Giá dầu sụt giảm - Nga “thua đau”, Ấn Độ “thắng lớn” 11/26/2014 2:29:31 PM
Theo VOA, Bộ trưởng Tài chánh Nga cho biết nước ông đang mất hơn 140 tỷ USD mỗi năm vì các biện pháp chế tài của Tây phương và giá dầu sút giảm.
Giá dầu sụt giảm - Nga “thua đau”, Ấn Độ “thắng lớn”

Tổng thống Nga Putin.

Theo VOA, Bộ trưởng Tài chánh Nga cho biết nước ông đang mất hơn 140 tỷ USD mỗi năm vì các biện pháp chế tài của Tây phương và giá dầu sút giảm.

Ông Anton Siluanov cho biết tại một cuộc hội thảo ở Moscow rằng Nga có thể mất 40 tỷ USD mỗi năm vì các biện pháp chế tài của Tây phương. Trong khi đó, Nga có thể mất tới 100 tỷ USD mỗi năm vì giá dầu đã giảm 30%.

Hãng tin Ria Novosti của Nga cho biết đồng rúp Nga đã giảm giá 23% so với đồng đôla Mỹ trong 3 tháng qua vì giá dầu sút giảm.

Tổng thống Vladimir Putin nói với hãng tin Itar Tass rằng giá trị tiền Nga sút giảm sẽ gây thiệt hại “chút đỉnh” cho kinh tế Nga, chứ không tới mức “chí tử”.

Ngược lại với Nga, theo VOA, giá dầu thô sụt mạnh trên toàn cầu đang biến thành một lợi thế cho Ấn Độ, một quốc gia lệ thuộc nặng và dầu nhập khẩu. Dầu rẻ hơn đang thúc đẩy nỗ lực của chính phủ Ấn Độ nâng nền kinh tế ra khỏi tình trạng trì trệ nghiêm trọng.

Từ nhiều thập niên, trợ giá năng lượng ở Ấn Độ đã là một gánh nặng cho tài chính của chính phủ, nhưng các nỗ lực xoay chuyển tình thế đã bị khựng lại vì sự phẫn nộ chính trị và quần chúng.

Tuy nhiên, dầu thô trượt giá mạnh trên thị trường quốc tế kể từ tháng 6 đã đem lại một cơ hội hiếm có cho chính phủ chấm dứt việc kiểm soát giá dầu diesel hồi tháng trước.

Giới tiêu thụ Ấn Độ gần như không nhận ra điều này. Lý do là vì bất chấp sự kiện thôi trợ giá, giá dầu thô toàn cầu sụt mạnh có nghĩa là họ không phải trả giá đắt hơn tại các trạm xăng dầu để đổ vào xe.

Các kinh tế gia nói giá dầu thô sụt mạnh đã đem lại nhiều lợi ích, dầu là một mặt hàng nhập khẩu lớn nhất trong một nước mua 2/3 nhu cầu từ nước ngoài.

Dầu thô rẻ hơn cũng đóng một vai trò chủ chốt trong việc hạ giảm mức lạm phát của Ấn Độ, đã tụt mạnh từ 10% năm ngoái xuống tới mức chưa đầy 6% trong tháng trước.

Theo Bizlive

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 167
   Truy cập trong ngày : 989
   Tổng số truy cập : 28009026
Logo thương hiệu Việt