Những ngày cuối tháng 1 năm nay, người yêu hoa Việt
Nam cũng như người dân Đà Lạt tiếc nuối với sự ra đi của “vua hoa Đà Lạt”, người
mang Việt Nam lên bản đồ hoa thế giới. Ông là Thomas Hooft, nhà sáng lập,
nguyên tổng giám đốc công ty TNHH Agrivina hay còn được biết đến với cái tên Đà
Lạt Hasfarm.
“Người
Hà Lan điên” yêu hoa và yêu Đà Lạt
Thomas Hooft sinh năm 1948 tại Hà Lan- xứ sở trồng hoa nổi tiếng
nhất thế giới. Ông tốt nghiệp đại học chuyên ngành hoa và rau quả nhưng có thời
gian dài làm kiến trúc sư công trình và đi khắp nơi trên thế giới từ Trung Đông,
Trung Quốc, Mỹ, Nam Phi,… Năm 38 tuổi, Thomas Hooft quyết định quay lại với niềm
yêu hoa bằng việc phát triển nghề trồng hoa cao cấp. “Năm 1993, tôi đến
thành phố Đà Lạt và nhanh chóng nhận ra đây là vùng đất trồng hoa lý tưởng nhất”,
ông từng tâm sự với báo Tiền phong.
Quyết định trồng hoa bằng công nghệ nhà kính
không phải tại quê nhà mà tại xứ sở nhiệt đới vốn quen với việc trồng hoa giữa đồng,
biệt danh “người Hà Lan điên” được những người bạn thân đặt cho Thomas Hooft.
Trước khi đến Việt Nam lập công ty Đà Lạt Hasfarm vào năm 1994, Thomas Hooft và
người bạn Berhard Schenke từng có hơn 10 năm phát triển các nông trại hoa tại
Indonesia.
"Người Hà Lan điên" - Thomas Hofft
Bất chấp lời khuyên để rồi hơn 20 năm sau, ông đã
chứng minh được điều ngược lại và cũng là người làm nên cuộc cách mạng cho ngành
trồng hoa Đà Lạt nói chung và Việt Nam nói riêng. Ông từng chia sẻ với
một tờ báo vào năm 2012: “Nhưng đến nay tôi rất vui khi nhìn thấy diện mạo các
khu vực trồng hoa của người dân Đà Lạt cũng được bao phủ bởi các nhà kính san
sát nhau, đạt diện tích hơn 2.000 ha”.
Đưa
hoa Việt ra bản đồ thế giới
Với vốn đầu
tư 700 nghìn USD, khởi đầu của Đà Lạt Hasfarm chỉ với 1 hecta hoa hồng và 1
hecta cẩm chướng được trồng trong những khu nhà kính đơn giản tại đường Nguyên
Tử Lực, thành phố Đà Lạt.
Đến nay công ty này đã chuyển sang xây dựng nhà
kính hoàn toàn bằng thép và mở rộng thêm 2 nông trại tại Đạ Ròn và Đa Quý với
diện tích 300 hecta trong đó có 80 hecta nhà kính. Hiện tại, mỗi năm Đà Lạt
Hasfarm trồng tới 150 triệu canh hoa và 250 triệu ngọn giống cung ứng cho thị
trường trên khắp thế giới.
Năm 2003, dự án này được đánh giá là 1 trong 5 dự án nước ngoài đầu tư hoạt động
hiệu quả nhất tại Đà Lạt. Từ năm 2004 Đà Lạt Hasfarm là thành viên duy nhất của
hiệp hội hoa thế giới. Đến năm 2011, công ty này lại được tạp chí Flowers Tech
của Mỹ bình chọn là công ty hoa lớn nhất Đông Nam Á.
Nông trại hoa của Đà Lạt Hasfarm. Nguồn:
Dalathasfarm.com
Theo lời kể của ông
Thomas, mục tiêu ban đầu khi thành lập công ty của ông là xuất khẩu hoa sang Nhật
Bản, Úc, Đài loan nhưng phải đến 3 năm sau mới thực hiện được bởi tất cả hoa trồng
được đều được bán hết sạch cho thị trường nội địa. Đây là điều ngạc nhiên lớn với
nhà sáng lập Đà Lạt Hasfarm.
