Đánh giá thương hiệu: Đặt khách hàng làm trung tâm 4/17/2014 8:49:50 AM
(DĐDN) - Ngày 16/4, dưới sự bảo trợ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Công ty Richard Moore Associates phối hợp với Công ty TNHH Lê và Anh Em (Le Bros) tổ chức hội thảo "Đánh giá giá trị thương hiệu".
Hội thảo được tổ chức trong thời điểm hiện nay các thương hiệu Việt Nam đang phải cạnh tranh trực tiếp và gay gắt từ các thương hiệu nước ngoài, cùng với đó là xu thế tái cấu trúc doanh nghiệp diễn ra ngày càng một mạnh mẽ với các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A) giữa các thương hiệu lớn trên thị trường.  
Ông Richard Moore - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Sáng tạo RMA chia sẻ tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, ông Richard Moore - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc sáng tạo Richard Moore Associates (RMA) cho rằng, xuất phát từ kinh nghiệm 20 năm tư vấn cho các thương hiệu ở Việt Nam cùng các so sánh và học hỏi với kinh nghiệm từ các thương hiệu quốc tế, RMA chứng kiến sự tăng trưởng trong giá trị của nhiều thương hiệu trên thế giới, trong khi đó, các thương hiệu ấy mang đến cho khách hàng trung thành lòng tin vào chất lượng. 

Ở Việt Nam hiện nay, giá trị thương hiệu có một số vấn đề. Đầu tiên là sự giảm sút của giá trị của thương hiệu trong tâm trí công chúng. Phần lớn các hoạt động thường xuyên của thương hiệu không có thước đo đánh giá nhất quán tổng hợp nâng cao giá trị thương hiệu nói chung. Cùng với sự gia tăng thông tin đa chiều khi khách hàng sử dụng mạng internet và các mạng xã hội để đánh giá về thương hiệu. Internet đã giúp người tiêu dùng tiếp cận dữ liệu cụ thể về sản phẩm, thêm vào đó là nhận xét của chuyên gia, đặc biệt là nhận xét của người tiêu dùng. Với khối lượng thông tin quá nhiều như vậy, thương hiệu càng cần phải phát huy vai trò tốt hơn. 

Thứ hai, nhu cầu tái cấu trúc doanh nghiệp diễn ra ngày càng mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam cùng với các thương vụ M&A được đưa lên bàn đàm phán, các thương hiệu được định giá lên đến hàng chục triệu USD nhưng trên thực tế lại chưa có một thang điểm chính thức nào để đo lường giá trị “vô hình”, giá trị của bản thân thương hiệu bên cạnh các giá trị về tài chính như doanh thu, tài sản công ty làm cho bản thân cả “Bên mua” và “Bên bán” đều lúng túng trong việc định giá được giá trị thương hiệu của mình. 

Cũng theo ông Richard Moore, mục tiêu của chương trình “Đánh giá giá trị thương hiệu” - một chương trình nghiên cứu được ấp ủ hơn một năm nay của Richard Moore Associates nhằm mang lại thông tin định hướng và 11 đặc tính làm nên trị giá thương hiệu với những mục tiêu: Đưa ra thang điểm và công thức đánh giá các giá trị vô hình của bản thân thương hiệu kết hợp cùng các đánh giá về mặt tài chính để đo lường định giá thương hiệu cụ thể bằng giá trị tiền tệ (USD); đưa ra cách thức áp dụng vào việc liên tục theo dõi và nâng cao giá trị thương hiệu cho chủ doanh nghiệp, chủ thương hiệu, marketers; chỉ ra các khía cạnh để đánh giá giá trị của 1 thương hiệu; làm cơ sở để phối hợp với các công ty kiểm toán dộc lập cho các thương vụ M&A…

Ông Richar cũng khẳng định, thương hiệu chính là mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng, để đánh giá thương hiệu phải lấy khách hàng làm trung tâm. “Thương hiệu tồn tại trong bối cảnh của phân khúc thị trường và một thương hiệu chỉ tốt khi cấu trúc của bản thân thương hiệu tốt.Nhiều bạn sẽ nhầm tưởng chất lượng của sản phẩm với chất lượng của thương hiệu, thực tế không phải như vậy, đây là hai phạm trù khác nhau dù nó có ảnh hưởng lẫn nhau”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Bros cho rằng, khi lựa chọn một nhãn hiệu, khách hàng đặt vào đó niềm tin của cá nhân và giá trị của bản thân. Do đó, nếu biết cách thường xuyên cải thiện và tăng cường quảng bá hình ảnh thương hiệu, doanh nghiệp sẽ giúp giới tiêu dùng có một cách nhìn khác hơn nữa về những sản phẩm dịch vụ của mình.
Hội thảo thu hút đông đảo khách mời tham gia chương trình

Tại hội thảo, chuyên gia Thương hiệu Richard Moore và ông Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc Chiến lược Thương hiệu RMA đã giúp các doanh nghiệp tháo gỡ nhiều khúc mắc trong việc phát triển thương hiệu doanh nghiệp, đồng thời cho khán giả thấy một cái nhìn lạc quan hơn về sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ khủng hoảng. 

Được biết, đây là năm thứ hai liên tiếp, ba đơn vị này phối hợp tổ chức hội thảo chuyên đề để cùng thảo luận và chia sẻ các yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp kiểm tra lại các điểm mạnh, điểm yếu hiện có và các giải pháp tích cực cho thương hiệu của mình.  

Linh Vân
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 313
   Truy cập trong ngày : 3994
   Tổng số truy cập : 28059486
Logo thương hiệu Việt