tế quốc gia 5/22/2015 8:30:31 AM
Thành lập vào ngày 22/5/1985, trải qua 30 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) hôm nay đã "vươn vai" lớn mạnh, trở thành đơn vị phân phối hàng hiệu hàng đầu Việt Nam.

Hiện IPP có 28 Công ty thành viên hoạt động trong nhiều lĩnh vực: đầu tư sản xuất; xuất nhập khẩu; kinh doanh cửa hàng miễn thuế tại các sân bay quốc tế tại Việt Nam; phân phối độc quyền các nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới chiếm hơn 70% thị phần hàng mỹ phẩm và thời trang cao cấp tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt với việc đầu tư vào các khu kinh tế cửa khẩu, IPP đã chung vai sát cánh cùng chính quyền các địa phương trong việc ổn định tình hình an ninh kinh tế, nâng cao chất lượng đời sống và tạo công ăn việc làm ổn định cho lao động tại các khu vực nghèo vùng biên giới.

Ấn tượng những con số

Chủ tịch HĐTV Johnathan Hạnh Nguyễn

Nói đến thành công của Tập đoàn IPP ngày hôm nay, không thể không nhắc đến tâm huyết và những nỗ lực không mệt mỏi của người sáng lập - Chủ tịchJohnathan Hạnh Nguyễn. Là Việt kiều đầu tiên về Việt Nam mở đường bay Manila – TP HCM, mở ra một cánh cửa mới cho Việt Nam hướng ra thế giới, ông Johnathan Hạnh Nguyễn không khỏi bồi hồi khi nhớ lại sự kiện trọng đại này: "Đầu năm 1985 tôi được cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng mời ra Hà Nội để làm việc và đề nghị mở đường bay Việt Nam ra thế giới bên ngoài mà cụ thể là xúc tiến mở đường bay Manila – TP HCM. Sau 6 tháng cố gắng tưởng chừng sắp rơi vào vô vọng, song với sự kiên trì thuyết phục của tôi, cuối cùng Tổng thống Marcos cũng đã chính thức phê duyệt giấy phép cho Vietnam Airlines đáp tại Sân bay Quốc tế Manila vào ngày 9/9/1985. Việc chọn Phillippin mở đường bay là một quyết định sáng suốt và cũng rất khó khăn của Chính phủ Việt Nam lúc bấy giờ. Tuy nhiên đến nay lịch sử đã chứng minh lựa chọn này là hoàn toàn đúng đắn và mang lại kết quả vượt trên mong đợi khi đến thời điểm hiện nay, đường bay này vẫn đang tiếp tục phát huy tiềm lực”.

Với việc mở thành công đường bay Manila – TP HCM, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn đã đóng góp quan trọng vào việc mở cửa bầu trời và đem về những nhu yếu phẩm cần thiết như thuốc men, kiều hối, hàng tiêu dùng… phục vụ nhu cầu người dân trong nước trong bối cảnh Việt Nam đang bị cấm vận. Năm 1995, khi Mỹ bình thường hoá quan hệ với Việt Nam,doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn trở thành cầu nối, kêu gọi các dự án đầu tư nước ngoài vào trong nước. Tính đến nay, ông đã kêu gọi hợp tác đầu tư 47 dự án, với tổng trị giá hơn 455 triệu USD, mang lại doanh số hằng năm khoảng 460 triệu USD, tạo việc làm cho hơn 22.000 lao động ở Việt Nam. Bắt đầu cho việc kinh doanh giai đoạn đầu tiên sau khi Mỹ bỏ cấm vận, Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn cùng IPP bắt tay vào đầu tư khách sạn 3 sao cao cấp 14 tầng đầu tiên tại Nha Trang nơi ông sinh ra; thành lập các công ty liên doanh như Nhà máy Zipper Factory, Rattan Factory…; qua đó góp phần giải quyết công ăn việc làm cho hơn 8.000 lao động địa phương.

