1. Câu chuyện xuất xứ.
Trong khu rừng nọ, bò tót vốn là loài
thú to khoẻ nhưng thô lỗ và rất hống hách. Cậy sức khỏe lại thêm chiếc
sừng nhọn và cứng trên đầu, Bò tót thường bạ đâu cũng húc bừa húc bãi.
Các loài thú yếu hơn thấy vậy vừa sợ vừa ghét mà không biết làm thế nào.
Một hôm trong lúc hung hăng húc bừa, Bò
tót bị kẹp chặt sừng vào một thân cây lớn. Nó gầm thét, húc, giằng dữ
dội quần nát cả một vùng đất. Gần hết buổi Bò tót mới rút được chiếc
sừng giờ đây đã trở nên nát tướp ra khỏi thân cây. Bầy thú trong rừng
xúm đông xúm đỏ lại xem. Xấu hổ, Bò tót hậm hực húc đổ mấy cây nhỏ ở
xung quanh rồi vênh vang tự đắc.
Một chú nhím nhỏ thấy vậy bèn lên tiếng:
- Có mỗi cái thân cây con con mà cũng không bửa nổi …Cả bọn thú nhỏ cười ồ.
Bò tót gầm lên:
- Kẻ nào vừa nói, có giỏi thì làm thử coi, nếu không ra đây đấu với ta.
Chú nhím nhỏ bé từ tốn nói:
- Tôi không có sức khỏe bằng anh, nhưng hãy chờ đấy tôi sẽ tách đôi thân cây to nhất rừng cho anh coi.
Nói xong, nhím con bắt tay ngay vào
việc. Chú gọt ra một cái nêm nhỏ rồi đi vòng xung quanh thân cây to nhất
rừng. Tìm ra một vết nứt trên thân cây chú bèn đóng chặt chiếc nêm vào
đó.
Sau đó hàng ngày Nhím con đều ra đóng
sâu thêm cái nêm vào thân cây. Khi chiếc nêm gần ngập hết vào thân cây.
Nhím lấy một chiếc nêm to hơn đóng thay vào vết nứt. Cứ như vậy vết nứt
trên thân cây ngày một sâu và lớn hơn… Để rồi cuối cùng một chiếc nêm
lớn đã được đóng xuyên qua, chẻ đôi thân cây.
Chú nhím nhỏ biết vận dụng quy luật thích nghi tự nhiên của sự vật đã bửa đôi một thân cây lớn mà hầu như không tốn sức.
2. Cốt lõi kế sách
Trong cuộc sống, ai biết phát hiện và
vận dụng thành công các quy luật tự nhiên trong cuộc sống và lao động sẽ
đỡ tốn sức mà lại thành công lớn. Hay còn có thể nói là phải biết sống
và làm việc thuận theo tự nhiên.
3. Ý nghĩa vận dụng trong kinh doanh
-Trong kinh doanh mọi khởi đầu làm ăn đều cần phát triển tuần tự từ nhỏ đến lớn. Nếu vội vã sẽ “dục tốc bất đạt”.
- Mặt khác, trong kinh doanh nếu ta biết
phát hiện ra các kẽ hở thị trường về nhu cầu cũng như khỏang trống
trong thị trường cạnh tranh, biết lập kế hoạch tỉ mỉ thực hiện tuần tự
các bước lựa theo tâm lý tiêu dùng của cộng đồng để dần mở rộng thị
trường chắc chắn sẽ thành công và có được thị trường, tạo vị thế ngày
càng lớn. Tựa như bửa đôi thân cây vậy.
MỘT SỐ MINH HOẠ VIỆC ÁP DỤNG THÀNH CÔNG KẾ SÁCH
1. Công ty thời trang Việt (VFC) - Những bước đi thị trường
Ngày nay, ở Việt Nam và đối với các bạn
trẻ và nhiều người sành điệu khác Nino Maxx đã trở thành một thương hiệu
nổi tiếng, sành điệu và tin cậy.
Năm 1998 ông Nguyễn Hữu Phụng bắt đầu sự
nghiệp của mình bằng một cửa hàng may nhỏ tại số 111 Nguyễn Đình Chiểu
với 10 máy khâu cùng nhãn hiệu Maxx cho những sản phẩm chuyên dòng thời
trang jean, pull, kaki và sơmi dành cho lứa tuổi thanh thiếu niên. Quy
mô không lớn nhưng các sản phẩm chất lượng cao và luôn hợp thời của ông
Phụng đã nhanh chóng tạo dựng được uy tín và tên tuổi ban đầu.
