Hải quan Hải Phòng bắt tay với 18 Hiệp hội để gỡ vướng mắc cho DN 4/4/2016 9:59:26 AM

Những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng DN khi làm thủ tục XNK qua địa bàn Hải Phòng sẽ được thường xuyên, kịp thời tháo gỡ thông qua cơ chế phối hợp xử lý vướng mắc được ký kết ngày 30-3-2016 giữa Cục Hải quan Hải Phòng và 18 hiệp hội DN.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: T.Bình.

Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc cho biết: Việc cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính giúp DN giảm thời gian, chi phí khi làm thủ tục XNK được lãnh đạo Cục hết sức chú trọng, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm hàng đầu. Để hoạt động này ngày càng đi vào thực chất, Hải quan Hải Phòng đã thành lập một Tổ công tác trực tiếp làm việc với rất nhiều hiệp hội DN cả trong và ngoài nước để nắm bắt được vướng mắc, khó khăn của DN khi làm thủ tục XNK qua địa bàn Cục quản lý.

Từ thực tiễn, Hải quan Hải Phòng nhận thấy một số nhóm vấn đề nổi cộm liên quan đến vướng mắc DN thường gặp là: Phát sinh từ văn bản quy phạm pháp luật; nhận thức khác nhau giữa công chức hải quan và DN về quy định pháp luật.

Ông Nguyễn Tiến Lộc cũng thẳng thắn thừa nhận, thực tế vẫn có một bộ phận công chức có ý thức, thái độ tác phong khi tiếp xúc, làm việc chưa chuẩn mực, gây bức xúc cho cộng đồng DN.

Những hạn chế trên cần phải được sớm khắc phục triệt để. Ngoài nỗ lực của Cục Hải quan Hải Phòng, sự tham gia của cộng đồng DN, nhất là các hiệp hội DN là hết sức cần thiết.

Đại dện Cục Hải quan Hải Phòng và Hiệp hội Phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam trao đổi văn bản thỏa thuận. Ảnh: T.Bình.

Theo Phó Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng Nguyễn Kiên Giang, thời gian qua, Cục đã liên hệ, làm việc với khoảng 60 hiệp hội DN, ngành hàng để thảo luận cơ chế tiếp nhận, xử lý vướng mắc một cách hiệu quả. Theo thống nhất của Cục và 18 hiệp hội vừa ký kết cơ chế xử lý vướng mắc, những vướng mắc có tính phổ biến, liên quan đến nhiều DN sẽ được tập trung về đầu mối của từng hiệp hội, sau đó hiệp hội sẽ phản ánh với cơ quan Hải quan. Trường hợp vướng mắc liên quan trực tiếp đến thông quan hàng hóa, cần xử lý nhanh thì DN phản ánh trực tiếp cho chi cục nơi làm thủ tục để giải quyết.

“Những vướng mắc ở cấp chi cục có thể xử lý ngay giúp DN thông quan hàng hóa nhanh mà đơn vị chần chừ, đẩy trách nhiệm lên cấp trên, lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng sẽ xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu chi cục”- Ông Nguyễn Tiến Lộc nhấn mạnh. Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng quán triệt: Trong Lễ ký kết hôm nay với các hiệp hội, lãnh đạo Cục yêu cầu Chi cục trưởng tất cả các chi cục nơi làm thủ tục phải có mặt để các hiệp hội nắm bắt được đầu mối phản ánh, đồng thời cũng là cơ hội để lãnh đạo chi cục lắng nghe tâm tư, vướng mắc của cộng đồng DN để tổ chức thực hiện hiệu quả.

Ông Hong Sun- Tổng Thư ký Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam phát biểu ý kiến. Ảnh: T.Bình.

Tham dự Lễ ký kết có đại diện cho 18 hiệp hội DN, ngành hàng như: Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP); Hiệp hội DN dược Việt Nam; Hiệp hội chè Việt Nam… và cả đại diện Hiệp hội DN Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam.

Đại diện các hiệp hội đều bày tỏ sự đồng tình với quan điểm, ý tưởng của lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng trong việc thiết lập một cơ chế linh hoạt để tiếp nhận, xử lý vướng mắc cho DN trong quá trình làm thủ tục đối với hàng hóa XNK. Tuy nhiên, điều mà cộng đồng DN kỳ vọng là việc tổ chức thực hiện phải đi vào thực chất.

Ông Hong Sun- Tổng Thư ký Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam nhấn mạnh: Với cộng đồng khoảng 4.500 DN Hàn Quốc đang đầu tư, làm ăn tại Việt Nam, tổng vốn đầu tư khoảng 50 tỷ USD. Do đó, việc cải cách thủ tục cho hàng hóa XNK, trong đó có thủ tục hải quan là hết sức quan trọng. Việc Hải quan Hải Phòng ký kết cơ chế xử lý vướng mắc với các hiệp hội DN là điều rất có ý nghĩa, nhưng việc làm này cần đi vào thực chất chứ không chỉ “đẹp” trên danh nghĩa. Đó là phải tạo được sự chuyển biến tích cực xuống từng khu vực cửa khẩu, từng dây chuyền thủ tục, từng CBCC hải quan trực tiếp làm thủ tục cho DN. Đây sẽ là một thách thức đối lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng, nhưng làm được việc đó sẽ tạo niềm tin cho cộng đồng DN về sự cải cách, minh bạch của hoạt động hải quan.

Ngoài ra, thủ tục liên quan đến hàng hóa XNK bị tác động bởi nhiều bộ, ngành, do đó việc cải cách cần phải được thực hiện đồng bộ. Cơ quan Hải quan phải thể hiện vai trò tiên phong để kéo các bộ, ngành vào cuộc.

Ý kiến của ông Hong Sun cũng là điều mà đại diện nhiều hiệp hội DN mong muốn, nhất là liên quan đến khâu tổ chức thực hiện.

Theo Cục Hải quan Hải Phòng, sau khi ký kết văn bản thỏa thuận, Cục và các hiệp hội sẽ tiếp tục thảo luận kế hoạch triển khai chi tiết để đảm bảo công tác phối hợp, giải quyết vướng mắc được thực hiện hiệu quả, thực chất, góp phần tạo thuận lợi hơn nữa cho cộng đồng DN làm thủ tục XNK qua địa bàn.




Theo Báo Hải Quan

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 100
   Truy cập trong ngày : 713
   Tổng số truy cập : 28065513
Logo thương hiệu Việt