Mùa thi đại học tới: Giá thuê phòng trọ đang mỗi năm một “chát” 6/25/2014 2:50:33 PM
BizLIVE - Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là kỳ thi đại học 2014 bắt đầu, ngay từ những ngày cuối tháng 6, các sĩ tử từ khắp các tỉnh huyện đã dần đổ về Thủ đô vừa để ôn thi, vừa để chuẩn bị tâm lý sẵn sàng cho cuộc “vượt vũ môn”. Bởi vậy mà đây chính là thởi điểm ăn nên làm ra của các chủ nhà trọ.
Mùa thi đại học tới: Giá thuê phòng trọ đang mỗi năm một “chát”

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Không chỉ những gia đình vốn kinh doanh phòng trọ mới có thể "kiếm cơm" nhân dịp này, mà nhiều hộ gia đình có nhà tầng nhưng thừa phòng, không ở đến cũng rần rần treo biển "Có phòng cho thuê".

Giá phòng biến động từng giờ

Ngay đối với sinh viên thuê trọ thường xuyên thì cứ sau 1-2 năm chủ nhà trọ lại tăng giá phòng một lần với đủ các lý do, nào thì sửa chữa lại phòng, điện tăng giá, xăng biến động.

Vì thế mà giá thuê phòng mỗi năm cho sĩ tử cũng một khác. Cũng với 500.000 đồng bạn có thể ở một phòng trọ để thi đại học tới 1 tuần liên vào năm ngoái, nhưng năm nay, giá đã khác, nào thì do xăng tăng, điện nước tăng, nguyên vật liệu tăng nên giá phòng cũng đã nhích lên một đôi trăm.

 


Với mức giá cho thuê bình quân từ 1 triệu đến 2 triệu/phòng/tháng, tức là phòng có giá từ gần 40-70.000 đồng/ngày, thì đáng lẽ mỗi sĩ tử chỉ mất khoảng từ gần 300.000 đến 500.000 cho 1 tuần lên thi đại học tại Hà Nội. Tuy nhiên đây chỉ là mức giá của các phòng bình dân, không có điều hòa hay nóng lạnh. 

Còn các phòng "VIP", cao cấp hơn với đầy đủ tiện nghi thì giá thường cao hơn, dao động từ 100.000-180.000 đồng/ngày.

Nhưng trên thực tế, đến thời điểm này giá các phòng trọ đã tăng gấp 2, 3 lần giá ngày thường, không còn mức giá 70.000 hay 100.000 đồng mỗi ngày/1 người.

Chủ một khu nhà trọ trên đường Trần Quốc Hoàn (Cầu Giấy) cho biết: "Ngay từ giữa tháng 6 đã có khách đến đặt phòng cho con lên thi đại học. Đặt trước thì giá rẻ hơn, trọn gói 700.000 đồng cho 2 người trong 5 ngày. Còn đến sát ngày thi mới lên thì sẽ không còn phòng, nếu còn thì chỉ còn phòng giá đắt, mỗi ngày đầy đủ các chi phí vào thì phải 200.000 đồng/ngày".

Tại các khu vực tập trung nhiều trường đại học như Cầu Giấy, Bạch Mai, Hai Bà Trưng giá phòng thường đắt đỏ hơn các khu vực ngoại thành, đồng thời, giá các dịch vụ cũng cao hơn rất nhiều.

Nếu chủ nhà trọ kinh doanh đa năng, có thể sẽ cung cấp thêm cả dịch vụ giặt quần áo, nấu bữa trưa và tối cho khách thuê. Song song với việc chất lượng đảm bảo hơn, sĩ tử không phải đi lại vất vả để tìm quán ăn thì giá cả "tại gia" lại có phần "nhỉnh" hơn so với dịch vụ bên ngoài.

Cô T, có gần chục phòng trọ cho thuê tại phố Yên Hòa, Cầu Giấy chia sẻ: "Cô có 3 phòng bỏ trống, nhưng khách thi đại học đợt tới thuê hết rồi. Đang tính chỉ có ít người thế thì mình nấu cơm bán cho mấy đứa đi thi luôn, đỡ phải trưa nắng lại lóc cóc đi tìm quán ăn".

Như cô T tính sơ qua thì mỗi bữa một gia đình 2 người mất khoảng 80.000-100.000 đồng, và "rất đầy đủ chất" - theo lời cô T. Vậy thì trong 5 ngày ở trọ, chuẩn bị cho kỳ vượt vũ môn, mỗi sĩ tử và cha mẹ phải bỏ ra khoảng gần 1 triệu đồng cho những bữa ăn "đảm bảo dinh dưỡng".

Ngoài tiền phòng, các chi phí điện nước và dịch vụ phát sinh cũng là "cần câu cơm" của các chủ nhà trọ. Nước thường được bán theo đầu người, 40-50.000 đồng/người trong cả khoảng thời gian ở, điện 4-5.000 đồng/số, hoặc chủ nhà đã tính gom cả vào tiền phòng.

Tìm phòng miễn phí ở đâu?

Trái ngược với tình trạng các chủ nhà trọ "chặt chém" sinh viên mới thì mấy năm gần đây, nhiều sinh viên đã lập nhóm tổ chức đi tìm phòng trọ giá rẻ, phòng trọ miễn phí để phục vụ nhu cầu các sĩ tử lên thi đại học. 

Không chỉ vậy, nhiều sinh viên năm thứ 2, 3 về nghỉ hè cũng tạo điều kiện cho các sĩ tử lên thi bằng cách nhượng lại phòng, cho thuê phòng trong những ngày thi để tránh việc các em phải đi tìm phòng và bị "chém giá" bởi những cò mồi phòng trọ.

Mới đây, Thành đoàn Hà Nội, kỳ tuyển sinh đại học - cao đẳng 2014 đã thông báo sẽ có hơn 3.000 chỗ ở miễn phí và nhiều chỗ ở giá rẻ phục vụ cho thí sinh và người nhà trên địa bàn Hà Nội.

Trên website tiepsucmuathi.edu.vn của Thành đoàn Hà Nội đã có đầy đủ thông tin về chỗ ở miễn phí và giá rẻ cho sĩ tử.

Dù giá phòng trọ có mỗi năm một khác nhưng các sĩ tử vẫn có thể yên tâm "vượt vũ môn" vì luôn có những hậu phương vững chắc.

Theo BizLive
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 256
   Truy cập trong ngày : 2830
   Tổng số truy cập : 28128951
Logo thương hiệu Việt