Tập đoàn Virgin của Richard Branson hoạt động trong
nhiều mảng kinh doanh khác nhau, nhưng có không ít công ty trong số đó
đã được ông đầu tư theo kiểu góp vốn thương hiệu.
Đế chế thương mại hiện nay của Tập đoàn Virgin có hơn
400 công ty và được quản lý thông qua các quỹ đầu tư và ủy thác của
Richard Branson ở khắp nơi trên thế giới. Tuy nhiên, trong số đó, vị
doanh nhân người Anh này chỉ sở hữu hoàn toàn có một vài công ty. Những
công ty nổi bật như Virgin Atlantic, Virgin Money, Virgin Media hay
Virgin Trains đều có sự hiện diện của những cổ đông lớn.
|
Trong năm 2011, doanh thu từ các công ty mang tên
Virgin đã đạt 18 tỷ USD và thương hiệu Richard Branson cũng có giá trị
hơn 4,6 tỷ USD. Ảnh: minh họa.
|
Ngoài ra, Branson còn nhượng quyền sử dụng thương hiệu
Virgin cho các doanh nghiệp đã mua lại công ty con của ông như Virgin
Mobile USA, Virgin Mobile Australia, Virgin Radio và Virgin Music. Thông
qua hoạt động này, Branson đều đặn nhận được một khoản phí sử dụng
thương hiệu có giá trị tổng cộng lên đến hàng trăm triệu USD sau mỗi 3
năm với tư cách là chủ sở hữu của thương hiệu Virgin.
Là một trong những thương hiệu được biết đến rộng rãi
nhất tại Anh, Virgin có tỷ lệ nhận diện thương hiệu lên đến 96% và cũng
đã nổi tiếng khắp thế giới. Thương hiệu này còn có mối liên hệ mật thiết
với tên tuổi của người sáng lập. Do vậy, Tập đoàn này cung cấp thương
hiệu Virgin lẫn tên tuổi của Branson như một cách để quảng bá, còn đối
tác sẽ chịu trách nhiệm quản lý và hỗ trợ tài chính.
Phụ trách điều hành hoạt động góp vốn thương hiệu của
Richard Branson là Công ty Virgin Management Limited (VML). Bên cạnh
việc đảm bảo lợi ích của ông chủ Tập đoàn Virgin, công ty này còn tư vấn
và cung cấp dịch vụ quản lý cho các công ty thuộc tập đoàn này. Và mặc
dù VML thuộc sở hữu của Branson, mọi hoạt động góp vốn thương hiệu của
ông đều được thực hiện trên danh nghĩa của Tập đoàn Virgin. Hai công ty
Virgin Trains và Virgin Active là những mô hình đầu tư góp vốn đúng kiểu
VML.
Công ty kinh doanh vận chuyển Virgin Trains ra đời vào
năm 1997 và không nằm ngoài quy luật đầu tư của ông chủ thương hiệu
Virgin. 49% cổ phần của Virgin Trains hiện nằm trong tay của Stagecoach,
một công ty kinh doanh các tuyến xe buýt ở Anh. Một công ty khác là
Virgin Active, chủ sở hữu của 122 trung tâm chăm sóc sức khỏe ở Anh,
cũng được quỹ đầu tư CDC quản lý với 49% cổ phần.
Nhờ vậy, Tập đoàn Virgin đã thu về hơn 2 tỷ USD từ năm
2000-2002 chỉ từ việc thành lập công ty mang thương hiệu Virgin và bán
lại cho các đối tác. Trong đó, thương vụ tiêu biểu nhất là việc bán 49%
cổ phần của Virgin Atlantic cho Singapore Airlines với giá hơn 900 triệu
USD.
Tuy nhiên, không phải lúc nào Branson cũng thành công.
Vào giữa những năm 1990, ông đã vấp phải một loạt thất bại với các công
ty Virgin Brides, Virgin Cola và Virgin Cosmetics. Thua lỗ cũng xảy ra
với các hoạt động kinh doanh âm nhạc của Virgin. Đưa Virgin Records lên
sàn chứng khoán vào cuối những năm 1980, niềm kiêu hãnh của Branson đã
bị tổn thương vì cổ phiếu công ty này liên tục mất giá. Không chấp nhận
thất bại, ông quyết định rút Virgin Records ra khỏi thị trường chứng
khoán và mua lại toàn bộ cổ phần. Đến năm 1992, ông bán công ty này cho
tập đoàn giải trí EMI (Anh) với giá hơn 870 triệu USD. Đây cũng chính là
thương vụ đình đám nhất thế giới lúc bấy giờ.
“Chúng tôi hiểu được giá trị của thương hiệu Virgin.
Vì vậy mỗi khi quyết định gắn cái tên Virgin lên bất cứ công ty nào,
chúng tôi đã cho đối tác lời hứa bảo đảm. Hứa thì rất dễ, nhưng thực
hiện được thì khó hơn nhiều. Nhưng Virgin sẽ làm tất cả để cho đối tác
thấy được giá trị khi hợp tác với chúng tôi”, ông Will Whitehorn, cựu
Tổng Giám đốc của Virgin Galactic, cho biết.
Cụ thể, Virgin Atlantic được Tạp chí Travel Weekly
đánh giá là hãng hàng không đường dài có dịch vụ tốt năm 2004. Hay như
Virgin Mobile ở Mỹ và Úc đều được tổ chức Mobile Choice Consumer bầu
chọn là hãng di động có gói cước tốt nhất và dịch vụ khách hàng chu đáo
nhất năm 2003.
Những năm 2005-2006 là thời điểm Branson bắt tay xây
dựng Virgin Media. Công ty này đang cạnh tranh trực tiếp với 2 tập đoàn
BT và Sky ở thị trường truyền thông giải trí băng thông rộng của Anh.
Hoạt động đầu tư vào Virgin Media của Branson vẫn là mô hình quen thuộc.
Ông chỉ sở hữu một ít cổ phần ở công ty này nhưng vẫn thu về hàng chục
triệu USD từ việc góp vốn bằng thương hiệu Virgin.
Liên kết với những đối tác có nguồn lực tài chính mạnh
là cách để vị doanh nhân 62 tuổi này mở rộng hoạt động đầu tư mà không
phải tốn quá nhiều tiền. Người đại diện của Tập đoàn Virgin cho hay,
trong năm 2011, doanh thu từ các công ty mang tên Virgin đã đạt 18 tỷ
USD và thương hiệu Richard Branson cũng có giá trị hơn 4,6 tỷ USD.
Điều đặc biệt là Branson không hề nằm trong hội đồng
quản trị của bất cứ công ty nào thuộc Tập đoàn Virgin. Đối với ông, sở
thích phiêu lưu trong kinh doanh có lẽ còn quan trọng hơn việc trở thành
một doanh nhân đúng nghĩa
(Theo Nhịp cầu đầu tư)