Sau một giai đọan kinh doanh thành công,
với những hiểu biết và kinh nghiệm về thị trường cũng như xu hướng thời
trang giới trẻ, ông Phụng bắt đầu mở rộng qui mô kinh doanh. Sau 6 năm
phát triển, lực lượng lao động của ông đã lên tới gần 1000 người, sản
phẩm ngày càng đa dạng. Ông Phụng thấy đã đến lúc cần xây dựng mô hình
kinh doanh căn bản hơn và công ty Thời Trang Việt cùng thương hiệu Nino
Maxx đã được ra đời vào cuối năm 2003. Mục tiêu hết sức rõ ràng : trở
thành một thương hiệu thời trang hàng đầu của Việt Nam. Với kinh nghiệm
về sản phẩm và phát triển thị trường vững vàng, Nino Maxx nhanh chóng
lan tỏa ra các khu vực thị trường. Bắt đầu là Hà Nội , TP HCM rồi “phủ
sóng” toàn quốc như hiện nay.
Thời trang Việt với thương hiệu nổi
tiếng Nino Maxx đã khẳng định một nguyên lý kinh doanh kinh điển : Tuần
tự từng bước, lớn cùng thời gian và thị trường, trước chậm sau nhanh.
Liên tiếp tung ra mẫu mã mới, hợp thời
trang, lại mở rộng cửa hàng trên khắp Việt Nam. Đến nay, Nino Maxx đã có
mặt trên 64 tỉnh thành cả nước. Trong những năm tới, các cửa hàng của
VFC sẽ được đặt tại các khu trung tâm thương mại sầm uất ở Cam-pu-chia,
Thái-lan, Singapore, Indonesia và Malaysia để sản phẩm NinoMaxx có thể
cạnh tranh cùng các thương hiệu quen thuộc trong dòng sản phẩm thường
phục như Bossini, Giordano, U2, Hangten…
2. Traphaco - Lớn theo ngày tháng
Ngày nay có lẽ không một tủ thuốc gia
đình nào ở Việt Nam lại không có một vài lọ thuốc mang thương hiệu
Traphaco. Một thương hiệu chiếm tới 70% thị phần đông nam dược tại Việt
Nam, một quốc gia có truyền thống đông y lâu đời.
Cách đây trên 30 năm có một tổ sản xuất
gồm 50 công nhân thuộc công ty y tế đường sắt được lập ra với nhiệm vụ
pha chế thuốc theo đơn. Các sản phẩm làm ra luôn đạt phẩm cách tốt và
được tin dùng trong toàn ngành đặc biệt là những sản phẩm đông nam dược.
Dần dần, tổ sản xuất phát triển thành một công ty dược phẩm chuyên về
đông nam dược, nhưng vẫn thuộc sự quản lý của ngành đường sắt . Tổ sản
xuất lớn dần theo những đơn hàng trong ngành. Bước vào thời kỳ mở cửa,
công ty Traphaco ra đời với những sản phẩm giàu công năng và những chiến
dịch quảng bá sản phẩm mạnh dạn và rộng rãi. Traphaco bắt đầu nổi tiếng
trên thị trường, uy tín ngày một tăng cao. Cùng với sự lớn lên của uy
tín là hàng loạt sản phẩm mới lần lượt ra đời và đều nhanh chóng được
thị trường đón nhận. Bởi theo thời gian niềm tin, nhu cầu cũng như sự
chấp thuận của cộng đồng đối với các sản phẩm của Traphaco liên tục lớn
dần.
Công ty liên tục phát triển. Năm 1998,
xây dựng nhà máy sản xuất thuốc hiện đại, đạt tiêu chuẩn GMP đầu tiên.
Năm 2000, sau khi cổ phần hóa, công ty quyết định khởi công xây dựng dây
chuyền sản xuất thuốc theo tiêu chuẩn quốc tế. Năm 2004, Traphaco khánh
thành nhà máy tại Hoàng Liệt (Hà Nội), có hệ thống kiểm tra chất lượng
và hệ thống kho tàng đạt tiêu chuẩn và là nhà máy có quy mô lớn nhất ở
miền Bắc hiện nay. Đồng thời nhà máy nữa ở Văn Lâm (Hưng Yên) được xây
dựng trên diện tích 50.000m2 với số vốn đầu tư 60 tỷ đồng đang chuẩn bị
đi vào hoạt động. Tại thời điểm này Traphaco đang là một trong 10 doanh
nghiệp dược có doanh thu lớn nhất Việt Nam.
