Thu hơn 100 triệu đồng/tháng từ bể cá cảnh 12/15/2015 2:35:06 PM
Tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội với tấm bằng loại ưu, nhưng chàng trai Đào Nguyễn Quang Linh đã từ bỏ lời mời làm giảng viên và suất học bổng du học để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh.
Thu hơn 100 triệu đồng/tháng từ bể cá cảnh

Chàng trai 9x này khởi nghiệp với sản phẩm giàu tính sáng tạo, độc đáo là bể cá mini. Sau hơn 1 năm, công việc đã mang lại cho anh doanh thu hơn 100 triệu đồng/tháng.

Công việc kinh doanh đã giúp Quang Linh vượt qua con đường an toàn, ổn định là xin việc vào các cơ quan, công ty sau khi ra trường. Vì chàng trai trẻ này quan niệm: “Mình làm ở đâu không quan trọng mà với những việc dù nhỏ nhất mà làm với tâm huyết thì sẽ tạo ra được những sản phẩm mà người khác mong mỏi”.

Từ quà tặng sinh nhật đến ý tưởng kinh doanh độc đáo

Năm 2012, khi đang còn là sinh viên năm thứ 3 Đại học Bách Khoa Hà Nội, Linh mày mò thiết kế một chiếc bể cá mini để dành tặng bạn nhân ngày sinh nhật. Không ngờ, khi “khoe chiến tích” của mình trên mạng, sản phẩm của Linh ngay lập tức được bạn bè chia sẻ rộng rãi. Nhiều người sau đó ngỏ ý nhờ Linh thiết kế những sản phẩm tương tự. “Nhiều cuộc gọi điện từ khắp nơi khiến tôi khá bất ngờ, ngay lúc đó, tôi nghĩ: Tại sao mình không thử kinh doanh từ chính sản phẩm này?” – Linh tâm sự.

Sau khi tốt nghiệp, thay vì lựa chọn cơ hội làm giảng viên Đại học và suất học bổng du học, Quang Linh chọn cách tập trung kinh doanh sản phẩm của mình vì thấy đây là một hướng đi có tiềm năng.

Thấu hiểu mong muốn của những người chơi cá cảnh vì Linh cũng có một thời gian dài chơi bể cá nên anh đã sáng tạo ra những bể cá mini rất độc đáo, kết hợp với các yếu tố tự nhiên, góp phần mang thiên nhiên đến gần hơn với con người.

Linh bắt tay khởi nghiệp dự án kinh doanh với số vốn ban đầu ít ỏi chưa đầy 6 triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí, Linh chọn phương thức bán và giới thiệu sản phẩm trên các kênh online. Địa điểm xem hàng có thể là ở quán cà phê, phòng trọ hay bất cứ đâu mà khách hàng yêu cầu. Thường thì Linh phụ trách việc thiết kế và tìm nguyên liệu còn lại đặt hàng tại các xưởng. Cách làm này vừa giúp anh tiết kiệm được chi phí lại vẫn đảm bảo được độ độc đáo, sáng tạo của sản phẩm.

Khi bắt tay làm, một số sản phẩm đầu tiên bị hỏng, dần Linh tích lũy được kinh nghiệm mới cho ra lò những sản phẩm hoàn thiện và chất lượng. Sau đó mang đi giới thiệu với bạn bè thì mọi người thích thú và công việc kinh doanh bắt đầu chuyển động.

Đừng kỳ vọng mà hãy chăm chỉ, chịu khó

Thời gian đầu mới làm, ít người biết đến sản phẩm, hơn nữa tất cả đều được thiết kế mới nên khâu tìm kiếm thị trường tiêu thụ cũng gặp nhiều khó khăn. Linh đã khắc phục bằng việc tập trung vào làm sản phẩm cho độc đáo, chất lượng tốt và xây dựng thương hiệu đủ để tiếp cận khách hàng. Từ chỗ hàng tháng trời mới có hợp đồng đầu tiên, đến nay sản phẩm bể cá của ông chủ trẻ trung bình mỗi tháng bán ra hơn 300 chiếc.

Một khó khăn khác mà Linh gặp phải trong quá trình khởi nghiệp là sản phẩm vừa ra thị trường thì ngay lập tức đã bị các cơ sở khác “nhái” lại, gây khó khăn cho việc phát triển thương hiệu và bảo vệ bản quyền. Nhưng cuối cùng, Linh đã giải quyết bằng cách đăng ký quyền sở hữu cho các sản phẩm của mình.

Với mức giá từ 160.000 đến 560.000 đồng một sản phẩm, mỗi tháng, đội ngũ của ông chủ trẻ có doanh thu hơn 100 triệu đồng. Theo các thành viên, để có một món đồ mới ra đời từ ý tưởng, thiết kế, làm mẫu, thử nghiệm, hoàn thiện sản xuất và giới thiệu sản phẩm trong khoảng 4 – 5 tháng.

Hiện nay, ngoài sản phẩm bể cá mini, Linh còn sản xuất và cho ra thị trường các phiên bản quà tặng như đồ gốm sứ tý hon, thảm cỏ nhân tạo, bể thủy sinh mini…

Chiếc bể cá mini phiên bản thường màu đỏ

Hiện nhóm đã có 3 đại lý bán hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM nhưng Linh cho biết vẫn chưa thể cung cấp đủ sản phẩm cho nhu cầu của khách hàng, đặc biệt là các ngày lễ lớn. Do vậy, nhóm đang mở thêm chi nhánh tại các tỉnh, trong đó Ninh Bình, Thanh Hóa là 2 địa điểm được khai trương từ cuối năm ngoái. Theo nhận định của ông chủ trẻ Quang Linh: Các sản phẩm xanh sẽ còn tăng trưởng mạnh trong thời gian tới, trong đó có những món đồ mini vì sự thân thiện, dễ dàng chăm sóc, sử dụng.

Mặc dù mới khởi nghiệp hơn một năm nhưng công việc kinh doanh của Quang Linh có sự tăng trưởng khá nhanh, tạo thành công bước đầu cho dự án. Quang Linh chia sẻ: “Đừng kỳ vọng vào bí quyết hay công thức nào trong việc lập nghiệp kinh doanh. Để đạt được thành công, không có cách nào khác là chăm chỉ, chịu khó, khắc phục những nhược điểm của mình để làm tốt các công việc của mình”.




Theo Báo Diễn đàn Doanh nghiệp


Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 119
   Truy cập trong ngày : 573
   Tổng số truy cập : 28065373
Logo thương hiệu Việt