Liên hoan phim luôn được “quảng bá” là nơi tôn vinh các nghệ sỹ, tôn
vinh những nỗ lực cố gắng của các nhà làm phim Việt, thế nhưng, lễ bế
mạc và trao giải của Liên hoan phim lần thứ 18 đã diễn ra với “tốc độ”
chóng mặt. Nghệ sỹ nhận giải trong chớp mắt.
Rõ ràng, kịch bản của lễ trao giải trong ngành Điện ảnh đã viết quá
sơ sài. Hai MC đọc từ đầu đến cuối, không điểm nhấn. Nghệ sỹ trao giải
xếp hàng, trao vội vã trong nhiều nhầm lẫn. Nghệ sỹ nhận giải cũng
“cuống quýt” đi lên rồi “cuống quýt” đi xuống. Điều quan trọng nhất của
một đêm trao giải đó là sự tôn vinh nghệ sỹ, là để những tài năng được
tỏa sáng, được nhìn nhận… Nhưng, tất thảy những yếu tố quan trọng này
đều không được thể hiện trên sân khấu của Lễ bế mạc và trao giải của
Liên hoan phim VN lần thứ 18 diễn ra tối 16/10 tại Tuần Châu, Quảng
Ninh. Và có lẽ, chính các nghệ sỹ cũng cảm nhận được điều này khi chỉ
xếp hàng “cuống quýt” lên nhận giải.
Lễ trao giải không chỉ tẻ nhạt về mặt kịch bản, còn đầy rẫy những
“hạt sạn” trong diễn biến. Ngoài những nhầm lẫn thường thấy ở các nghệ
sỹ mỗi khi phải phát ngôn trực tiếp, phải đứng trên sân khấu đối thoại,
còn thấy những lúng túng của họ khi đọc sai, đọc nhầm, thậm chí… quên
đọc tên phim đoạt giải ở thể loại phim nào. Nữ diễn viên Kim Tuyến khi
xướng tên họa sỹ xuất sắc đã “quên biến” việc đọc tên bộ phim đã giúp
họa sỹ đoạt giải.
Lễ bế mạc Liên hoan phim Việt Nam đã diễn ra với một kịch bản tẻ nhạt
Trong danh sách đề cử Bông Sen Vàng ở các
thể loại phim, không hiểu vì sao, những bộ phim đã được công bố đoạt
giải của Ban giám khảo, đoạt Bông Sen Bạc trước đó vẫn tiếp tục xuất
hiện trong danh sách đề cử Bông Sen Vàng?! Không lẽ, cùng một bộ phim
vừa có thể đoạt giải Bạc vừa đoạt giải Vàng?
Những giải thưởng được trao ở các thể loại phim đã thể hiện chất
lượng hầu hết các phim đoạt giải đều “không có gì xuất sắc nổi bật” đúng
như bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh đã từng nhận định tại
cuộc họp báo đầu tiên về Liên hoan phim lần thứ 18.
Ở thể loại phim hoạt hình, giải thưởng Vàng, Bạc trao vẫn cứ trao,
phim yếu kém vẫn cứ yếu kém như thường. Những bộ phim hoạt hình đề cử
cho giải Bông Sen Vàng khi chiếu lên màn hình khiến khán giả… “choáng
váng”, người ta phải đặt câu hỏi, đến thời đại nào rồi, phim hoạt hình
Việt Nam vẫn thô sơ, thậm chí… “thê thảm” thế này? Khi điện ảnh thế giới
đã tiến những bước tiến quá xa về phim hoạt hình, khi hoạt hình đã
“bùng nổ” như một nền công nghiệp giải trí cho thiếu nhi ở nhiều nước
châu Á và trên thế giới, ở Việt Nam, cả thập kỷ nay, khán giả vẫn chỉ
thoáng nghe đến thể loại phim này ở các lễ trao giải Vàng, Bạc, chỉ
thoáng thấy trên màn hình những hình ảnh không thể “tưởng tượng” được về
mức độ thô sơ và ngây ngô của nó. Chỉ thoáng thấy thôi nhưng cũng đủ…
“hốt hoảng”.
Thể loại phim khoa học và phim tài liệu vẫn khẳng định “lối đi rất
riêng”, thậm chí là “lối đi quá riêng” khi những đề tài vẫn mang tính
khu biệt rõ nét, vẫn còn thiếu những đề tài mang tính bứt phá (trong
phim khoa học) và những đề tài gần gũi, cập nhật, được đông đảo khán giả
quan tâm giữa cuộc sống đương đại (trong phim tài liệu).
