Thông điệp liên bang cuối cùng của ông Obama: 4 câu hỏi lớn với nước Mỹ 1/13/2016 3:43:45 PM
9h sáng nay 13/1 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã bắt đầu đọc thông điệp Liên bang lần thứ 7, cũng là lần cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình.
Tiêu diệt khủng bố là ưu tiên số 1

Trong bản thông điệp Liên bang, Tổng thống Barack Obama khẳng định ưu tiên hàng đầu là bảo vệ công dân Mỹ và tiêu diệt các mạng lưới khủng bố. Ông Obama nhận định, cả al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đều là mối đe dọa trực tiếp đối với nước Mỹ. “Chúng có thể gây ra những thiệt hại lớn, sử dụng mạng Internet để đầu độc tâm hồn các cá nhân và làm suy yếu liên minh của chúng ta”, ông Obama nhấn mạnh.

Chính vì thế, nước Mỹ sẽ tập trung vào cuộc chiến chống IS. Tuy nhiên, đây không phải là cuộc chiến tranh Thế giới thứ 3 như quan điểm của một số người.
 

 

Ông Obama đã kêu gọi Quốc hội tiến hành cuộc bỏ phiếu về việc ủy quyền cho các lực lượng quân sự trong cuộc chiến chống IS. “Nếu Quốc hội nghiêm túc về việc giành chiến thắng trong cuộc chiến này, và muốn gửi đi một thông điệp tới lực lượng quân sự của chúng ta cùng toàn thế giới, Quốc hội nên ủy quyền cho lực lượng quân đội chiến đấu chống IS. Hãy tiến hành một cuộc bỏ phiếu”.

Cuối đoạn phát biểu về vấn đề chống khủng bố, ông Obama kết luận: “Nếu bạn còn nghi ngờ về cam kết của Mỹ, hay bản thân tôi về việc liệu công lý có được thực thi, hãy hỏi Osama bin Laden!”

Kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi

Tổng thống Mỹ khẳng định, nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục duy trì đà phục hồi. “Chúng ta đang trong thời kỳ dài nhất trong lịch sử mà lĩnh vực tư nhân tạo ra việc làm cho nền kinh tế”. Trong tháng 12 vừa qua, đã có 292.000 việc làm được tạo mới, và tổng việc làm mới trong cả năm 2015 là 2,65 triệu đơn vị.

“Nền công nghiệp ô tô vừa trải qua năm thành công nhất. Công nghiệp chế tạo máy đã tạo ra gần 900.000 việc làm trong 6 năm qua. Và chúng ta đã đạt được tất cả những thành tựu nói trên trong khi vẫn cắt giảm được gần 3/4 lượng thâm hụt ngân sách”.

Kinh tế Mỹ đang chứng kiến những bước thay đổi lớn lao, những thay đổi bắt đầu từ trước Đại Suy thoái. “Bất cứ quan điểm nào cho rằng kinh tế Mỹ đang đi xuống đều là suy nghĩ sai lầm. Mỹ vẫn tiếp tục là nền kinh tế mạnh nhất và bền vững nhất thế giới”. 

Đẩy mạnh phát triển hệ thống giáo dục

Trong 7 năm qua, nước Mỹ đã có những bước tiến nhất định trong việc đạt được mục tiêu phát triển kinh tế và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người. “Nhưng chúng ta cần nhiều hơn thế”, ông Obama nói.

Trong bản thông điệp Liên bang, ông bày tỏ trăn trở: “Chúng ta phải làm sao để mỗi người dân Mỹ đều có đủ điều kiện học đại học. Vì không một sinh viên học hành chăm chỉ nào đáng phải chịu cảnh nợ nần để được theo học đại học”.

Ông đặt ra yêu cầu phải cắt giảm học phí đại học để hỗ trợ sinh viên. “Miễn phí hoàn toàn 2 năm cao đẳng cộng đồng cho mỗi sinh viên là một trong những cách tốt nhất để làm được điều đó, và tôi sẽ tiếp tục đấu tranh để dự luật này được thông qua trong năm nay”.
 
 

4 câu hỏi lớn đối với nước Mỹ

Tổng thống Obama đề cập 4 câu hỏi lớn mà nước Mỹ phải đối mặt:

Thứ nhất, làm thế nào để mang lại sự công bằng về cơ hội cũng như an ninh cho tất cả mọi người trong tình hình kinh tế mới?

Thứ hai, làm thế nào để dùng công nghệ phục vụ con người, thay vì chống lại con người, đặc biệt là đối với các vấn đề cấp bách như biến đổi khí hậu.

Thứ ba, làm thế nào để nước Mỹ an toàn và tiếp tục dẫn dắt thế giới?

Thứ tư, làm thế nào để chính trị phản ánh những điều tốt đẹp nhất của nước Mỹ chứ không phải những điều tồi tệ nhất.





Thanh Hà  - Hà nội mới Theo Guardian
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 445
   Truy cập trong ngày : 4361
   Tổng số truy cập : 28020255
Logo thương hiệu Việt