Doanh nhân Đặng Thanh Hằng: Làm thật để hưởng thành quả thật 12/28/2015 3:22:30 PM
Lựa chọn phân khúc cao cấp trên thị trường làm đẹp đang bùng nổ tại Việt Nam, bà chủ của Thanh Hằng Beauty Medi tự tin cho rằng mình không có đối thủ.

Khởi nghiệp từ một cửa hàng mỹ phẩm nhỏ ở Chợ Hôm (Hà Nội), khi mà làm đẹp vẫn còn là một điều gì đó rất xa xỉ đối với nhiều phụ nữ Việt Nam, sau 26 năm, thương hiệu Thanh Hằng Beauty Medi của bà Đặng Thanh Hằng đã là một thương hiệu uy tín trong lĩnh vực làm đẹp tại thị trường Việt Nam, tập trung vào phân khúc khách hàng cao cấp.

xx

Bà Đặng Thanh Hằng – Chủ tịch HĐQT Thanh Hằng Corporation

Chỉ lựa chọn số 1

– Bà có thể chia sẻ cơ duyên đến với lĩnh vực làm đẹp và gắn bó đến tận ngày hôm nay?

Tôi chọn kinh doanh làm đẹp, bởi đây là lĩnh vực nhẹ nhàng, không quá phức tạp và có thể dựa vào chính năng lực của mình. Và điều quan trọng hơn cả, đó chính là sở thích, đam mê của tôi. Như tất cả những người phụ nữ khác, tôi cũng yêu cái đẹp và muốn làm đẹp. Đó là lý do từ năm 90, tôi đã bắt đầu bước chân vào lĩnh vực này với việc kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu.

– Sau thời điểm đó, lý do gì khiến chị quyết định chuyển hướng?

Thời điểm bắt đầu kinh doanh mỹ phẩm nhập khẩu, do mới xóa bỏ bao cấp nên thị trường vẫn còn rất khan hiếm hàng. Nhưng đến năm 1997, tôi dự đoán trước việc các hãng mỹ phẩm sẽ xâm nhập vào thị trường Việt Nam, việc nhập hàng về bán sẽ không còn phù hợp nữa. Trong khi đó, tôi nhìn thấy cơ hội từ thị trường áo cưới, khi các cô dâu có thu nhập tốt hơn và bắt đầu chăm chút hơn cho ngày cưới của mình và tôi quyết định chuyển hướng. Nhưng nếu thời điểm đó tôi làm thẩm mỹ viện thì chắc chắn sẽ thất bại, bởi khi ấy, việc đi làm đẹp vẫn là điều gì đó xa xỉ, thậm chí là tội lỗi. Chỉ đến những năm 2010, do ảnh hưởng của phim ảnh, cuộc sống cũng đã no đủ, mọi người hiểu sâu hơn về việc làm đẹp, họ hiểu được rằng để có được sự tự tin trong cuộc sống, công việc, cũng như muốn giữ gìn hạnh phúc thì họ cần phải biết làm đẹp, biết chăm sóc chính bản thân mình. Để làm được điều đó, họ cần tìm một nơi để làm đẹp một cách thông minh nhất. Thanh Hằng Beauty Medi mang đến điều đó.

Điểm yếu của thị trường trong nước là tập trung vào làm giá rẻ mà quên đi một điều: trong làm đẹp, quan trọng nhất là mang đến vẻ đẹp tự nhiên

– Từ thời điểm Thanh Hằng Beauty Medi ra đời, thị trường thẩm mỹ của Việt Nam phát triển khá nóng và tương đối nhốn nháo? Đó là thách thức hay cơ hội với Thanh Hằng Beauty Medi?

