Với chiến thắng ở hai đường đua Spa và Monza được cho là không
phải sở trường của chiếc RB9, Vettel đang vững bước trên con đường bảo
vệ ngôi vị vô địch của mình. “Đây là một điều tuyệt vời khi giành được
chiến thắng thêm một lần nữa tại đây” - Vettel nói sau chặng đua, anh
cũng cho biết thêm: “Tôi đã quản lý lốp của mình rất tốt nhưng ở cuối
cuộc đua tôi gặp chút vấn đề với hộp số và may mắn là nó đã không làm
tôi phải bỏ cuộc. Nhưng với sự cố này chiếc xe không thể đạt tốc độ cao
nhất tại một số đoạn thẳng do đó tôi phải điều chỉnh tốc độ của mình tại
các khúc cua”. Vettel cũng đánh giá chặng Singapore luôn là một chặng
đua khó khăn nhưng anh tin rằng anh và đội đua sẽ tìm kiếm cơ hội thành công tại đây sau 2 tuần nữa.
Sau chặng đua Mark Webber cảm thấy hài lòng với một vị trí trên bục
nhận giải bởi đây là đường đua mà anh không có được kết quả tốt trước
đây, đây là podium đầu tiên của anh tại đây. Sau khi xuất phát anh lần
lượt mất vị trí thứ 2 vào tay Massa và Alonso nhưng sau đó anh cũng nhận
xét rằng chiếc xe của anh có tốc độ tốt hơn từ giữa chặng đua và với
chiến thuật hợp lý anh đã vượt qua Felipe Massa sau lần pitstop đầu
tiên. Với một hư hỏng nhỏ ở cánh trước nhưng Webber đã thực hiện một
chặng đua rất tốt để cán đích thứ 3. Đánh giá chung M.Webber cho rằng
đây là một chặng đua thành công của đội đua.
Kết thúc chặng đua ông Thierry Salvi nói rằng ông hài lòng với những
gì Red Bull đã thể hiện tại Monza. Theo ông chiến thắng này đã nói lên
sức mạnh của Red Bull và những gì mà đội ngũ kỹ thuật đã làm được. Còn
ông Christian Horner hoàn toàn hài lòng với kết quả này, ông nói: “Toàn
đội đua đã góp phần làm lên thành tích này. Chiến thắng của Vettel và vị
trí thứ 3 của Webber tại Monza là thành tích không thể tốt hơn chứng tỏ
sức mạnh của chúng tôi. Hạnh phúc hơn nữa vì đây chính là chiến thắng
thứ 40 của đội đua”. Đây là chiến thắng lịch sử của đội đua – ông
Christian Horner kết luận.
Fernando Alonso cố gắng duy trì hy vọng mong manh của Ferrari.
Fernando Alonso tiếp tục thể hiện phong độ cao, như cách mà các
chuyên gia nhận định là anh đã đẩy tới hạn tất cả những thế mạnh của
chiếc F138 để cán đích thứ 2. Mặc dù thực tế là vẫn còn một khoảng cách
giữa chiếc xe của Ferrari và Red Bull nên Alonso không thể có được chiến
thắng. Dù sao anh vẫn cảm thấy hài lòng với những gì đã thể hiện tại
Monza, anh nói: “Được thi đấu trước khán giải nhà, đạt được thành tích 4
năm liên tiếp trên podium là một điều tuyệt vời”. Alonso cũng nhận xét
rằng về đích thứ 2 khi mà Red Bull đang thể hiện sức mạnh tuyệt đối là
điều đáng khích lệ, quan trọng là khoảng cách điểm số không quá lớn hơn,
mặc dù thực tế bây giờ là rất lớn. Cơ hội cho ngôi vô địch theo Alonso
thì ngoài yếu tố chuyên môn ra anh còn cần có một chút may mắn với có
thể thay đổi tình thế hiện tại. Khi được hỏi về cơ hội của Ferrari ở
chặng đua kế tiếp, Alonso cho rằng đội đua cần phải tìm cách san bằng
khoảng cách với Red Bull để mở ra cơ hội chiến thắng.
Felipe Massa có một sự khởi đầu chặng đua hoàn hảo, anh cũng có một
chặng đua thành công về mặt quản lý lốp xe. Sau chặng đua Massa chia sẻ:
“Đây là một chặng đua hấp dẫn, tiếc là tôi không duy trì được vị trí
của mình bởi một chỗ trên podium là hoàn toàn có thể đạt được với tôi
nếu có chiến thuật pitstop hợp lý hơn. Được thi đấu trên sân nhà và khán
giải nhà là một điều tuyệt vời”. Massa cũng đặt mục tiêu sẽ đạt thành
tích cao trong giai đoạn cuối mùa giải giúp cho đội đua củng cố vị trí
của mình.
