Cái nhìn khách quan từ một dự án lớn 11/12/2013 8:05:00 AM
Ngày 2/11 vừa qua, tại Sa Pa – Lào Cai đã diễn ra Lễ khởi công dự án xây dựng quần thể du lịch Fansipan - Sa Pa.

Theo đó, giai đoạn một của dự án sẽ là giai đoạn xây dựng tuyến cáp treo 3 dây Fansipan độc đáo, với sự tham gia của nhà sản xuất Cáp lừng danh Doppelmayr của Áo – Đức – Thuỵ Sĩ, nhà sản xuất đã từng cung cấp 3 tuyến Cáp treo đạt nhiều kỷ lục thế giới cho Bà Nà Hills.


 

Thông tin tốt lành này đã vẽ ra một viễn cảnh tương lai tươi sáng cho Lào Cai trong lĩnh vực du lịch, bởi, chúng ta đều thấy rõ: sản phẩm du lịch của Lào Cai nói chung và của Sa Pa nói riêng vẫn còn thiếu điểm nhấn, tính hấp dẫn vượt trội còn hạn chế.


 

Đặc biệt là các tour du lịch chiêm ngưỡng cảnh quan kỳ thú của dãy Hoàng Liên Sơn hiện còn quá nghèo nàn, có rất ít du khách được tham dự do địa hình hiểm trở, giao thông khó khăn. Rõ ràng, có những tiềm năng tốt nhưng trong những năm qua, chúng ta chưa thực sự đột phá trong tư duy, chưa có tiềm lực và chưa có giải pháp hữu hiệu để khai thác biến những di sản thiên nhiên và di sản văn hóa đó thành tài sản, làm giàu đẹp bền vững cho đồng bào các dân tộc nơi đây.



 

Cái nhìn khách quan từ một dự án lớn



Theo tính toán sơ bộ, khi tuyến Cáp treo 3 dây lên đỉnh Fansipan được khánh thành, chắc chắn, lượng du khách lên với Lào Cai – Sa Pa sẽ tăng từ 20-30% /năm. Dự kiến,đến năm 2017, sẽ có khoảng 2 triệu lượt khách lên với Sa Pa /năm và đến năm 2020, Sa Pa sẽ đón khoảng 3 triệu lượt khách /năm. Nguồn lợi thu được từ du lịch sẽ là không nhỏ.

 

Bên cạnh những đánh giá lạc quan trước thông tin khởi công dự án xây dựng quần thể du lịch Fansipan-Sa Pa, còn có những ý kiến lo ngại về tác động của dự án lên môi trường và cảnh quan của Sa Pa nói chung và Fansipan nói riêng.

 

Một số nhà tổ chức các tour du lịch mạo hiểm lo ngại rằng: “Nóc nhà Đông Dương” chỉ có giá trị và ý nghĩa khi mỗi cá nhân phải chinh phục bằng chính đôi chân mình. Nếu có cáp treo, sợ rằng sẽ chẳng có ai hứng thú với việc chinh phục Fansipan nữa”.


 

Chinh phục Fansipan luôn là ước mơ của mỗi chúng ta, bởi Fansipan không chỉ là “Nóc nhà Đông Dương”, mà đó còn là nơi hồn thiêng sông núi hội tụ, nơi chúng ta có thể ngắm nhìn Tổ quốc từ trên cao với niềm tự hào của người con Đất Việt. Nếu có đủ sức khoẻ, có kỹ năng của 1 nhà leo núi mà chinh phục đỉnh Fansipan thì còn gì bằng.


 

Cái nhìn khách quan từ một dự án lớn



Mơ ước là thế, nhưng hiện nay, có rất ít người dám chinh phục Fansipan bằng chính đôi chân của mình, chủ yếu là một số khách du lịch nước ngoài và các bạn trẻ bởi hành trình chinh phục đỉnh Fansipan huyền thoại vô cùng gian khổ và mạo hiểm. Ít nhất phải mất 2 ngày để lên tận đỉnh cao 3.143 mét, phải ngủ đêm lại lưng chừng đỉnh núi, trong điều kiện nguy hiểm, tồi tàn và không an toàn với rắn rết cũng như các loài côn trùng lạ.


 

Những người cao tuổi, người kém sức khoẻ hay phụ nữ, các em thiếu nhi sẽ không thể lên được đỉnh cao Fansipan để được ngắm nhìn toàn cảnh vùng địa đầu Tổ quốc hùng vĩ. Và, nếu không có Cáp treo lên đỉnh Fansipan, thì Nóc nhà Đông dương mãi mãi chỉ là điều được kể trong sách vở đối với đại đa số người Việt nam yêu Tổ quốc mình.


