Nguy cơ mắc bệnh thận do thừa cân 4/9/2013 8:42:46 AM
Theo một nghiên cứu mới tại Anh, những người trẻ thừa cân sẽ có nguy cơ các bệnh về thận nhiều hơn đến 2 lần so với những người có cân nặng bình thường.

 Nguy cơ mắc bệnh thận do thừa cân

 

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu dài hạn từ 4.600 người ở Anh, sinh vào tháng 3 năm 1946. Các dữ liệu bao gồm chỉ số khối cơ thể của người tham gia ở độ tuổi 20, 26, 36, 43, 53 và 60-64. Chỉ số khối cơ thể là một phép đo lượng mỡ của cơ thể dựa trên chiều cao và trọng lượng.

 

Những người bị thừa cân ở lứa tuổi 26 hoặc 36 sẽ có nguy cơ mắc bệnh thận cao hơn gấp 2 lần khi họ 60 đến 64 tuổi, so với những người không bị thừa cân.

 

Cũng theo nghiên cứu, cơ thể với tỷ lệ eo-hông lớn hơn (gọi là dáng người quả táo) trong độ tuổi trung niên cũng liên quan đến bệnh thận mãn tính ở tuổi 60 đến 64.

 

Các nhà nghiên cứu tính toán rằng 36% các trường hợp bệnh thận mãn tính ở những người trong độ tuổi 60 đến 64 có thể được ngăn chặn nếu họ không thừa cân ít nhất là cho đến độ tuổi đó.

 

Tác giả của nghiên cứu, tiến sĩ Dorothea Nitsch, đến từ Trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới London nói: “Chúng tôi là người đầu tiên nghiên cứu về vấn đề độ tuổi thừa cân có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc các bệnh thận”.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết vẫn chưa thể khẳng định rõ ràng việc thừa cân khi trưởng thành hay khoảng thời gian bị thừa cân đứng đằng sau việc tăng nguy cơ bệnh thận mãn tính từ 60 - 64. Tuy nhiên việc ngăn ngừa tăng cân quá mức trong tuổi trưởng thành rất có thể làm giảm nguy cơ bị mắc bệnh thận mãn tính.

 

Họ nói thêm rằng việc ngăn ngừa tăng cân quá mức trong tuổi trưởng thành  sẽ có ảnh hưởng tích cực lớn hơn bất kỳ sự điều trị nào đối với bệnh thận mãn tính.

 

Mặc dù nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa tình trạng thừa cân khi còn trẻ với nguy cơ mắc bệnh thận sau này nhưng nó không thiết lập một mối quan hệ nhân-quả.

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới, hơn 1,4 tỷ người trưởng thành trên toàn thế giới bị thừa cân trong năm 2008, trong đó có khoảng 500 triệu người bị béo phì.

 

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên số ra ngày 4/4 của tạp chí The American Society of Nephrology.

 




Thu Hương

Theo MSN
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 118
   Truy cập trong ngày : 399
   Tổng số truy cập : 28077783
Logo thương hiệu Việt