Sau hơn 20 năm bán sách trực tuyến và trở thành đơn vị bán lẻ sách
lớn nhất thế giới, Amazon đã quyết định bán hàng theo cách cũ và sẽ khai
trương cửa hàng bán lẻ sách offline đầu tiên của mình vào ngày mai. Cửa
hàng này được đặt tại Seattle và có tên Amazon Books.
Amazon cho biết dù là cửa hàng offline nhưng nó sẽ không hoạt động
hoàn toàn như mô hình truyền thống mà dựa theo cơ sở dữ liệu của
Amazon.com, ví dụ như bảng xếp hạng khách hàng để quyết định tới giá bán
cho từng đối tượng hay rating của từng cuốn sách,... Ngoài việc bày bán
sách, Amazon cũng sẽ đặt các thiết bị của họ tại đây. Khách tới cửa
hàng có thể dùng thử Kindels, Echo, Fire TV hay Fire Tablets. Điểm thú
vị của Amazon Books offline đầu tiên là mỗi cuốn sách đều có giá dựa
trên phiên bản online. Khi bạn đang cầm một cuốn sách, giá của chúng có
thể thay đổi ngay trên tay mà không hề hay biết.
Cửa hàng sách tại Seattle's University Village này sẽ mở cửa 7 ngày
mỗi tuần, trừ các ngày nghỉ. Amazon chưa đưa ra bất kỳ bình luận gì về
mô hình mới này của mình, nhưng nó cho thấy hi vọng của Amazon vào mô
hình cửa hàng vật lý truyền thống.
Quay trở lại với Việt Nam, tin tức này có vẻ như càng củng cố thêm
việc Thương mại điện tử trong nước cần kết hợp tốt online và offline nếu
muốn phát triển lâu dài, hai hình thức đó khó có thể tách rời.
Ông Nguyễn Văn Tuấn (Phó tổng giám đốc VCCorp - Giám đốc Khối
TMĐT Zamba VCCorp với những website TMĐT kết hợp online và offline như
Muachung.vn) cho rằng: "Không có mô hình nào là chuẩn và
hoàn hảo, do vậy khi triển khai dự án TMĐT, cần phải quan sát và triển
khai sao cho sát với nhu cầu thực tế của khách hàng nhất, cần phân tích
thói quen tiêu dùng, thói quen lựa chọn sản phẩm cũng như hành vi quyết
định mua sắm của khách hàng.
Và đừng quên, tâm lý mua hàng cố hữu của khách hàng là mong được
sờ, nhìn, cầm, nắm, tâm lý an toàn khi mua hàng (được đổi trả, bảo hành,
được nắm thằng có tóc). Để đáp ứng được điều đó thì không tránh khỏi
việc bạn phải mở cửa hàng offline, nhưng cũng không nên quá sa đà vào
việc mở cửa hàng hoành tráng, mà tập trung vào tính hiệu năng của nó,
càng giảm chi phí đầu tư càng nhiều càng tốt nhằm tối ưu hóa lợi nhuận
và cộng hưởng giá trị online/offline cho nhau, giúp doanh số tăng và
củng cố giá trị thương hiệu, lòng tin đối với khách hàng."
Theo Trí thức Trẻ