Những cuộc "xem mặt tập thể" hiện rất phổ biến tại Hàn Quốc
Đối với nhiều người, câu chuyện hẹn hò là một chuyện rất cá nhân
nhưng ở Hàn Quốc, khi tỉ lệ sinh đang giảm mạnh còn quan niệm của người
dân về chuyện kết hôn vẫn còn rất truyền thống, việc giúp những người
độc thân có cơ hội gặp gỡ, hẹn hò đã trở thành mối quan tâm lớn của cả
đất nước.
Những buổi "xem mặt tập thể" hiện đang được tổ chức rất rầm rộ trên
khắp đất nước Hàn Quốc. Điều đặc biệt, đơn vị đứng ra tổ chức và bảo trợ
cho chương trình chính là Chính phủ Hàn Quốc.
Một
sự kiện được tổ chức tại trung tâm mua sắm vào ngày Valentine dành cho
những bạn trẻ không nhận được socola trong ngày lễ Tình Yêu.
Giờ đây, ở Hàn Quốc không còn chuyện “bố mẹ đặt đâu, con ngồi đấy”
nữa nhưng tục mai mối vẫn còn rất phổ biến. Nam nữ gặp gỡ, hẹn hò nhau
thường phải qua giới thiệu của một bên thứ ba.
Vì nét tâm lý đặc trưng này nên Bộ Y tế và Phúc lợi xã hội Hàn Quốc
đã được giao trách nhiệm trở thành "ông mai bà mối", đứng ra tổ chức
những buổi gặp mặt cho nam nữ độc thân kể từ năm 2010.
Giờ đây, khi hiệu quả của mô hình này đã được khẳng định, Bộ Y tế và
Phúc lợi xã hội Hàn Quốc chuyển giao trách nhiệm tổ chức cho chính quyền
địa phương. Nơi nào có tỉ lệ kết hôn và tỉ lệ sinh tăng sẽ được Nhà
nước tặng thưởng.
Vào
ngày lễ Giáng sinh, hàng ngàn thanh niên Hàn Quốc đổ tới công viên để
tham dự vào ngày hội dành cho những người độc thân với hy vọng sẽ tìm
được một “đối tượng” ưng ý.
Nhiều tập đoàn lo sợ việc thiếu nhân công trẻ trong tương lai vì tuổi
thọ trung bình của người dân Hàn Quốc đang ngày càng tăng nhanh, đã bắt
đầu đề nghị chi trả một phần “chi phí hẹn hò” cho các công nhân trong
nhà máy.
Nhiều doanh nghiệp lớn thậm chí còn lập ra những quán bar dành cho
nhân viên độc thân và phục vụ bàn sẽ là những người mai mối tinh tế,
giúp chuyển các tin nhắn tình yêu từ người này tới cho người khác.
Ngoài ra, dịch vụ mai mối qua mạng cũng rất phát triển tại Hàn Quốc.
Những người còn độc thân có thể gửi thông tin đến cho các công ty mai
mối để từ đó, họ sẽ lựa chọn ra những đối tượng phù hợp.
Nhiều nhà xã hội học cho rằng nền kinh tế của Hàn Quốc phát triển quá
nhanh, hệ tư tưởng của người dân không theo kịp. Vì vậy, họ chưa sẵn
sàng cho một sự thay đổi mạnh mẽ, như trong chuyện tình yêu - hôn nhân
chẳng hạn. Việc tiếp cận và chủ động làm quen với người mà mình không
quen biết vẫn còn quá xa lạ đối với người Hàn Quốc.
Giới trẻ Hàn Quốc hôm nay giống như đang ở giữa hai dòng nước. Khi
một người đến tuổi lập gia đình, cha mẹ và bạn bè sẽ đóng vai trò người
mai mối, liên tục giới thiệu cho người đó hàng loạt “đối tác” tiềm năng.
Việc phải liên tục đi xem mặt nhiều khi khiến mọi chuyện trở nên áp
lực, thậm chí nhàm chán.
Nhìn chung, giới trẻ Hàn Quốc vẫn chưa qua thời kỳ “quá độ”. Họ vẫn
chưa quen với lối sống du nhập từ phương Tây, như việc hẹn hò chớp
nhoáng chẳng hạn. Việc chủ động tiếp cận đối tượng mình thích, làm quen
và “ra tín hiệu” thực tế còn rất xa lạ với giới trẻ Hàn Quốc.
Ngoài ra, những khó khăn trong việc tìm được “đối tượng” thích hợp
cũng khiến người trẻ ở đây ngày càng kết hôn muộn. Phụ nữ Hàn hiện đại
có công việc và thu nhập tốt hơn, tiêu chuẩn người đàn ông lý tưởng của
họ cũng cao hơn. Họ ngày càng thích tận hưởng cuộc sống, cảm thấy áp lực
làm vợ, làm mẹ quá lớn và ngày càng muốn trì hoãn việc kết hôn.
Hồ Bích Ngọc
Theo New York Times