Doanh nhân thưởng thức cuộc sống 5/22/2015 3:43:39 PM
Người doanh nhân minh triết đặt ra mục tiêu để thưởng thức cuộc sống, thưởng thức giá trị đóng góp của mình đối với nhân loại. Người ấy tự do, không bị đồng tiền hay sự nổi tiếng cột mình lại. Đó mới thực sự là thưởng thức cuộc sống! Anh còn đeo bám, còn bị cột trói mãi thì anh không hạnh phúc được.


 

Đặt ra mục tiêu cụ thể nhưng không đặt nặng quyền lợi cá nhân 
 
Đừng đặt nặng quyền lợi cá nhân của mình quá nhiều. Được như vậy, đầu của quý vị mới có nhiều sáng tạo. Ví dụ quý vị tự đặt trong đầu mục tiêu cụ thể như: tất cả thành công mình đạt được sẽ cống hiến cho xã hội chín mươi lăm phần trăm, năm phần trăm còn lại dành cho mình. Khi không đặt nặng quyền lợi cá nhân và quyết tâm thực hiện như vậy, quý vị sẽ tỉnh táo trong tất cả mọi hoạt động đầu tư, kinh doanh, thậm chí trong vấn đề xoay sở vốn, không thể vay liều lĩnh ở những nơi không tin tưởng. 
 
Khi mục tiêu đã được xác định, chính nó sẽ điều chỉnh toàn bộ quyết định của quí vị. Chẳng hạn, một thanh niên đặt mục tiêu cho mình là ba mươi tuổi anh ta sẽ lấy vợ, làm việc nuôi vợ con đến năm mươi tuổi, sau đó anh ta cống hiến cuộc đời của mình cho xã hội. Nếu mục tiêu đã được đặt ra rõ ràng như vậy, nó sẽ chế ngự trong đầu óc anh ấy, điều khiển cái thấy của anh ấy, giúp anh có những quyết định phù hợp với mục tiêu của mình. Do đó, đến tuổi ba mươi, anh ta không bày vẽ điều gì khác với mục tiêu đã đặt ra, không cặp bồ, không có chuyện vợ lớn vợ nhỏ. 
 
Nếu doanh nhân không đặt mục tiêu như vậy, nghĩ cho cùng, chúng ta cũng không giữ được gì, chỉ có phiền não thôi! Quý vị đừng quá lo lắng đến chuyện để tiền lại cho con cái. Con cái sẽ có việc của nó, cũng như hôm nào quý vị làm việc từ hai bàn tay trắng vậy. Những người thành đạt trên thế giới không phải ai cũng nhờ vào của cải từ cha mẹ để lại. Cho nên cứ thế mà làm, không cần lo lắng gì cả!
 
Sống tự tại với đầu óc tự do
 
Tôi lấy ví dụ về cách giữ chồng của phụ nữ để quý vị doanh nhân dễ hình dung về sự tự do trong đầu óc. Một người phụ nữ có hai cách để giữ chồng: 
 
Cách thứ nhất, người vợ lúc nào cũng kiểm tra, giám sát, dò hỏi, lắng nghe… để nắm sát thông tin về những hoạt động của chồng ở bên ngoài, thì dứt khoát không cách gì quản lý nổi.
 
Cách thứ hai, vợ giữ chồng bằng đường lối tự do: thông cảm, thương yêu, tạo cho người chồng một không khí tự do hoàn toàn. Nếu anh ta có lỡ phạm sai lầm cũng sẽ không tiếp tục để sự việc ấy phát triển thêm nữa. Bởi vì ở bên ngoài, người đàn ông đụng đến cô nào là cô ấy đều muốn cột chặt mình, chỉ có vợ mình mới không cột mình và chỉ biết thương yêu, lo lắng và thông cảm cho mình thôi. Còn nếu như anh ta vẫn không thay đổi thì chia tay, vì người đó không hề xứng đáng với mình, không có gì phải buồn. 
 