Qua giai đoạn 2, tận dụng lợi thế nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực hàng không, IPP tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh tại các sân bay thông qua việc phát triển các cửa hàng miễn thuế đầu tiên tại sân bay Nội Bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP HCM); sau đó phát triển tại các sân bay Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang. Vì có lợi thế kinh doanh lâu năm tại sân bay Việt Nam, IPP đã mạnh dạn đưa các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng  trên thế giới như Burger King, Domino Pizza, Popeyes Chicken, Dunkin Donut, Illy Café … vào Việt Nam. Ngoài ra kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng miễn thuế trong hơn 20 năm qua tại các sân bay Việt Nam cũng đã giúp IPP xây dựng quan hệ rất thân thiết với hầu hết các thương hiệu cao cấp của thế giới như Chanel, Rolex, Cartier… Lợi thế này cộng với việc nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng các sản phẩm cao cấp của người dân Việt Nam ngày càng tăng đã đưa IPP đi đến quyết định mang các thương hiệu cao cấp vào Việt Nam bằng các hợp đồng phân phối độc quyền hay làm đại lý chính thức cho các nhãn hàng cao cấp. Ngoài các cửa hàng ở các sân bay Việt Nam, hiện IPP là nhà phân phối của hơn 48 thương hiệu như Moet Hennessy, Remy Martin, Camus, Chanel, Burberry, Nike, Cartier, Salvatore Ferragamo, Rolex...; phân phối độc quyền hơn 70% thị phần các nhãn hiệu thời trang và mỹ phẩm hàng hiệu nổi tiếng trên thế giới.


Đội ngũ Lãnh đạo trẻ trung, năng động và đầy nhiệt huyết

Với hàng loạt quyết định đúng đắn, 30 năm qua và đặc biệt là những năm Việt Nam gia nhập WTO, IPP liên tiếp gặt hái thành công với sự lớn mạnh về quy mô hệ thống cửa hàng và sự tăng trưởng ngoạn mục về doanh thu. Nếu như cách đây 6 năm, IPP chỉ có vỏn vẹn 3 cửa hàng thời trang cao cấp thì đến nay con số này đã tăng lên hơn 110 cửa hàng; và nếu cách đây 3 năm IPP chỉ có 10 cửa hàng fast food thì đến nay con số này đã nâng lên hơn 80 cửa hàng. Doanh số của IPP hiện tăng bình quân từ 20% - 40%/năm. Số tiền đóng thuế của Tập đoàn và các Công ty thành viên tăng từ 12 tỷ đồng (năm 2006) lên 780 tỷ đồng (năm 2012) và 1.270 tỷ đồng (năm 2013).


Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa tặng hoa chúc mừng và cảm ơn Doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn cùng các nhà tài trợ đã đóng góp cho chương trình xây dựng trường học trên đảo Trường Sa và đảo Song Tử Tây.

Thành sự tại... nhân

IPP phân phối độc quyền hơn 70% thị phần các nhãn hiệu thời trang và mỹ phẩm hàng hiệu nổi tiếng trên thế giới.

Chia sẻ bí quyết thành công, Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn không ngần ngại cho biết bí quyết, đồng thời cũng là thế mạnh của IPP nằm ở nguồn vốn tự có (trường vốn), không phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn vay ngân hàng. Mặt khác việc đi trước đón đầu và xác định được các dự án đầu tư không bị chết yểu mà sẽ sinh lời, đem lại lợi tức trong tương lai cũng là một yếu tố quan trọng giúp IPP kiên trì đầu tư dự án bất chấp những khó khăn của nền kinh tế, từng bước vươn đến đỉnh thành công. Điển hình là 2 dự án khu mua sắm Rex Arcade tại TP HCM và Trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza tại Hà Nội được đầu tư đúng vào thời điểm nền kinh tế đi xuống, khiến mọi người không khỏi nghi ngờ về tính khả thi của hai dự án này. Thậm chí, có người còn gọi đó là những “canh bạc” mà ông đang mạo hiểm đầu tư. Nhưng với Johnathan Hạnh Nguyễn, một người thuyền trưởng tài ba, một chiến lược gia có tầm nhìn xa trông rộng thì không phải vậy, ông quan niệm “Đã xác định đầu tư kinh doanh tại Việt Nam là phải kiên nhẫn, phải có chiến lược lâu dài, không phải một, hai năm mà phải là năm năm, mười năm, thậm chí là lâu hơn nữa. Và thực tế bước đầu đã chứng minh, khi tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ được khai trương, ai cũng phải thừa nhận sự quy hoạch đầy hoành tráng này và đều sẽ tác động trực tiếp đến các nhà kinh doanh đang kinh doanh mặt bằng bán lẻ trong khu vực. Với Tràng Tiền Plaza cũng vậy, sau khi đã được cải tạo và tái cấu trúc lại thì mọi người đều phải công nhận rằng tôi đã rất kiên trì và có sự tính toán trước và đã nắm bắt được trước thời cơ”.