Điểm yếu của thị trường trong nước là tập trung vào làm giá rẻ mà quên đi một điều: trong làm đẹp, quan trọng nhất là mang đến vẻ đẹp tự nhiên. Điều đó làm cho trên gương mặt của tất cả những người phụ nữ đi làm đẹp đều để lại dấu vết của việc làm đẹp. Tôi muốn thay đổi nhận thức về làm đẹp của người tiêu dùng. Khi đã bắt tay vào làm, tôi có một niềm tin rất lớn rằng, mình có thể thay đổi được nhận thức của họ, bằng chính những kết quả thực tế. Thực tế là, nếu tập trung vào làm giá rẻ thì sẽ không bao giờ có được đội ngũ bác sỹ giỏi. Làm đẹp không giống như đi mua một mớ rau, hôm nay mua phải một mớ rau héo thì ngày mai có thể sửa bằng cách đi mua một mớ rau khác. Làm đẹp không thể sửa được. Nếu đã làm hỏng ngay từ đầu thì dù có sửa đến 10 lần, cái đẹp ấy cũng rất gượng gạo. Đó là lý do mà tôi tập trung vào yếu tố quan trọng nhất là tay nghề và kinh nghiệm của bác sỹ. Tôi chấp nhận trả một mức giá rất cao để mời được người giỏi về.

– Và bà đã mất bao lâu để thay đổi được nhận thức của thị trường?

Khoảng một năm. Tất nhiên, hiện nay vẫn có một số người quan tâm đến giá thành nhiều hơn, họ muốn tiền ít nhưng vẫn phải đẹp, điều đó là vô cùng khó.

– Vậy làm thế nào để bà tuyển chọn và thu hút được những bác sỹ giỏi từ nước ngoài về làm việc cho mình?

dangthanhhang

Tiến sĩ, bác sĩ Reza Torchizy và doanh nhân Đặng Thanh Hằng

Để mời được một bác sỹ giỏi, tôi phải kiểm tra họ qua nhiều năm, tìm hiểu về nơi họ làm việc, tiểu sử hành nghề và trực tiếp nhìn thấy kết quả của họ trên thực tế để xem cách làm của họ có phù hợp với người Việt Nam hay không. Nhưng trước khi thử tay nghề, tôi phải nói chuyện để hiểu được cái tâm thực sự của họ. Tôi luôn tìm kiếm những thứ số 1. Nhưng với một bác sỹ số 1 thì họ cũng sẽ đòi hỏi môi trường làm việc số 1. Vì vậy, các yếu tố về môi trường làm việc như không gian, công nghệ, thiết bị của Thanh Hằng Beauty Media cũng phải được đầu tư tốt nhất, hiện đại nhất mới có thể hút được họ. Một yếu tố quan trọng khác để thu hút họ là uy tín và tâm huyết của tôi. Kết quả là đến nay, chúng tôi có đội ngũ 13 bác sỹ, trong đó có 8 bác sỹ nước ngoài, tất cả họ đều đồng hành lâu dài cùng với chúng tôi. Khi làm việc tại đây, các bác sỹ đều rất thích thú và hãnh diện vì họ được làm đẹp cho những người nổi tiếng nhất Việt Nam, từ ca sỹ, người mẫu, đến các hoa hậu, á hậu và cả những chính khách.

Tôi hoàn toàn tự tin về khả năng cạnh tranh của Thanh Hằng Beauty Medi, bởi những thứ tôi lựa chọn đều đã là số 1

Khách hàng hài lòng, tiền sẽ đến

– Thanh Hằng Beauty Medi luôn xuất hiện trên báo chí và các phương tiện quảng bá cùng với những ngôi sao nổi tiếng, đó hẳn là chiến lược marketing khôn ngoan đã được công ty lựa chọn từ đầu?

Không hẳn như vậy. Những người nổi tiếng đến với Thanh Hằng một cách tự nhiên, lượng khách hàng này ngày càng nhân rộng khi họ cảm thấy hài lòng và giới thiệu cho nhau. Hồng Nhung, Bằng Kiều hay MC Nguyễn Cao Kỳ Duyên đều đến với Thanh Hằng thông qua sự giới thiệu. Trong lĩnh vực của chúng tôi, marketing truyền miệng vẫn là kênh quan trọng và được tin tưởng nhất.

– Trong bối cảnh đời sống ngày càng được cải thiện, lĩnh vực làm đẹp đang thu hút nhiều nhà đầu tư. Theo bà, đâu là những điều khác biệt của Thanh Hằng Beauty Medi?

