Các chương trình kết nối - lối ra cho hàng Việt 6/7/2018 4:20:26 PM
Thông qua các chương trình kết nối, hàng Việt Nam từng bước tiếp cận người tiêu dùng ở kênh mua sắm hiện đại và dần dần đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.
Các chương trình kết nối - lối ra cho hàng Việt
Khoai lang là một trong những loại nông sản của Việt Nam được khách nước ngoài đánh giá cao.

Vào siêu thị

Ngày 12/5, 16 doanh nghiệp nhỏ và vừa đã tham gia chương trình Tuần lễ Sản phẩm doanh nghiệp Việt tại Aeon do Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) kết hợp với Công ty TNHH Aeon Việt Nam tổ chức. Tại siêu thị Aeon Tân Phú, các doanh nghiệp đã giới thiệu với người tiêu dùng những sản phẩm mới trong các lĩnh vực thực phẩm, nông sản, rau củ quả. Qua hình thức này, sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội vào hệ thống Aeon - một thương hiệu bán lẻ đặt tiêu chuẩn đầu vào khắt khe.

Cuối năm 2017, ITPC đã giới thiệu cho Aeon Việt Nam 23 công ty đạt tiêu chuẩn hàng hóa đưa vào hệ thống siêu thị này. Ông Hồ Xuân Lâm - Phó giám đốc ITPC cho biết: "Với mong muốn đẩy mạnh hợp tác giữa các nhà phân phối với đơn vị sản xuất, đưa sản phẩm có xuất xứ rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh đến với người tiêu dùng, ITPC sẽ làm tốt vai trò kết nối và hướng dẫn doanh nghiệp đáp ứng các yêu cầu của Aeon".

Ông Naohisa Saeki - Phó tổng Khối thu mua và vận hành Công ty TNHH Aeon Việt Nam chia sẻ: "Sau 4 năm giới thiệu hàng hóa Nhật Bản đến người tiêu dùng Việt Nam, Aeon muốn đưa hàng Việt chất lượng cao đến với người tiêu dùng Việt. Chúng tôi nhận thấy Việt Nam sản xuất được nhiều sản phẩm đủ tiêu chuẩn và thông qua các chương trình xúc tiến thương mại, chúng tôi cố gắng giới thiệu nhiều hơn nữa sản phẩm Việt Nam đến người tiêu dùng trong và ngoài nước". 

Hiện có khoảng 1.700 nhà cung cấp Việt Nam là đối tác của hệ thống Aeon. Theo đại diện của Aeon Việt Nam, khi đã trở thành đối tác của đơn vị này, các nhà cung cấp không chỉ đưa sản phẩm vào siêu thị Aeon ở Việt Nam mà còn có cơ hội bán hàng trong hệ thống Aeon với hơn 14.000 cửa hàng ở khu vực châu Á, trong đó có hơn 11.000 cửa hàng tại Nhật Bản, hơn 2.000 cửa hàng tại các nước ASEAN. Tất nhiên, để có được điều này, nhà cung cấp phải đáp ứng các tiêu chí khắt khe do Aeon đưa ra.

Để có nguồn hàng chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng, Công ty MM Mega Market Việt Nam đã làm việc với các nhà cung cấp có uy tín trong nước. Riêng với hàng nông sản, thực phẩm, MM Mega Market Việt Nam không chỉ làm việc với nông dân về tiêu chuẩn sản xuất, quy cách, chất lượng mà còn kiểm soát quá trình đóng gói, vận chuyển nhằm cung cấp hàng hóa đạt chuẩn cao nhất, tạo uy tín cho sản phẩm nông sản Việt Nam.

Trong khi đó, Big C Việt Nam ngoài đặt hàng nhà sản xuất theo tiêu chuẩn riêng còn tổ chức chương trình đồng hành cùng thương hiệu Việt với việc tổ chức đào tạo về thị trường bán lẻ, chia sẻ thông tin thị trường và thị hiếu khách hàng, xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp Việt.

Mở đường ra nước ngoài

Quý I/2018, Công ty MM Mega Market Việt Nam xuất khẩu 100 tấn nông sản Việt gồm khoai lang vàng, khoai lang tím, thanh long, trái cây sấy, bánh tráng sang 700 siêu thị Big C Thái Lan. Theo đánh giá của bộ phận mua hàng từ Thái Lan, nông sản Việt có những lợi thế riêng, đặc biệt là khoai lang với sản lượng ổn định, đạt quy định an toàn trong sản xuất và chất lượng cao. Do vậy, đây có thể là mặt hàng sẽ được đặt hàng số lượng lớn và dài hạn trong thời gian tới.

Ngoài các đơn đặt hàng ổn định trên 100 tấn mỗi tháng, MM Mega Market Việt Nam đang xuất khẩu cá tra phi lê đông lạnh với số lượng hơn 50 tấn mỗi tháng.

Ông Phidsanu Pongwatana - Tổng giám đốc Công ty MM Mega Market Việt Nam cho biết: "Ngay sau khi nhận được giấy phép xuất khẩu, chúng tôi đã xúc tiến tìm hiểu nhu cầu của đối tác tại Thái và tìm kiếm các mặt hàng trong nước có lợi thế cạnh tranh để cung ứng. Điều này không chỉ mang lại nguồn hàng phong phú, cạnh tranh cho hệ thống Big C Thái Lan mà còn hỗ trợ nông dân Việt Nam đưa nông sản chất lượng cao ra các nước trong khu vực".

MM Mega Market Việt Nam đang vận hành 3 trạm trung chuyển, gồm trạm rau củ quả tại Đà Lạt, thủy sản tại Cần Thơ, thịt heo tại Đồng Nai và sắp tới là trạm trung chuyển trái cây tại Bến Tre. Các cơ sở này không chỉ cung cấp cho 19 trung tâm phân phối trong nước mà còn hỗ trợ nguồn hàng chất lượng cao xuất khẩu. Năm 2017, MM Mega Market Việt Nam hỗ trợ xuất khẩu thành công hơn 1.200 tấn thanh long và một số mặt hàng nông sản khác.

Cũng như MM Mega Market Việt Nam, năm 2016, Aeon nhập 200 triệu USD hàng Việt (chủ yếu là hàng may mặc, thực phẩm) đưa vào bán tại 14.000 cửa hàng của Aeon tại châu Á và Nhật Bản. Năm 2016, Lotte Hàn Quốc đã nhập 1.300 tỷ đồng hàng hóa (chuối, xoài, thanh long...) từ Việt Nam. Năm 2017, giá trị hàng Việt Nam nhập khẩu vào hệ thống phân phối của Lotte dự kiến đạt 2.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của giới quan sát, kim ngạch xuất khẩu hàng Việt qua kênh siêu thị nước ngoài sẽ còn tăng mạnh trong những năm tới. Nhận định này càng được củng cố khi mới đây Chính phủ đã thông qua đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp tham gia các mạng phân phối nước ngoài.

Theo đề án này, đến năm 2020, hàng hóa Việt Nam sẽ xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối lớn tại châu Âu, Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Đông Bắc Á và các quốc gia ký hiệp định thương mại tự do với Việt Nam. Tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp của các ngành hàng Việt Nam có lợi thế như dệt may, giày dép, nông sản, cà phê, chè, thủy sản sẽ tăng thêm 10 - 15%. Việc này sẽ giúp hàng Việt ngày càng vươn xa hơn trên thị trường thế giới.



Theo doanhnhansaigon.vn

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 534
   Truy cập trong ngày : 6876
   Tổng số truy cập : 28004582
Logo thương hiệu Việt