Ngoài ra, để vượt qua muôn trùng sóng gió và đi đến thành công ngày hôm nay, IPP luôn đề cao hai chữ Nhẫn - Tín và xem đây như kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình. Đây cũng chính là bí quyết giúp IPP điều hành thành công hơn 28 công ty, 48 thương hiệu cao cấp, 47 dự án đã và đang hoạt động; qua đó ngày càng nhận được sự tin tưởng tuyệt đối nơi các đối tác, khách hàng.

Thêm một yếu tố quan trọng không kém là IPP hiện đang sở hữu một đội ngũ nhân sự được đầu tư rất bài bản. Trong đó có những nhân sự cốt cán đã gắn bó với Tập đoàn từ 10 năm, 20 năm và thậm chí là suốt 30 năm qua. Với vỏn vẹn chỉ 4 nhân viên ban đầu vào thời điểm năm 1985, đến nay sau 30 năm không ngừng nỗ lực phát triển, nguồn nhân lực của IPP đã vượt ngưỡng 22.000 nhân viên với những con người thực sự có năng lực, tâm huyết và luôn hết mình vì sự phát triển đi lên của Tập đoàn. Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn bộc bạch: "Chúng tôi luôn quan niệm mỗi nhân viên là một viên gạch, một mắt xích quan trọng làm nên Mái nhà chung IPP. Chỉ cần một viên gạch bị vỡ có thể kéo các viên gạch khác vỡ theo, dẫn đến sự sụp đổ của toàn hệ thống. Xuất phát từ quan niệm này mà mọi nhân viên đều ý thức được vai trò, tầm quan trọng của mình tại IPP, từ đó nỗ lực cống hiến hơn nữa cho sự phát triển chung của Tập đoàn".

 
Với các em học sinh nghèo

Không chỉ nỗ lực gắn kết kinh doanh với trách nhiệm đối với cộng đồng, với toàn xã hội, chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn còn luôn hướng doanh nghiệp mình đến với những hoạt động an sinh xã hội giàu ý nghĩa, như một sự tri ân đối với cộng đồng và toàn xã hội. Vì lẽ đó, trong suốt 30 năm qua, ông cùng IPP liên tục tham gia các hoạt động xã hội từ thiện: Xây dựng nhà tình nghĩa; Xây dựng trường học cho các em học sinh và nhà ở cho các thầy cô giáo tại các huyện vùng sâu, vùng xa; Tham gia đóng góp vào các quỹ đền ơn đáp nghĩa của các chương trình xã hội tại các địa phương; Tham gia đồng hành cùng đường hoa Nguyễn Huệ trong 10 năm qua; Tham gia chương trình vì Học sinh Trường Sa thân yêu; Tham gia Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam của Bộ LĐTB&XH; Hợp tác và đóng góp với các quỹ từ thiện trong nước trong suốt nhiều năm qua với số tiền lên tới gần 100 tỷ đồng. Ông cũng là người duy nhất được hầu hết các tỉnh thành trong cả nước tặng bằng khen vì đã đồng hành với các chương trình từ thiện tới tất cả các tỉnh từ Cà Mau đến Cao Bằng, Hà Giang để giúp đỡ những cảnh đời nghèo khó.