Sau chặng đua ông Stefano Domenicali đánh giá đội đua đã làm tất cả
nhưng thực sự là Red Bull quá mạnh mẽ nên những thành quả có được là tốt
nhất có thể. Ông cũng tỏ ra hài lòng với những gì các tay đua đã thể
hiện và thành tích đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng các đội đua là kết quả
phản ánh đúng thực lực đội đua, ông cho rằng hiện tại chỉ còn duy nhất
Ferrari là đội đua có thể gây áp lực lên Red Bull. Mục tiêu của Ferrari
đặt ra là tiếp tục duy trì sức mạnh hiện tại và tận dụng những cơ hội có
thể cùng một chút may mắn để thành công. Ông cũng khẳng định Ferrari sẽ
căn cứ vào kết quả Singapore GP để hoạch định hướng phát triển trong
giai đoạn cuối mùa giải. Còn ông Pat Fry – giám đốc kỹ thuật – đánh giá
đội đua đã có chiến thuật phù hợp tại Monza, chiếc xe có gói thông số
cài đặt phù hợp với chặng đua này. Ferrari sẽ luôn tạo áp lục lên Red
Bull để hướng tới chiến thắng.
Một chặng đua không như ý với Mercedes.
Với một chiếc xe được đánh giá rất cao trong ngày đua phân hạng nhưng
ở Monza thì Mercedes không duy trì được ưu thế này khi chỉ có Nico
Rosberg xuất phát thứ 6 và cũng chỉ cán đích thứ 6 khi kết thúc cuộc
đua. Rosberg nói: “Chiếc xe của chúng tôi không có đủ tốc độ để cạnh
tranh với đối thủ, các thông số cài đặt hoàn toàn không phù hợp với
chặng đua này. Trong suốt chặng đua tôi đã tìm mọi cách để vượt qua
Hulkenberg nhưng không thành công vì anh ấy có tốc độ hơn tôi”.
N.Rosberg cũng khẳng định đội đua sẽ đến Singapore với bộ mặt khác và
đặt mục tiêu đạt được thành tích cao hơn.
Sau 4 chặng đua liên tiếp giành pole thì ở Italia GP là nỗi thất vọng
với Lewis Hamilton. Anh chỉ có thể xuất phát thứ 12 và cán đích thứ 9.
Hamilton cho biết: “Đây là một cuộc đua khó khăn, hệ thống radio liên
lạc của anh bị hỏng nên anh gặp rất nhiều khó khăn trên đường đua. Sự cố
thủng lốp sau những vòng đua đầu tiên cũng làm cho anh phải thay đổi
chiến thuật 2 lần pitstop. Mọi thông tin giữa anh và đội đua đều thông
qua bảng thông báo mỗi khi anh chạy
qua khu vực pit trong suốt chặng đua”. Hamilton cũng cho rằng cơ hội
cạnh tranh danh hiệu của anh thực tế không còn nhưng với những chặng đua
còn lại anh và đội đua vẫn đặt mục tiêu cao nhất, trước mắt ở Singapore
anh và đội đua sẽ trở lại mạnh mẽ và hướng đến chiến thắng.
Lãnh đội Mercedes thấy thất vọng với những gì đội đua đã thể hiện ở
chặng đua này. Như lời ông Toto Wolff nói rằng kết quả chặng đua không
được như ý và thấp hơn mục tiêu đã đề ra. Ông cho rằng đội ngũ kỹ sư cần
phải tập trung nâng cao hiệu suất chiếc W04 cho những chặng đua tiếp
theo. Còn ông Ross Brawn thì đánh giá chiếc xe của mình có tốc độ tại
những đoạn thẳng nhưng tổng thể thì lại không phù hợp với đường đua
Monza, đó cũng chính là lý do khiến cho Rosberg không thể cải thiện vị
trí của anh được mặc dù phía trước chỉ là Hulkenberg với chiếc xe được
cho là thua kém chiếc W04 về tốc độ. Ông Brawn nói rằng thất bại tại
Monza sẽ là bài học để Mercedes có thể tiến lên phía trước trong những
chặng đua tiếp theo.
Romain Grosjean trong chặng đua thất vọng của Lotus ở Monza
Một chặng đua thất vọng với Lotus khi chỉ có Romain Grosjean về đích
trong tốp 10 ở vị trí thứ 8 sau kết quả phân hạng chỉ xuất phát vị trí
thứ 13. Sau chặng đua Grosjean cho biết với gói khí động học của chiếc
E21 là không phù hợp ở chặng đua này, anh cũng cho rằng chiếc xe không
đủ tốc độ để cạnh tranh với đối phương, mặt khác Grosjean cũng bị lỗi kỹ
thuật nhỏ trong pitstop nên anh đã bị chậm hơn vài giây và mất lợi thế
cạnh tranh vị trí cao hơn. R.Grosjean hy vọng đội đua sẽ đến chặng đua
tiếp theo với sự cạnh tranh và hiệu quả tương đương chặng đua tại
Hungary.
