Thị trường Sữa đặc: Chậm mà chắc 7/26/2014 9:21:06 AM
(DĐDN) - Không còn thời hoàng kim như giai đoạn năm 2007 trở về trước với mức tăng trưởng doanh thu bình quân 10%/năm, sữa đặc với sàn đấu tương đối ít các đối thủ - vẫn đang khẳng định được chỗ đứng vững chắc và hứa hẹn sự trở lại ngày càng “ngọt” trên thị trường.

Thị phần sữa đặc có đường tại VN hiện nay

Hiện tại, thị trường sữa đặc Việt đang nằm trong tay 2 DN là Vinamilk và Friesland Campina VN. Trong đó, Vinamilk vẫn đang chiếm thị phần áp đảo trên thị trường (trên 75%) với 2 nhãn hàng sữa Ông Thọ và Ngôi Sao Phương Nam. Còn Friesland Campina Việt Nam chiếm khoảng 20% thị phần sữa đặc với những nhãn hàng Dutch Lady, Cô Gái Hà Lan, Hoàn Hảo, Trường Sinh.

Bão hòa

Ở thời kỳ đỉnh cao, lượng sữa đặc do các Cty trong nước sản xuất đạt 312 triệu hộp/năm, các Cty nước ngoài sản xuất tại VN đạt 92 triệu hộp/năm, tốc độ tăng trưởng trung bình của dòng hàng sữa đặc là 10%/năm. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2009 - 2014, khảo sát từ Cty Chứng khoán Habubank (Habubank Securities), thị trường sữa đặc có đường hiện nay đang bước vào giai đoạn bão hòa, với CAGR (tỷ suất sinh lời) là 3%, một tỷ lệ quá thấp để hấp dẫn Vinamilk và Dutch Lady tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, ngoài việc đa dạng về mẫu mã, kích cỡ hộp sản phẩm sữa đặc cho tiện dụng.

Lý do mà đơn vị này đưa ra là do người tiêu dùng, đặc biệt là người tiêu dùng thành thị hạn chế các sản phẩm chứa nhiều đường, chuyển qua dùng sữa tươi thay cho sữa đặc. Và hiện nay, sữa đặc chỉ phổ biến ở thị trường nông thôn.

Đánh giá này hoàn toàn có cơ sở, bởi theo báo cáo thường niên của Vinamilk, những năm trở lại đây, đặc biệt nhất là năm 2013, sữa đặc có đường đã không còn là cái tên nằm trong danh mục 21 sản phẩm cho thị trườngnội địa và 3 sản phẩm mới cho thị trường xuất khẩu. Sữa đặc cũng không nằm trong 8 sản phẩm nằm trong chương trình quảng cáo và truyền thông về giáo dục của Vinamlik trong năm 2014 này.

... để trở lại

Khi thị trường chỉ có hai đối thủ cạnh tranh chính thì điều chắc chắn rằng vẫn có thể đạt lợi nhuận từ sữa đặc, đặc biệt là thị trường nông thôn rộng lớn.

Tuy nhiên, đáng chú là ngày 13/1/2014, Vinamilk đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư trao giấy phép đầu tư nhà máy sữa tại Campuchia cùng với đối tác là Cty Angkor Dairy Products Company Limited (tại Đặc khu kinh tế Phnom Penh, với diện tích gần 30.000m2 và vốn đầu tư 23 triệu USD). Vinamilk đóng góp 51% và đối tác tại Campuchia đóng góp 49%. Dự kiến khi đi vào hoạt động, nhà máy sẽ đạt công suất một năm trên 19 triệu lít sữa nước, 64 triệu hũ sữa chua và 80 triệu hộp sữa đặc.

Có thể thấy, động thái của nhà sản xuất Vinamilk qua dự án này là giữ vững thị phần đã có, thậm chí có thể sẽ mở rộng thêm thị phần khi Friesland Campina Việt Nam buông lơi phân khúc sữa đặc có đường. Bởi, khi thị trường chỉ có hai đối thủ cạnh tranh chính, ít tốn kém chi phí marketing, quảng cáo... thì điều chắc chắn rằng vẫn có thể đạt lợi nhuận từ phân khúc này, đặc biệt là thị trường nông thôn rộng lớn. Bên cạnh đó, trong xu thế nhiều người tiêu dùng chuộng tự làm sữa chua thay cho việc tiêu dùng sản phẩm sữa chua công nghiệp do lo ngại chất bảo quản cũng đang khiến sữa đặc từ từ “nhích” thêm thị phần.

Đặc biệt, việc một số nhãn hàng nhập khẩu từ Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hà Lan xuất hiện, như Nestlé Lait concentré sucré 397g, Carrefour - Lait concentre sucre 397g, F&B, La Rosée... hay sự ra mắt của cream đặc có đường Brothers (Trung Nguyên) vào cuối tháng 3 vừa qua cũng đánh dấu sự trở lại của mặt hàng sữa đặc, báo hiệu mức độ cạnh tranh lẫn tốc độ phát triển sẽ “sôi nổi” hơn ở phân khúc sữa đặc vốn “thầm lặng” này.

Mỹ Quyên

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 123
   Truy cập trong ngày : 397
   Tổng số truy cập : 28116770
Logo thương hiệu Việt