... Viết tiếp khát vọng vươn tầm

IPP luôn đề cao hai chữ Nhẫn - Tín và xem đây như kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình.

30 năm xây dựng và phát triển, tên tuổi Johnathan Hạnh Nguyễn cùng Tập đoàn IPP gắn liền với các dự án đầu tư tại các khu kinh tế cửa khẩu như: Mộc Bài - Tây Ninh, Lao Bảo - Quảng Trị, Kim Thành - Lào Cai, Móng Cái - Quảng Ninh, Tịnh Biên - An Giang...; tham gia kinh doanh tại các dự án trung tâm mua sắm hàng thời trang cao cấp Rex Arcade, trung tâm thương mại Union Square… Đây đều là những dự án lớn nhất và đầu tiên ở Việt Nam về kinh doanh thời trang cao cấp, trong đó nổi bật hơn cả là công cuộc "đại phẫu" làm hồi sinh trung tâm thương mại, biểu tượng của Thủ đô Hà Nội - Tràng Tiền Plaza trở thành trung tâm thương mại xa hoa bậc nhất Hà thành với số vốn đầu tư lên đến 400 tỷ đồng. Và cũng chính dự án này đã góp phần nâng thương hiệu IPP lên một tầm cao mới.

Thế nhưng trong lộ trình phát triển của IPP, Tràng Tiền Plaza sẽ không là điểm dừng chân cuối cùng. Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn tiết lộ: "Đất nước Việt Nam đang trên lộ trình hội nhập sâu rộng với thế giới mở ra rất nhiều tiềm năng để IPP khai thác. Hiện nay chúng tôi đang hợp tác với DFS để kinh doanh hàng miễn thuế trên các sân bay quốc tế ở Việt Nam và trong khu vực; hợp tác với Autogrill để kinh doanh fast food và hợp tác với 48 thương hiệu nổi tiếng trên thế giới để phân phối tại Việt Nam. Tiếp tục phát huy thế mạnh du lịch quốc gia, bắt đầu tư năm 2015 này, chúng tôi có kế hoạch đầu tư và hợp tác kinh doanh khai thác các dịch vụ về du lịch lớn hơn nữa nhằm đạt doanh số 2 tỷ USD sau năm 2018. Hiện các dự án này đã và đang được xúc tiến triển khai… IPP sẽ tiếp tục nỗ lực để đóng góp nhiều hơn nữa cho nền kinh tế quốc gia trong thời kì mới”.

Những mốc sơn đáng nhớ:

- Năm 1985: Thiết lập chuyến bay trực tiếp đầu tiên giữa TP. HCM và Manila.

- Những năm 1980: Đầu tư vào 30 dự án liên doanh toàn quốc.

- Năm 1993: Có 2 quầy miễn thuế đầu tiên tại hai sân bay lớn nhất Việt Nam.

- Năm 1997: Siêu thị Miền Đông trở thành Đại siêu thị đầu tiên tại Việt Nam.

- Năm 2000: Kinh doanh phân phối các thương hiệu rượu và thuốc lá hàng đầu thế giới.

- Năm 2004: Đầu tư, xây dựng 3 đaị siêu thị miễn thuế tại cửa khẩu Mộc Bài, Tịnh Biên, Lao Bảo.

- Năm 2005: Kinh doanh phân phối các thương hiệu Bally, Salvatore, Ferragamo và Lancome

- Năm 2010: Ký hợp đồng kinh doanh 2 thương hiệu Dominos Pizza, Burger King

- Năm 2011 – 2013: Khai trương khu mua sắm Rex Arcade tại TP. HCM và Tràng Tiền Plaza tại Hà Nội

- Năm 2014: Đạt trên 190 chuỗi cửa hàng bán lẻ tại các thành phố lớn và các sân bay tại Việt Nam.


Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 482
   Truy cập trong ngày : 901
   Tổng số truy cập : 28056393
Logo thương hiệu Việt