Thêm
công cụ
Hiện, việc
mua bán hàng hóa, dịch vụ không còn đơn thuần là mua sắm tại cửa hàng, chợ
truyền thống hay siêu thị, mà giao dịch trực tuyến đang trở thành xu hướng bùng
nổ. Doanh nghiệp (DN) ngày càng nhận thấy tầm quan trọng của website bán hàng
khi có sự thay đổi rõ nét trong hành vi của người mua.
Tuy nhiên,
để đáp ứng nhu cầu mua sắm trực tuyến thay cho phương thức mua truyền thống,
các DN TMĐT không chỉ cần đến một website mà còn phải cung cấp nhiều công cụ
tiện lợi giúp tất cả khách hàng có thể mua sắm một cách dễ dàng.
Khi một
trang web KDTT hỗ trợ nhiều ứng dụng đa dạng thì nó sẽ mang lại cho khách hàng
những trải nghiệm hoàn hảo hơn. Chẳng hạn như khi khách hàng cần tư vấn có thể
liên hệ trực tiếp thông qua "live chat" (trao đổi trực tuyến); hay
muốn kiểm tra giá cả trên thị trường có thể nhìn vào công cụ kiểm tra và so
sánh giá trên website...
Những công
cụ bổ sung này sẽ giúp DN phục vụ một cách toàn diện hơn nhu cầu mua sắm của
người tiêu dùng, từ khâu tìm hiểu cho đến khi chọn lựa, mua hàng, thanh toán và
nhận hàng.
Bên cạnh
cung cấp thêm công cụ, DN KDTT còn cần đến những ứng dụng hỗ trợ công tác quảng
bá thương hiệu và thúc đẩy doanh số tăng nhanh như dịch vụ hỗ trợ SEO,
marketing... Những công cụ này sẽ giúp DN nâng cao thứ hạng website của mình, đồng
thời quảng bá tốt thương hiệu và tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng tiềm
năng.
Tìm
kiếm đối tác
Đáng tiếc,
mặc dù lợi ích mà các ứng dụng tiện ích và các dịch vụ bổ sung mang lại rất
lớn, nhưng có vẻ như DN vẫn chưa tận dụng được. Minh chứng là nhiều trang web
bán hàng hiện nay không đồng bộ sẵn các ứng dụng phù hợp để phục vụ quá trình
trải nghiệm của người mua.
Dạo một vòng
các trang bán hàng trực tuyến, dễ thấy đại đa số DN vừa và nhỏ vẫn còn thiết kế
website bán hàng quá sơ sài. Tuy nhiên, khảo sát bỏ túi của DKT cho thấy, DN đã
bắt đầu quan tâm đến việc trang bị tiện ích cho web nhưng lại không biết lựa
chọn các đối tác bên ngoài để hoàn thiện hơn mô hình kinh doanh của mình.
Giữa muôn
vàn nhà cung cấp, tìm được đơn vị hiểu yêu cầu tích hợp của DN chính là chìa
khóa để DN hoàn thiện mô hình kinh doanh. Đây chính là thử thách mang tên
"chọn mặt gửi vàng". Mặt khác, nhiều ứng dụng và dịch vụ hỗ trợ bên
ngoài thu phí khá cao nên cũng khiến các DN có nguồn ngân sách hạn chế ngần
ngại sử dụng.
Đi
"chợ apps"
Thấu hiểu
khó khăn của DN, một số ít nhà cung cấp giải pháp thiết kế website hiện đang cố
gắng hoàn thiện dịch vụ của mình, đặc biệt là nâng tầm kho ứng dụng lên thành
"chợ apps" bằng cách liên kết với nhiều nhà cung cấp ứng dụng và dịch
vụ bổ sung (như SEO, marketing...).
Khái niệm
"chợ apps" vốn dĩ đã quen thuộc trong lĩnh vực ứng dụng cho mảng di
động, nhưng còn khá lạ lẫm trong mảng thiết kế web ở Việt Nam, mặc dù từ lâu nó
đã tồn tại trong mô hình của Shopify - một trong những đơn vị thiết kế web hàng
đầu thế giới.
Chỉ cần lên
"chợ apps" là DN có thể lựa chọn đồng bộ nhiều ứng dụng sẵn có để
"điểm tô” cho website bán hàng của mình, cũng như có thể sử dụng nhiều
dịch vụ giúp bán hàng thuận lợi hơn từ các nhà cung cấp được tích hợp sẵn,
chẳng hạn như dịch vụ SEO, marketing, giao hàng, live chat, so sánh giá...
Có một điểm
đặc biệt là "chợ apps" là nơi tập hợp nhiều nhà cung cấp dịch vụ
thuộc các mảng khác nhau, đồng thời cũng có thể có nhiều đơn vị "cạnh
tranh" cùng tham gia. Nhờ đó, DN có thể so sánh và lựa chọn một nhà cung
cấp phù hợp nhất.
Tại thị
trường Việt Nam, Bizweb là đơn vị đang cố gắng kêu gọi DN, bao gồm DN phát
triển ứng dụng, thiết kế giao diện website, chuyên gia thiết lập website,
marketing/SEO, chụp ảnh sản phẩm, content marketing, thiết kế web graphic và
các đối tác tham gia chương trình Affiliate (tiếp thị liên kết)... để làm giàu
thêm "chợ apps" tại Việt Nam.
Với những
đặc điểm ưu việt như cho phép mở rộng tính năng của hệ thống website, tích hợp
và cài đặt đơn giản, cung cấp kho ứng dụng phong phú về nhiều lĩnh vực, bao gồm
cả những ứng dụng miễn phí và trả phí,... khai thác tốt các giá trị mô hình
"chợ apps" mang lại, DN TMĐT sẽ có cơ hội bứt phá trong bán hàng
nhưng vẫn tiết kiệm được ngân sách marketing.
Theo Báo Doanh nhân Sài Gòn