Thể loại phim Video. Được biết, có 6 bộ phim truyện video tham dự
liên hoan phim lần này. Đây là một nghịch lý. Bởi, phim truyền hình đang
ồ ạt sản xuất trên khắp các kênh sóng với số lượng như “nấm mọc sau
mưa”. Một đạo diễn từng mô tả, mỗi ngày thức dậy, có khoảng hơn 30 đoàn
làm phim truyền hình ở TpHCM lên đường. Số lượng sản xuất nhiều vô kể,
chất lượng “nhảm” cũng vô kể. Chỉ có 6 bộ phim tham dự liên hoan phim,
trong 6 bộ phim tham dự, bộ phim xuất sắc nhất, tỏa sáng nhất, là bộ
phim hợp tác với truyền hình Nhật Bản.
Bộ phim Người cộng sự là bộ phim về tình bạn giữa nhân vật
lịch sử Phan Bội Châu của Việt Nam và một bác sỹ người Nhật. Phim do
biên kịch Nhật Bản viết kịch bản. Và cả một ê-kíp hùng hậu của các nhà
làm phim Nhật của đài TBS hỗ trợ sản xuất.
Phim truyện điện ảnh- từng được xem là thể loại phim được quan tâm
nhất, là “điểm nhấn” của các kỳ liên hoan phim (LHP), nhưng tất cả các
giải thưởng dành cho thể loại này đều trôi qua nhàn nhạt trong kịch bản
chung của lễ bế mạc tối qua.
Nam diễn viên Trương Minh Quốc Thái được báo chí khen ngợi nhiều trước khi bộ phim Những người viết huyền thoại
lên đường dự LHP. Rất lâu, màn ảnh Việt mới có một nhân vật nam chính
mạnh mẽ như thế, nam tính như thế, sự rắn rỏi dũng mãnh rõ nét như thế.
Tối qua, tại lễ bế mạc LHP, Trương Minh Quốc Thái đoạt giải Nam diễn
viên chính xuất sắc nhất, nhưng màn nhận giải diễn ra quá vội vã. Người
chia sẻ cảm xúc là Vân Trang. Vân Trang, Tăng Bảo Quyên, Trương Minh
Quốc Thái, Huỳnh Đông… Những diễn viên miền Nam đang thể hiện sự thắng
thế của mình.
Dàn
diễn viên xuất sắc nhất của thể loại phim truyện Video và phim truyện
điện ảnh. Diễn viên phía Nam đang khẳng định sự thắng thế.
Đạo diễn xuất sắc nhất
Cũng phải nói đến sự thắng lợi vang dội của đạo diễn Victor Vũ tại
LHP lần này. Anh đoạt giải cá nhân ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất. Bộ
phim Thiên mệnh anh hùng đoạt Bông Sen Bạc. Bộ phim Scandal- Bí mật thảm đỏ đoạt Bông Sen Vàng.
Giải quan trọng nhất của một kỳ liên hoan phim được trao “tới tấp” cho hai bộ phim điện ảnh: Những người viết huyền thoại (đạo diễn Bùi Tuấn Dũng) và Scandal- Bí mật thảm đỏ
(đạo diễn Victor Vũ). Trên nền chung của đông đảo các phim “thảm họa”,
“hài nhảm” dự tranh Bông Sen Vàng năm nay, đây là hai bộ phim được đánh
giá tốt hơn cả. Những người viết huyền thoại là một bộ phim chiến
tranh về những người lính dẫn xăng dầu, những chiến sỹ giao liên, những
thanh niên xung phong đã sống với khí phách hiên ngang giữa đạn bom
khốc liệt. Scandal- Bí mật thảm đỏ lại là những câu chuyện bên trong đời sống phấn son, hàng hiệu của giới showbiz hiện tại.
Sẵn sàng chia giải thưởng cho 2 bộ phim với 2 tiêu chí sản xuất đối
lập, thuộc 2 dòng phim khác biệt, của 2 ngôn ngữ điện ảnh “đối nhau chan
chát”… Đây có thể xem là một “cú sốc” khác của ban giám khảo phim
truyện điện ảnh tại LHP 18 lần này.
Theo Dân trí