Sau quãng thời gian luôn có thành tích qua từng chặng đua ổn định thì
ở chặng trước và chặng này là nỗi thất vọng của Kimi Raikkonen. Với
chiếc xe được thay đổi nhiều về cấu tạo và kết quả không như ý ở ngày
chạy phân hạng Raikkonen chỉ xuất phát thứ 12, ngay sau đó với việc va
chạm Sergio Perez ở góc cua đầu tiên ngay sau khi xuất phát khiến anh
phải vào pitstop thay mũi xe và lận đận ở tốp cuối đoàn đua. Raikkonen
đã cố gắng cạnh tranh vị trí cuối cùng trong tốp 10 bất thành và chỉ về
đích thứ 11. Đây là một kết quả đáng thất vọng với bản thân Raikkonen
nhưng mặt khác anh lại hài lòng về những gì chiếc E21 đã thể hiện, anh
nói: “Trong những ngày cuối tuần tối thực sự gặp khó với những thay đổi
trên chiếc xe. Nhưng trong cuộc đua chiếc xe đã thể hiện một tốc độ đáng
kinh ngạc, nếu không có sự cố lúc đầu cuộc đua có lẽ tôi đã có một vị
trí cao hơn nhiều”.
Thành tích của đội đua Lotus ở chặng đua này là thất vọng, nhưng sau
khi kết thúc cuộc đua lãnh đội lại đánh giá cao những gì các tay đua thể
hiện trong chặng đua. Ông Alan Permane nói mặc dù tốc độ vào ngày đua
phân hạng là không tốt nhưng sang đến cuộc đua chính thức nó đã thực sự
cạnh tranh, nếu so sánh về tốc độ thì nó gần tiệm cận tốc của Red Bull
và dường như nhanh hơn Ferrari, nếu không có sự cố của Kimi lúc đầu
chặng đua thì thành tích sẽ cao hơn nhiều. Ông Eric Boullier thì cho
rằng quan trọng nhất là các tay đua đã thể hiện những gì trong cuộc đua
chính thức. Những dấu hiệu tích cực này sẽ làm cho Lotus đến với những
chặng đua cuối của mùa giải một cách mạnh mẽ hơn bao giờ.
McLaren – những ngày buồn vẫn tiếp diễn.
Jenson Button đã có một chặng đua khó khăn, trước chặng đua đội ngũ
kỹ thuật đã phải gấp rút sửa chữa hệ thống nhiên liệu trên chiếc xe của
anh để anh có thể tham dự cuộc đua. Anh nói: “Cảm ơn tất cả đội ngũ kỹ
thuật đã giúp chúng tôi hoàn thành cuộc đua với những gì tốt nhất có
thể”. Button cũng cho biết chiếc xe của anh bị hỏng ly hợp, tại những
đoạn thẳng cho phép sử dụng DRS anh chỉ đạt tốc độ tối đa 331km/h trong
khi bình thường tốc độ đoạn này phải trên 340km/h, nó làm cho anh rất dễ
mất vị trí bởi không đạt đủ tốc độ ở những đoạn thẳng, mặt khác cũng
không thể vượt mặt các tay đua phía trước, thêm nữa cuối cuộc đua lốp
trước bên phải của anh cũng có vấn đề nhưng may mắn là anh vẫn kết thúc
cuộc đua mà không có sự cố nào xảy ra. Nhưng Button cũng cho biết có dấu
hiệu tích cực khi anh cho rằng chiếc MP4-28 ở chặng đua này có gói khí
động học tương đối phù hợp, anh hy vọng thành tích của đội đua sẽ được
cải thiện đáng kể ở chặng đua tiếp theo.
Cũng có được vị trí xuất phát trong tốp 10 nhưng Sergio Perez lại chỉ
về đích thứ 12 khi kết thúc cuộc đua. Sau cuộc đua anh nói: “Đây là một
kết quả đáng thất vọng với bản thân tôi, đáng ra thành tích của tôi có
thể cao hơn nữa”. Perez cho rằng khí động học của chiếc xe rất tốt nhưng
nó lại không thể có tốc độ cao tại các đoạn thẳng, cùng như ý kiến của
Button – Perez cho rằng tốc độ tại các đoạn thẳng là không đủ mạnh để
vượt mặt đối thủ, vì vậy anh bị kẹt lại nhóm cuối và không thể vượt bất
kỳ ai được.
Lãnh đội McLaren – ông Martin Whitmarsh nói: “Một chặng đua với một
kết cục đáng thất vọng. Chiếc xe của chúng tôi về tổng thể có tốc độ
nhanh, nhưng nó lại kém cạnh tranh ở những đoạn thẳng”. Ông cũng cho
rằng đội ngũ kỹ sư sẽ phải làm việc rất nhiều trong thời gian nghỉ giữa
hai chặng đua để khắc phục tất cả những nhược điểm nêu trên. Ông kết
luận: Một điểm có được ở chặng đua này với chúng tôi là rất khó khăn và
đội đua đã làm tất cả để có được thành tích đó.