Tính đến năm
2010, 30% sản lượng hoa của Đà Lạt Hasfarm phụ vụ nhu cầu trong nước, 70% xuất
khẩu ra các thị trường như: Nhật Bản, Úc, Singapore, Đài Loan, Indonesia. Việc
chinh phục thị trường khó tính như Nhật Bản từ năm 1996 giúp Đà Lạt Hasfarm khẳng
định tên tuổi trên thị trường.
Vốn là công ty TNHH nên số
liệu kết quả kinh doanh của Đà Lạt Hasfarm khá ít ỏi. Theo lời chia sẻ của ông
Berhard Schenke, hiện là tổng giám đốc công ty này với tạp chí Forbes cho biết
doanh thu năm 2013 là 60 triệu USD.
Nếu so sánh với các ngành
xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như thủy sản, dệt may thì đây là con số khá ít ỏi
nhưng tính trung bình trên diện tích nông trại thì doanh số hàng năm trên mỗi
hecta vào khoảng 200 nghìn USD, gấp 50 lần mức trung bình ngành nông nghiệp Việt
Nam tại thời điểm này.
Năm 2014, Đà Lạt Hasfarm đạt
mức doanh thu trên 1.000 tỷ đồng, lợi nhuận gần 200 tỷ đồng, tương đương với mức
biên lợi nhuận 20%. Đây là con số ấn tượng với một doanh nghiệp trong ngành
nông nghiệp Việt Nam.
Công thức thành
công của Đà Lạt Hasfarm
Sở dĩ Đà Lạt Hasfarm gặt
hái thành công trên thị trường ban đầu là nhờ vào tình yêu hoa và sự nỗ lực của
nhà sáng lập Thomas Hooft và cộng sự đồng hương Schenke. Trong một lần trả lời
phỏng vấn, ông Thomas chia sẻ: “Nếu bạn biết cách kinh doanh thì bạn không thể đổ
lỗi cho những trở ngại mà phải đổ lỗi cho chính mình khi mình không vượt qua đươc
các chướng ngại vật ấy”. Còn Schenke cho rằng: “Trong nông nghiệp, bạn muốn thành
công thì phải là nông dân, chứ không thể là người kinh doanh đơn thuần”.
Bên cạnh đó việc là người
tiên phong, đầu tư vào công nghệ là yếu tố thành công then chốt của Đà Lạt
Hasfarm. Vốn là người Hà Lan, lại tốt nghiệp chuyên ngành hoa và rau quả,
Thomas Hooft đã sớm đưa những thành tựu nông nghiệp quê hương vào Việt Nam bằng
việc trồng hoa trong nhà kính.
Để thâm nhập được vào thị
trường Nhật, Đà Lạt Hasfarm phải chọn lọc và mua các loại giống có bản quyền,
quy trình sản xuất, vệ sinh dịch nghiêm ngặt. Ví dụ trước khi vào nhà kính cần
qua 2 lớp cửa, giày phải khử trùng. Hệ thống nhà kính trồng hoa sử dụng công
nghệ Pháp, công nghệ tưới của Israel từ năm 1997, các thông số độ ẩm, nhiệt độ đều
được kiểm soát qua máy tính và truyền dữ liệu đến phòng điều khiển trung tâm.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn
Trọng Phu thuộc Đà Lạt Hasfarm, mỗi nhà kính, tùy theo chủng loại, giai đoạn
phát triển của cây hoa và tình hình thời tiết sẽ được định lượng về phân bón, nước
tưới theo sự điều tiết của máy tính.
Hay khi nhiệt độ ban đêm tại Đà Lạt xuống thấp,
hệ thống cảm biến sẽ kích thước hệ thống lò hơi để đẩy nước nóng vào hệ thống ống
dẫn làm ấm nhà kính. Việc đầu tư cho công nghệ giúp Đà Lạt Hasfarm đạt năng suất
70-80% so với việc trồng hoa tại Hà Lan theo chia sẻ của ông Schenke.
Theo Trí thức Trẻ