 

Trước kia, khi chưa có cáp treo lên đỉnh Bà Nà, đã có câu ca thế này: “Chưa đi chưa biết Bà Nà, đi rồi mới biết, ở nhà sướng hơn”. Hành trình lên Bà Nà vất vả đến nỗi người ta chẳng còn tâm trí đâu mà thưởng thức “đường lên tiên cảnh” nữa. Đi ô tô, xe máy, leo bộ lên được đỉnh núi rồi, sợ hành trình đi xuống, có người còn muốn bỏ tiền thuê trực thăng để xuống, vì sợ quá! Khi có cáp treo rồi, nhiều người già sống cả đời tại Đà Nẵng, Quảng Nam nô nức rủ nhau đi Bà Nà, để rồi về nói với con cháu: “Bây giờ ông, bà có chết cũng nhắm mắt được rồi, vì đã được lên tận đỉnh Bà Nà mong ước!”.


 

Theo dự kiến, tuyến cáp treo Fansipan chỉ lên tới đỉnh cao hơn 2000 mét, những ai có đủ sức khoẻ, vẫn có thể leo cả cây số nữa mới lên đến tận đỉnh cao 3.143 mét. Và hơn thế nữa, trong quá trình xây dựng Cáp treo 3 dây độc đáo lên với Fansipan, sẽ có nhiều đoạn đường quá hiểm trở, có nguy cơ sạt lở sẽ được tôn tạo, sửa chữa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho những ai mơ ước chinh phục Fansipan bằng chính đôi chân mình.


 

Cái nhìn khách quan từ một dự án lớn




Theo lịch sử, vùng núi Hoàng Liên Sơn là nơi mà thiên nhiên, sông núi, tâm linh hòa quyện tạo nên vùng đất địa linh thiêng liêng. Lào Cai vốn nổi tiếng với các di tích lịch sử, tâm linh như: Đền Thượng, Đền Bảo Hà, Đền Bắc Hà… Sau hơn 2.000 năm được du nhập vào Việt Nam, Chân lý và Giáo pháp cao cả của đạo Phật đã cảm hoá dân Việt hướng theo và tôn thờ Đức Phật, đã trở thành một nếp văn hoá có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt.

 

Phật giáo Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng đối với quá trình dựng nước và giữ nước của dân tộc. Cha ông ta luôn lựa chọn những địa điểm đắc địa, linh thiêng để xây dựng nơi thờ tự Đức Phật. Điều này thể hiện lòng tôn quý và gửi gắm ước nguyện được Đức Phật che chở, bảo vệ. Chính vì những lẽ đó kết hợp cùng với việc khảo sát, tìm hiểu ý kiến của nhân dân, với tư cách là người khởi xướng, nhà tư vấn và bảo trợ vốn cho dự án, BIDV đã đề xuất ý tưởng nghiên cứu xây dựng dự án Tâm linh - Phật pháp ngự trên núi cao với sự thanh tịnh tuyệt đối, thể hiện được tâm nguyện, sức mạnh và trí tuệ của thế kỷ 21, đồng thời sẽ bồi đắp thêm bản sắc và bản lĩnh văn hoá của dân tộc Việt Nam, Phật giáo Việt Nam trong thời đại mới.

Và cáp treo Fansipan rồi đây sẽ đáp ứng được tâm nguyện của triệu triệu người dân Việt Nam, mong muốn có một lần trong đời lên chiêm bái quần thể tâm linh tại đỉnh thiêng Fansipan – nơi hồn thiêng núi sông hội tụ, nơi phên dậu nước nhà. Chinh phục Fansipan không chỉ có nghĩa là bạn đã có mặt trên đỉnh cao 3143 mét, mà quan trọng hơn, là khi đứng trên đỉnh cao ấy, trong bạn sẽ dâng trào một cảm xúc thiêng liêng, khi trước mắt bạn là núi non hùng vĩ điệp trùng nơi địa đầu Tổ quốc, đỉnh cao mà bạn đang có mặt không chỉ khiến bạn tự hào, mà còn gợi nên trong bạn trách nhiệm với đất nước, trách nhiệm của một công dân sẽ phải làm gì, đóng góp những gì cho mảnh đất quê hương.

 

Theo kế hoạch, trên đỉnh Fansipan sẽ chỉ có 1 khu Tâm linh – Phật pháp nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch tâm linh của đông đảo người dân, các dịch vụ lưu trú sẽ không được phép trên đỉnh núi cao này và cảnh quan, môi trường nơi đây sẽ được bảo vệ, tôn tạo một cách tốt nhất.


 

Có một số ý kiến cho rằng: nếu xây dựng tại đây một hệ thống Cáp treo, thì môi trường sẽ bị ảnh hưởng và cảnh quan chung cả khu vực này sẽ bị phá vỡ. Lo ngại này là điều rất đáng quý, khi chúng ta đã từng phải chứng kiến cảnh thiên nhiên bị tàn phá do ý thức rất kém của chính con người. Mà nói đâu xa lạ, đã có nhiều thước phim quay được cảnh những đoàn khách “chinh phục Fansipan” đang “hăng hái” chặt cây làm lều, đốt lửa trại giữa rừng để ngủ qua đêm giá rét.


