Chuyển đổi xanh: Cơ hội cho những doanh nghiệp tiên phong 7/19/2023 3:18:47 PM

Chuyên gia kinh tế cho rằng, trong xu hướng thương mại xanh toàn cầu, doanh nghiệp nào chủ động triển khai chuyển đổi xanh từ sớm sẽ tiết giảm được nhiều chi phí, bảo vệ sức cạnh tranh và đặt nền móng bền vững cho tương lai.

Chất xúc tác cho đầu tư và tăng trưởng

Trong một chia sẻ với báo giới, ông Gabor Fluit - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho rằng, năng lượng sạch và tái tạo là chất xúc tác cho đầu tư và tăng trưởng. Các doanh nghiệp châu Âu phụ thuộc rất lớn vào nguồn năng lượng này. Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư đã phải tạm ngưng mở rộng vì chưa đáp ứng được nhu cầu về nguồn năng lượng tái tạo.

Trên thế giới, nhu cầu tiêu dùng xanh với đòi hỏi ngày càng cao về tiêu chuẩn môi trường, giảm thiểu dấu vết carbon trong sản phẩm đã khiến các nhà đầu tư nước ngoài chủ động chuyển đổi sản xuất xanh.

ESG1.jpg
Chuyển đổi xanh giúp các doanh nghiệp gia tăng lợi thế cạnh tranh

Đó là lý do các nhà đầu tư khi đến Việt Nam luôn đặt câu hỏi về năng lượng tái tạo, nguyên liệu xanh. Các nhà đầu tư đã vào Việt Nam cũng muốn chuyển đổi để trở nên “xanh" hơn. Đồng thời các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng cho các nhãn hàng lớn trên thế giới đều phải tuân thủ những yêu cầu “xanh hóa" sản xuất như cắt giảm phát thải, tiết kiệm nước, tài nguyên; thực hiện trách nhiệm xã hội, môi trường. 

Chính vì vậy, việc Việt Nam cam kết mạnh mẽ về phát thải carbon tại COP26, đưa phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050 đã tạo được sức hút mới cho các nhà đầu tư. Cùng với quy định kiểm kê khí nhà kính bắt buộc với các doanh nghiệp lớn, Quy hoạch điện VIII mới đây đã bước đầu hiện thực hóa lời cam kết trung hòa carbon của Chính phủ.

Cuộc đua Net Zero tại Việt Nam

Chia sẻ tầm nhìn và đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu Net Zero, doanh nghiệp Việt đang bước vào cuộc đua chuyển đổi xanh với nhiều dự án, sáng kiến cụ thể về giảm phát thải, chuyển đổi mô hình phát triển từ “nâu" sang “xanh".

Theo báo cáo về mức độ sẵn sàng thực hiện ESG về chuyển đổi xanh thì năm 2022, có tới 80% doanh nghiệp đã cam kết và có kế hoạch hoặc có cam kết thực hiện ESG trong 2 - 4 năm tới.

BSI Việt Nam - đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp phát triển bền vững cũng cho biết, số khóa đào tạo liên quan đến khí nhà kính để các doanh nghiệp có thể thực hiện được chương trình kiểm kê đã tăng từ 6 - 7 lần so với các năm trước.

Trong 5 năm qua, hàng trăm doanh nghiệp đã đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng tái tạo, giúp lĩnh vực trụ cột này có bước phát triển thần tốc. Trong đó, Công ty CP Năng lượng TNPower là một cái tên nổi bật. Là một thành viên của TNG Holdings Vietnam, TNPower đã nhanh chóng đưa vào vận hành 3 nhà máy điện mặt trời. Mỗi năm, các nhà máy này đóng góp vào hệ thống điện quốc gia gần 400 triệu kWh, giúp giảm thiểu khí phát thải ra môi trường 453.000 tấn CO2.

Một nhà máy điện mặt trời do TNPower quản lý.

Trong việc thúc đẩy tăng trưởng xanh, việc chuyển đổi các khu công nghiệp, hướng tới phát thải ròng bằng 0 có ý nghĩa đặc biệt. Từ 2015 - 2019, Việt Nam đã thí điểm triển khai dự án chuyển đổi KCN truyền thống sang KCN sinh thái tại 5 tỉnh thành phố. 72 doanh nghiệp tham gia chương trình đã áp dụng hơn 900 giải pháp sử dụng hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn, tiết kiệm được 76 tỷ đồng/năm thông qua việc cắt giảm năng lượng tiêu thụ, các tài nguyên, vật liệu.

Tuy nhiên, với 403 KCN đang hoạt động trên toàn quốc, việc thúc đẩy phát triển KCN theo hướng sinh thái sẽ phải huy động nguồn lực lớn từ khu vực tư nhân.

Trong những năm qua, Công ty CP Dịch vụ Quản lý Vận hành Khu công nghiệp IMC - thành viên trực thuộc hệ sinh thái của TNG Holdings Vietnam - đã triển khai định hướng vận hành “khu công nghiệp xanh". Với lợi thế là đơn vị quản lý của 14 KCN trên toàn quốc, IMC đang nỗ lực thúc đẩy các mô hình cộng sinh dựa trên nội hàm của kinh tế tuần hoàn, với nguyên tắc: “Tái chế - Đa dạng - Sử dụng năng lượng xanh - Nền tảng sinh học".

IMC-Risen.png
IMC hợp tác chiến lược với Risen Energy phát triển điện mặt trời áp mái trong các KCN.

Năm 2022, IMC đã ký MOU (thỏa thuận hợp tác) với hàng loạt đối tác lớn về điện mặt trời áp mái như Green Yellow, Shire Ork International Vietnam và Risen Việt Nam. Đây là khởi đầu hỗ trợ các doanh nghiệp trong KCN do IMC quản lý chuyển đổi xanh, sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất.

Các chuyên gia cho rằng, trong triển khai chuyển đổi xanh, việc các doanh nghiệp có định hướng chiến lược sớm chính là lợi thế. Việc chọn lựa đúng giải pháp, công nghệ ngay từ đầu sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều chi phí trong quá trình triển khai.

Sứ mệnh vì một cuộc sống thuận ích đã dẫn dắt TNG Holdings Vietnam đến với chuyển đổi xanh. Hiện tại Tập đoàn đang tăng tốc chuyển đổi xanh kết hợp cùng chuyển đổi số trên các lĩnh vực hoạt động từ quản lý, kinh doanh & phát triển BĐS, cho thuê BĐS, thương mại dịch vụ đến khách sạn & khu nghỉ dưỡng, năng lượng...

Khi xu thế thương mại xanh là tất yếu, những bước đi đầu tiên trên hành trình cắt giảm carbon hôm nay của các doanh nghiệp sẽ đặt nền móng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.​

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 755
   Truy cập trong ngày : 1946
   Tổng số truy cập : 27999652
Logo thương hiệu Việt