Nếu cư xử như vậy, mình sẽ thực sự thưởng thức được cuộc sống của mình. Sống như vậy là sống với đầu óc tự do. Chính sự tự do mang lại hạnh phúc thực sự cho mình, chứ không phải tranh hơn tranh thua. Có thắng, quí vị cũng không hưởng được gì, nếu thua, quí vị sẽ bị đột quỵ, điên loạn. Cho nên, quý vị phải luôn luôn giữ đầu óc của mình ở không gian tự do – tự do với tất cả những gì mình muốn, và tất cả những gì người ta theo đuổi, vướng mắc. Chúng ta vẫn sống trong thực tế vô thường bất định, vẫn sống với vô vàn rủi ro, nhưng chúng ta vẫn tự tại.
 
Trong vấn đề đàm phán, tất nhiên ai cũng muốn thắng, không ai muốn thua. Nhưng nếu quí vị đặt mục tiêu phải thắng thì chưa chắc quí vị thắng. Quí vị phải để đầu óc tự do với thắng thua, để đầu óc phát sáng lên, tăng độ tự tin hơn. Hãy quan sát thật kỹ trong thời gian đàm phán sao cho phù hợp với tình huống, còn chuyện thắng thua không thể quyết định được. Đầu óc sáng lên tạo nên nội lực, còn những cử chỉ, lời nói dùng để thuyết phục, tài sắp xếp… chỉ là cái bóng rất nhỏ của cái lực bên trong ấy. Lực ấy thuộc về tự do, không phải do đầu óc qui định. Tự do, trống rỗng, vô niệm là những từ tôi thường dùng để miêu tả cái lực này, tùy hoàn cảnh mà dùng từ nào cho phù hợp. Đây là một thực tại mà chỉ có trải nghiệm mới biết được. 
 
Trạng thái siêu cảm xúc bên dưới vẻ vô cảm
 
Quí vị cố gắng tập sống không khái niệm, nghĩa là đi, đứng, nằm, ngồi và làm việc với một tình trạng câm, điếc, mù, giống như người vô cảm. Tập sống không bằng khái niệm là đi vào thế giới thực tại, sống trong Đại Đạo, nơi không có bình luận, cứ làm thinh mà sống. Quí vị phải tập mới biết cái điều tôi nói là gì, nếu chỉ phân tích thì không hiểu được. 
 
Ví dụ trong quan hệ giữa người với người, quí vị sống vừa lòng và không vừa lòng, tức là đầu óc của quí vị ở trong khái niệm, chứ không ở trong trạng thái tự do. Để quí vị dễ hình dung, tôi lấy một hình ảnh cụ thể như bề mặt quả đất này, người thì đục vào trong lấy đá, lấy than, lấy dầu; người thì lấp đất trồng cây… làm đủ chuyện nhưng bề mặt quả đất vẫn im lặng. Tuy nhiên, nó vẫn có sự vận động trong yên lặng của riêng nó, và có sức mạnh bí ẩn bên trong nó. 
 
Quí vị bắt chước sống như vậy. Mặc ai khen chê, kẻ đánh người xoa, quí vị hãy sống vô tư như một người vô cảm. Đừng sợ hai từ “vô cảm”, vì khi anh sống giống như vô cảm, bên trong anh có một thứ siêu cảm, siêu rung động. Con người có Tính nhận thức sâu thẳm, kết hợp với một hệ thống tinh vi về hữu tướng: não tiếp nhận thông tin, tim bơm máu v.v, khi hệ thống này hoàn chỉnh, với đầu óc tự do chúng ta đạt được trạng thái siêu cảm xúc. 
 
Nếu quí vị cứ để những ý kiến bên ngoài xâm nhập vào, và cựa quậy với những ý kiến đó, quí vị đang sống trong tình trạng tin bám vào khái niệm. Cố gắng đối mặt, nghe, nhưng không dính mắc vào đó, quí vị sẽ hiểu dần dần. Từ trong cách sống vô niệm, quí vị sẽ cảm thấy có chuyện lạ xảy ra trong đầu óc của mình - những cảm giác lạ, những sự hiểu biết lạ, cái nhìn lạ và niềm vui rất lạ… 
 
(Nội dung được biên tập từ sách “Diệu lực sâu thẳm của doanh nhân”, tác giả Duy Tuệ, Công ty CP Đầu Tư – Giáo Dục Minh, NXB Văn Hóa Thông Tin, 2012)
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 196
   Truy cập trong ngày : 10064
   Tổng số truy cập : 28007770
Logo thương hiệu Việt