 

Sau khi họ rời đi, rừng lại trống thêm một chút, chỉ còn rác rưởi, vỏ chai, vỏ hộp và chất thải khiến rừng ô uế. Sự tàn phá cảnh quan một cách tự phát của những đoàn khách lên với Sa Pa hiện nay mới chính là điều đáng lo ngại, nếu chúng ta thực sự xót cho rừng, cho cảnh đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho Fansipan.


 

Chủ đầu tư của dự án xây dựng quần thể du lịch Fansipan – Sa Pa là Công ty Cổ phần dịch vụ Cáp treo Bà Nà – đơn vị đã từng đánh thức Bà Nà với 3 hệ thống Cáp treo, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho du lịch Đà nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung.


 

Trước đây, khi bắt tay vào xây dựng tuyến Cáp treo đầu tiên tại Bà Nà, họ cũng đã từng gặp phải những ý kiến tương tự, rằng: liệu Cáp treo Bà Nà có tàn phá thiên nhiên, có làm mất đi vẻ hoang sơ của rừng Bà Nà hay không? …


 

Và thực tế đã cho thấy rằng, Bà Nà được đánh thức với tiêu chí: Bảo vệ tối đa môi trường và cảnh quan thiên nhiên, bởi đây chính là điều hấp dẫn du khách lâu dài, tạo nên điểm du lịch sinh thái bền vững. Sau khi các tuyến Cáp treo được hoàn thành, nhiều cây mới được trồng, các loại hoa được đưa về thêm ở Bà Nà, giờ đây, Bà Nà không chỉ có đào chuông, mà sắp tới, hoa anh đào Nhật bản sẽ nở rực rỡ….


 

Với những bài học kinh nghiệm đã có, quần thể du lịch Fansipan cũng sẽ được xây dựng trên tiêu chí: bảo vệ thiên nhiên một cách tối đa. Hệ thống cáp treo dài nhất thế giới với chiều dài xấp xỉ 7km và độ cao chênh lệch giữa hai trụ cáp là 1,402m nhưng chỉ có 5 trụ cột bằng thép trên toàn tuyến, khoảng cách của mỗi trụ lên tới 1.6 km. Hơn nữa, mỗi trụ cột chỉ tốn diện tích vài chục mét vuông đất để xây dựng.


 

Cái nhìn khách quan từ một dự án lớn



Đồng hành với chủ đầu tư, nhà sản xuất Cáp treo Doppelmayr cũng chung cam kết: Thực hiện việc khảo sát kỹ tuyến cáp, bảo vệ rừng bằng mọi cách trong quá trình thi công. Lựa chọn các điểm trụ hợp lý, sử dụng hệ thống cáp công vụ vận chuyển máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu để không làm ảnh hưởng đến cây rừng.

 


Với những tiêu chí chính đã được cam kết khi xây dựng dự án quần thể du lịch Fansipan – Sa Pa, chúng ta có thể tin tưởng rằng tuyến cáp treo sẽ là món quà đối với Sa Pa, Fansipan, đưa con người đến gần với những kiệt tác của thiên nhiên hơn mà không làm ảnh hưởng đến sự trong lành, nguyên sơ của tự nhiên mà trời đất đã ban tặng. Và, cơ sở của sự tin tưởng ấy, chính là những gì mà chủ đầu tư này đã làm khi đánh thức Bà Nà Hills, đem lại cho mỗi chúng ta cơ hội được chiêm ngưỡng “đường lên tiên cảnh” mà không hề làm tổn hại đến thiên nhiên, cảnh quan, môi trường nơi đây, thậm chí còn góp phần trồng thêm nhiều loại hoa và cây khác.

 


Ngoài ra, tuyến Cáp treo 3 dây hiện đại sẽ có tại Fansipan còn có nhiệm vụ phát hiện việc chặt phá rừng hay các nguy cơ cháy rừng để góp phần hạn chế đến mức thấp nhất việc huỷ hoại rừng.


 

Ông Trần Bắc Hà – Bí thư Đảng uỷ, chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt nam BIDV – đối tác vàng của chủ đầu tư trong dự án này đã phát biểu rằng: “Việc thực hiện dự án cũng là hành động thiết thực góp phần biến Di sản hiếm có mà thiên nhiên ban tặng, di sản văn hóa của ông bà truyền lại thành tài sản quý giá của Quốc gia, Dân tộc”. Và chúng tôi nghĩ, hành động thiết thực ấy cần có sự đánh giá khách quan, công bằng và sự tin tưởng, ủng hộ của dư luận xã hội.





Theo P. V



Dân trí


Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 105
   Truy cập trong ngày : 2851
   Tổng số truy cập : 29164048
Logo thương hiệu Việt