Doanh nghiệp dè dặt đặt kế hoạch 2014 4/16/2014 2:55:35 PM
Đa số ý kiến đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh năm 2014 sẽ “dễ thở” hơn, nhưng kế hoạch được nhiều DN trình cổ đông cho thấy, năm nay sẽ khó khăn hơn năm trước.

Kế hoạch thận trọng

Tại ĐHCĐ thường niên 2013 của CTCP Khí hoá lỏng Miền Nam (PGS) vừa qua, HĐQT Công ty trình kế hoạch doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2014 lần lượt là 6.785 tỷ đồng và 163,7 tỷ đồng, thấp hơn các con số 6.902 tỷ đồng và 237,7 tỷ đồng thực hiện trong năm 2013.

Một cổ đông bức xúc nói: “Có phải lãnh đạo DN đưa ra kế hoạch thấp để cuối cùng thực hiện vượt kế hoạch thì được thưởng?”. Cổ đông khác cho rằng, việc xây dựng kế hoạch như thế là “thiếu nghiêm túc”, vì không cần cố gắng cũng có thể đạt được.

Bởi lẽ, trong quý I/2014, công ty mẹ PGS ước lãi 42 tỷ đồng, con số hợp nhất sẽ lớn hơn nhiều, vì các công ty con là CNGVietnam, VT Gas và PVGas Saigon đều đang hoạt động hiệu quả.

Theo cổ đông, năm ngoái, PGS đã mua lại 100% cổ phần của PVGas Cylinders và chuyển công ty này thành chi nhánh của PVGas Saigon (công ty con của PGS), đồng thời mua lại 45% phần vốn góp của Ủy ban Dầu khí Thái Lan (PTT) tại VT Gas thì không có lý gì mà kế hoạch kinh doanh năm nay lại thấp hơn năm trước.

Trong khi đó, Ban lãnh đạo PGS tỏ ra lạc quan khi đánh giá tình hình hoạt động của Công ty trong báo cáo thường niên 2013: “Nhìn chung, sản lượng kinh doanh và doanh thu của Công ty vẫn tăng ổn định và có triển vọng bứt phá trong những năm tới nhờ sự hồi phục của kinh tế vĩ mô cũng như hoạt động đầu tư mở rộng sản xuất - kinh doanh”.

Tương tự, kế hoạch lãi ròng năm nay của Vinamilk là xấp xỉ 6.000 tỷ đồng, giảm 8,28% so với năm ngoái, trong khi nhiều năm qua, Vinamilk hầu như đều đạt lợi nhuận năm sau cao hơn năm trước.

Kế hoạch này của Vinamilk trái ngược với kỳ vọng của các CTCK. Chẳng hạn, CTCK Sài Gòn (SSI) dự báo lợi nhuận ròng năm 2014 của Vinamilk tăng 12,5%; CTCK Phương Nam (PNS) dự báo tăng 17%.

CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (SVC) đặt kế hoạch lãi ròng 65 tỷ đồng trong năm 2014, tăng 6% so với năm 2013. Một số cổ đông cho rằng, con số này không tương xứng với tiềm năng của SVC, bởi riêng việc chuyển nhượng Dự án Hiệp Bình Phước - Tam Bình và Dự án 56 Bến Vân Đồn đã thu về 50 - 60 tỷ đồng.

Với khối CTCK, CTCK Rồng Việt (VDSC) đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2014 là 12 tỷ đồng, tăng 50% so với mức 8 tỷ đồng của năm ngoái. Giả định của kế hoạch này là giao dịch bình quân toàn TTCK đạt 1.500 tỷ đồng/ngày. Trong khi đó, mức giao dịch thực tế của thị trường trong quý I/2014 là 3.200 tỷ đồng/ngày.

Kế hoạch lãi ròng tăng 21% và đạt 341,5 tỷ đồng trong năm 2014 của CTCK TP. HCM (HSC) nghe “thách thức” hơn, vì được xây trên giả định giao dịch bình quân là 2.500 tỷ đồng/ngày và VN-Index cuối năm là 630 điểm.

Vì sao?

Tình hình kinh tế năm 2014 được đánh giá là sáng sủa hơn, nhưng những người trực tiếp quản trị và điều hành DN cho rằng, kinh tế phục hồi nhưng chưa chắc chắn, thị trường biến động khó lường, đồng thời nêu ra nhiều yếu tố chủ quan không thuận lợi để bảo vệ cho kế hoạch “thận trọng” của mình.

Lãnh đạo PGS nói, họ không tự vẽ ra con số, mà kế hoạch kinh doanh năm 2014 được xây dựng dựa trên các dự báo về cung cầu, giá cả đầu ra, đầu vào và các nguồn lực hiện có của DN. Khi cổ đông đề nghị cần lượng hoá những yếu tố này, lãnh đạo PGS “hứa” sẽ làm điều đó vào năm sau.

Có lãnh đạo DN giải thích, kế hoạch đưa ra chỉ mang tính định hướng và sẽ phấn đấu đạt cao hơn. Ví dụ, HĐQT SVC nói, kế hoạch đưa ra chỉ là mức tối thiểu mà Công ty cần đạt được, khi cơ hội đến, SVC sẽ tranh thủ bằng mọi cách để tạo ra lợi nhuận cao nhất cho cổ đông.

CTCP Bóng đèn Điện Quang (DQC) cũng được coi là đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng khi mục tiêu lãi ròng năm nay là 62,4 tỷ đồng, giảm 49% so với năm ngoái, trong khi quý I/2014, DQC đã lãi trước thuế 26 tỷ đồng.

Lý giải cho việc đặt kế hoạch giảm mạnh, ông Hồ Quỳnh Hưng, Chủ tịch HĐQT DQC cho biết, con số đưa ra dựa trên những yếu tố có thể làm chủ được và tuy đặt kế hoạch thận trọng, nhưng Công ty sẽ cố gắng thực hiện được nhiều hơn.

Không có cơ sở để quy kết DN thiếu nghiêm túc khi lập kế hoạch kinh doanh, nhưng thực tế nhiều năm qua cho thấy, tính bài bản, tính khả thi hay tính sát thực của các kế hoạch là câu chuyện dài để bàn, bởi kết quả thực hiện của không ít DN cách xa so với kế hoạch.

 


Đức Luận

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 441
   Truy cập trong ngày : 1371
   Tổng số truy cập : 28061145
Logo thương hiệu Việt