Chủ tịch HĐQT, TGĐ VIETRANS Thái Duy Long - Người quốc tế hóa thương hiệu Vietrans thành công 12/7/2015 3:14:01 PM
Nói tới những thành công của Vietrans hôm nay, không thể không ghi nhận công sức của người lãnh đạo tài ba, người đảng viên tiêu biểu, trung kiên Thái Duy Long.

Từ doanh nghiệp bị giải thể tới thương hiệu mang tầm quốc tế 

Nói đến Công ty Giao nhận kho vận ngoại thương (Vietrans), hẳn ai cũng nhớ về một thời hoàng kim những năm đầu của công cuộc đổi mới đất nước (1989 - 1994), là thời kỳ Vietrans phát triển mạnh mẽ, thực sự vươn lên, mang tầm vóc của một tổ chức giao nhận vận tải quốc tế. Các loại hình dịch vụ được đa dạng hoá từ đại lý container, dịch vụ trọn gói từ cửa đến cửa, kinh doanh kho ngoại quan... Nhưng cũng không thể nào quên một thời mà Vietrans đã từng có thời nằm trong danh sách giải thể của Bộ Thương mại vào năm 1995. Vậy mà hôm nay, đã trở thành một trong những doanh nghiệp của Bộ Công Thương chuyên về “mảng” vận tải biển, kinh doanh xuất nhập khẩu, kho bãi, logicstics... 

Doanh thu và lợi nhuận của Công ty năm sau cao hơn năm trước. Đời sống, việc làm CBNV-LĐ luôn đảm bảo. Đặc biệt, trong những năm gần đây khi ảnh hưởng của nền kinh tế đã tác động đến hoạt động logistisc, vận tải biển... nhưng Vietrans luôn giữ vững các chỉ tiêu kinh tế và bảo toàn vốn của Nhà nước giao.

Những bài học thành công của nhà quản trị Thái Duy Long

Trao đổi với chúng tôi, ông Thái Duy Long - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Vietrans cho biết, năm 1998, được lãnh đạo Bộ Thương mại bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc của Vietrans, kiêm Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng. Chưa đầy 3 năm sau, ông chính thức đảm nhiệm cương vị Tổng giám đốc. Thật khó khăn cho ông, khi tiếp nhận chức vụ mới cũng là lúc Vietrans đang lâm vào tình cảnh lao đao, thua lỗ gần 11 tỷ đồng. Chuyện thua lỗ thì doanh nghiệp nào chẳng có, nhưng một phần nguyên nhân khiến cho Vietrans lâm vào tình cảnh bên bờ vực thẳm là nội bộ lục đục, không đoàn kết... Sau những cân nhắc, ông quyết định cải tổ lại bộ máy điều hành của Vietrans. Sắp xếp tổ chức bộ máy của một cơ quan không phải là một việc đơn giản, buộc phải đụng chạm đến nhiều người, nhưng lúc đó trước mặt ông là cuộc sống của hàng trăm CBNV, là tương lai của tập thể CBCNV Vietrans, ông không thể không hành động dù biết rất có thể, mình sẽ phải trả giá. Tuy nhiên, khi bắt đầu cuộc “thay máu”, bên cạnh những người không đồng tình, ông cũng nhận được sự khuyến khích, động viên của tập thể CBNV Vietrans. Và đó cũng chính là những bước lướt sóng đầu tiên đầy khó khăn của con thuyền Vietrans dưới bàn tay của một người cầm lái kiên định.

Khi Vietrans đã trở thành một thương hiệu lớn không chỉ ở trong nước mà ngay cả ở trên thị trường quốc tế, TGĐ Thái Duy Long lại bắt đầu với những suy nghĩ, tìm tòi mới để thích ứng. Ông nhận thấy, Vietrans nếu muốn vươn xa hơn nữa, phải bắt đầu từ vấn đề con người và đào tạo nguồn nhân lực. Quan điểm của ông là đào tạo cán bộ trẻ, mà nhất định phải đào tạo tại chỗ. Với những suy nghĩ thấu đáo đó, đến nay, có thể nói, đội ngũ CBCNV Vietrans là những cán bộ có chuyên môn cao và đặc biệt là rất nhạy bén với thị trường. TGĐ Long chia sẻ: Kinh doanh nói chung, kinh doanh quốc tế nói riêng, càng cần phải chú trọng công tác đối ngoại. Ở lĩnh vực này TGĐ Long cũng đặt ra cho mình và Vietrans những tiêu chí bất di bất dịch, đó là khi làm việc với các liên doanh, tất cả các CBCNV, dù ở vị trí nào cũng phải kiên định, vừa hợp tác vừa đấu tranh, hoà nhập mà không hoà tan.

Ngoài ra, đặc thù hoạt động của Vietrans là vận tải biển quốc tế, điều khó khăn nhất là phải thành công trong mọi cuộc đàm phán. Và TGĐ Thái Duy Long đã làm được một điều cực khó, ông được mệnh danh là người luôn lật ngược thế cờ. Với bản lĩnh và năng lực làm thuyết khách của mình, ông đã nhiều phen cứu cho Vietrans những “bàn thua trông thấy” bằng những luận chứng, lý lẽ đầy thuyết phục, đối tác đã thay đổi hẳn thái độ, tình thế đã được xoay chuyển để Vietrans giành được hợp đồng lớn trong những lần đàm phán đó.

Ngoài cương vị là TGD của Vietrans, ông còn là Chủ tịch HĐQT của Công ty Liên doanh Bông Sen, TNT - Vietrans, Vietrans Đà Nẵng, Sài Gòn, Hải Phòng, Qui Nhơn... và trong những năm gần đây, các chi nhánh, công ty này đều duy trì mức tăng trưởng ổn định.

Nói tới những thành công của Vietrans hôm nay, không thể không ghi nhận công sức của người lãnh đạo tài ba, người đảng viên tiêu biểu, trung kiên Thái Duy Long. Ông đã đạt được rất nhiều danh hiệu cao quý và các phần thưởng: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Nhì, Ba, Chiến sỹ thi đua cấp Bộ... Không những được lựa chọn là một trong những Doanh nhân tiêu biểu của Bộ Công Thương mà Chủ tịch HĐQT, TGĐ Thái Duy Long còn được vinh danh “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu và Top 100 Nhà quản lý tài đức”- biểu tượng cho tinh thần, sức mạnh của doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và đổi mới. Đây chính là minh chứng là ghi nhận vai trò của người "đứng mũi chịu sào" ở Vietrans. Chủ tịch HĐQT, TGĐ Thái Duy Long không những quản lý, điều hành Công ty ổn định, đoàn kết, thống nhất mà còn là người lãnh đạo vừa có tâm, có tầm đưa Công ty ngày càng phát triển bền vững. 

Từ năm 2010 đến nay, Vietrans đối mặt với không ít khó khăn khi suy thoái kinh tế tác động mạnh đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực vận tải biển, logistics... nhưng Vietrans vẫn hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Hiện nay, mạng lưới kinh doanh của Vietrans đã có mặt ở các tỉnh, thành phố lớn, như: Đà Nẵng, Vinh, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng... và được kết nối chặt chẽ, hỗ trợ nhau phát triển. Đến thời điểm này, ngoài 5 đơn vị là chi nhánh và văn phòng đại diện, Vietrans còn có 3 liên doanh: TNT - Vietrans; Liên doanh Bông Sen và Liên doanh Logistics Sinovitrans.


Theo Tạp chí Công thương

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 105
   Truy cập trong ngày : 430
   Tổng số truy cập : 28065230
Logo thương hiệu Việt