3. Công ty Bánh Kinh Đô - Đặt từng viên gạch
Sinh sau đẻ muộn nhưng Kinh Đô nhanh
chóng trở thành một tên tuổi đáng chú ý trong thị trường bánh kẹo Việt
Nam. Được thành lập từ năm 1993, công ty Kinh Đô khởi đầu là phân xưởng
sản xuất nhỏ tại Phú Lâm. Xác định là người đi sau, Kinh Đô không lao
ngay vào thị trường bánh kẹo phổ biến với các tên tuổi đã định hình như
Hải Hà, Hải Châu, Biên Hòa … mà nhanh nhạy bắt kịp một kẽ hở thị trường.
Công ty quyết định đặt chân vào thị trường với sản phẩm bánh snack, một
sản phẩm mới du nhập vào thị trường Việt Nam.
3 năm sau thành công của bánh snack,
công ty đầu tư dây chuyền sản xuất bánh Cookies với công nghệ và thiết
bị hiện đại của Đan Mạch. Sản phẩm mới này cũng nhanh chóng được người
tiêu dùng đón nhận. Tiếp theo đó, Kinh Đô mở dần hoạt động sang đầu tư
dây chuyền thiết bị sản xuất bánh mì, bánh bông lan công nghiệp.
Có chỗ đứng chắc chắn trong tâm trí
người tiêu dùng với sản phẩm bánh, Kinh Đô mới nghĩ tới việc lấn sang
thị trường kẹo. Khởi đầu là kẹo Socola, rồi kẹo mềm, kẹo cứng… Khi người
tiêu dùng đã quen thuộc với thương hiệu Kinh Đô cũng là lúc Kinh Đô cho
ra đời nhiều loại bánh có thể sử dụng trong các dịp lễ tết đặc biệt
như: bánh trung thu Kinh Đô, bánh kem tươi sinh nhật, bánh cưới … Từng
bước, chắc chắn, tạo dấu ấn cho từng sản phẩm, Kinh Đô nhanh chóng trở
thành một trong những thương hiệu dẫn đầu.
4. Công ty Giấy và bao bì Phú Sơn
Ở Bắc Ninh, nói đến những tấm gương
doanh nhân thành đạt không thể không nhắc tới ông Nguyễn Nhân Phượng -
Tổng Giám đốc Công ty Giấy và Bao bì Phú Sơn
Cách đây 20 năm, thấy một số người trong
xã thành công từ việc sản xuất giấy bản từ giấy phế liệu, ông đã bắt
đầu sự nghiệp bằng nghề buôn giấy vụn, thu mua ngay tại nhà. 3 năm sau,
tích lũy được số vốn kha khá, ông rủ hai người bạn nữa, bỏ ra hơn 300
triệu mua một dây chuyền sản xuất giấy. Hàng không đủ bán, chả mấy chốc
nhóm ba người đủ sức tách riêng làm ba cơ sở. Riêng ông Phượng, từ chỗ
cơ sở đầu tiên chỉ là tổ sản xuất giấy Hạ Giang, sau nhanh chóng nâng
cấp thành xí nghiệp giấy Phú Gia với 3 dây chuyền làm giấy. Xí nghiệp
của ông ăn nên làm ra, được nhiều nơi tín nhiệm đặt hàng. Sau đó, để đảm
bảo sự chắc chắn của hệ thống, cứ 3 năm ông cho ra đời thêm 1 xí
nghiệp. Đến nay, trong tay ông có Cty Giấy và Bao bì Phú Sơn với 4 xí
nghiệp và 5 dây chuyền sản xuất giấy, 3 dây chuyền sản xuất bao bì. Công
ty Phú Sơn đủ sức cung cấp giấy cho các tỉnh từ Đà Nẵng trở ra và một
phần xuất khẩu sang Trung Quốc.
Từ một cậu bé chân đất, Nguyễn Nhân
Phượng đã trở thành “đại gia” của làng giấy. Tuy đã thành đạt, sở hữu
một công ty lớn, nhưng ông không bao giờ quên những tháng ngày vất vả
thu gom từng kg giấy vụn tại cái kho bé tí xíu trong nhà ông.
(Mqiz.net)