Một hãng rượu nổi tiếng thế giới mới đây quyết định sản xuất
một đoạn video quảng cáo đặc biệt dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Trong đó, ngôi sao võ thuật nổi tiếng Lý Tiểu Long bất ngờ sống lại.
Năm nay, truyền thông Trung Quốc rầm rộ đăng tải hàng loạt tin bài
nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày mất Lý Tiểu Long. Việc để ngôi sao võ thuật
xuất hiện trong đoạn video quảng cáo được hãng rượu nọ tin rằng sẽ giúp
thu hút sự quan tâm của dư luận và gia tăng doanh số bán hàng.
Đoạn quảng cáo khiến người xem khá ấn tượng vì đưa được hình ảnh Lý
Tiểu Long rất giống với lúc sinh thời vào trong video. Dù những hình ảnh
này được tạo ra bằng kỹ xảo máy tính nhưng vẫn rất chân thực và sống
động.
Mở đầu đoạn video, Lý Tiểu Long tự lý luận một mình về võ học, ông
lấy nước làm chủ đề bàn luận để cuối đoạn quảng cáo sẽ kết lại bằng…
rượu.
Đoạn quảng cáo này ngay lập tức gây tranh cãi trong dư luận bởi theo
những người hâm mộ Lý Tiểu Long, suốt cuộc đời mình, ông là một người
bài rượu, luôn tránh uống rượu.
Nhiều nhà phê bình điện ảnh Trung Quốc cũng lên tiếng nói rằng quan
điểm về rượu của Lý Tiểu Long không phù hợp để hình ảnh của ông xuất
hiện trong một đoạn quảng cáo như vậy.
Đại diện hãng rượu sau đó đã lên tiếng bảo vệ cho đoạn quảng cáo, nói
rằng họ đã làm việc rất chi tiết với con gái của Lý Tiểu Long - cô Lý
Hương Ngưng trước khi thực hiện đoạn video này.
Lý Tiểu Long và con gái lúc sinh thời
Khi báo giới liên lạc với cô Lý Hương Ngưng, cô cũng khẳng định rằng
cha của mình tuy không uống rượu nhưng ông không cho rằng uống rượu là
xấu. Cô Lý thậm chí còn cho rằng đoạn video đã được thực hiện rất sáng
tạo, thể hiện được những ý tưởng về võ học của cha cô.
Kể từ năm 2007-2012, các hãng rượu từ phương Tây đồng loạt tiến vào
thị trường Trung Quốc, coi đây như một miền đất hứa. Họ bị choáng ngợp
trước con số tăng trưởng của các công ty rượu nước này - tăng 96% trong
vòng 5 năm.
Dường như văn hóa rượu Tây vẫn chưa thể ăn sâu vào cuộc sống thường
nhật của người dân Trung Quốc. Các hãng rượu ngoại ở đây vẫn phải chật
vật để biến những món hàng ngoại này trở thành những sản phẩm thân
thiện, gần gũi với người dân và văn hóa Trung Quốc.
Vấn đề nằm ở cách thưởng rượu rất khác biệt giữa người phương Đông và
người phương Tây. Người Trung Quốc thường chỉ gọi rượu ngoại khi ra
ngoài tụ tập ăn uống, lúc đó rượu ngoại thể hiện đẳng cấp, khiến cuộc
gặp trở nên long trọng.
Đứng trước những ồn ào xung quanh đoạn quảng cáo nọ, một chuyên gia
marketing ở Thượng Hải cho rằng mục tiêu thu hút sự chú ý của người dân
Trung Quốc đối với một thương hiệu rượu ngoại như vậy là đã thành công.
Riêng việc gây ra tranh cãi đã chứng tỏ chiến dịch của công ty rượu
phát huy hiệu quả giữa bối cảnh có quá nhiều video quảng cáo được tung
ra tại Trung Quốc mỗi ngày. Dù đoạn quảng cáo này làm mếch lòng người
hâm mộ Lý Tiểu Long nhưng nó vẫn là một ý tưởng thành công trong mắt các
nhà làm truyền thông Trung Quốc.
Pi Uy
Theo Wall Street Journal