Điều khác biệt là chúng tôi không dùng những người đẹp không làm đẹp mà được trả tiền để quảng cáo. Tất cả những người nổi tiếng quảng bá cho Thanh Hằng đều đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Tại Thanh Hằng, tôi không cho phép nhân viên nói dối khách hàng trong bất cứ tình huống nào. Nếu đau hãy nói với khách hàng là đau để họ quyết định có làm hay không, hay đẹp được đến bao nhiêu phần trăm hãy nói thật để họ không kỳ vọng quá mức so với thực tế. Tôi xây dựng văn hóa nói thật, làm thật và quảng cáo thật tại Thanh Hằng, vì chỉ có như thế mới phát triển bền vững. Đó cũng là cách tôi xây dựng niềm tin trong suốt 27 năm qua.

– Theo bà, ngành công nghiệp làm đẹp của Việt Nam đã tiệm cận được với trình độ của thế giới?

Chúng ta đã cập nhật được nhiều thông tin và hiểu được rằng, việc làm đẹp cần đến kỹ thuật tốt và bác sỹ giỏi, nhưng để bắt kịp được với trình độ thế giới thì vẫn còn một khoảng cách rất xa, bởi họ đã đi trước Việt Nam quá lâu.

– Vậy thì tốt nhất là sử dụng công nghệ và cả bác sỹ của nước ngoài?

Đúng vậy, trước mắt phải như thế để đảm bảo an toàn cho khách hàng và cho chính mình. Mỗi người có một lựa chọn về con đường kinh doanh khác nhau. Tôi không nghĩ đến lợi nhuận ngay lập tức, điều tôi nghĩ đến đầu tiên là kết quả của khách hàng. Và khi có nhiều khách hàng hài lòng thì đó sẽ là lúc mình có nhiều tiền. Bởi họ chính là người quảng bá tốt nhất cho mình.

– Đến nay lượng khách của Thanh Hằng Beauty Medi như thế nào và tỷ lệ khách hàng quay trở lại ra sao, thưa bà?

Trung bình mỗi tháng có hàng ngàn lượt khách đến với chúng tôi, trong đó có khoảng 800 khách hàng là khách hàng cũ. Tỷ lệ khách hàng quay trở lại rơi vào khoảng 80%.

– Khi Việt Nam hội nhập, trong tương lai chắc chắn sẽ có những doanh nghiệp nước ngoài, tài chính mạnh hơn, kinh nghiệm trong lĩnh vực làm đẹp cũng nhiều hơn sẽ đến đầu tư tại Việt Nam, điều đó hẳn sẽ tạo ra sức ép cạnh tranh rất lớn?

Không dễ để cạnh tranh. Bởi với người châu Á, sự thân quen và tin tưởng vẫn là yếu tố quyết định. Các khách hàng của Thanh Hằng luôn được đích thân tôi chia sẻ và tư vấn. Họ đến với chúng tôi như một người bạn và cùng đồng hành lâu dài chứ không chỉ đơn thuần là một khách hàng. Tôi cho rằng, đó là lợi thế của người Việt Nam mà các doanh nghiệp nước ngoài không có được. Mặt khác, ở đây chúng tôi đã có đội ngũ bác sỹ nước ngoài giỏi, cùng với những công nghệ mới nhất. Tôi hoàn toàn tự tin, bởi những thứ tôi lựa chọn đều đã là số 1.

– Vậy với thị trường trong nước, Thanh Hằng Beauty Medi có nhiều đối thủ không, thưa bà?

Theo tôi là không có đối thủ.

– Nhưng rất nhiều doanh nghiệp cũng có nhiều tiền để hút được đội ngũ bác sỹ giỏi hay mua những công nghệ mới nhất?

Định hướng và uy tín của người chủ mới là điều quyết định. Tôi tin là nhiều người có rất nhiều tiền, nhưng không phải ai cũng biết cách làm việc và không phải ai cũng chịu khó học hỏi. Có được ngày hôm nay là quá trình tích lũy và làm việc của tôi trong suốt gần 30 năm, từ đó hiểu về nghề, hiểu bác sỹ, hiểu tâm lý khách hàng… điều đó tiền không thể mua được.

– Với tầm nhìn của bà, mô hình của Thanh Hằng Beauty Medi sẽ phát triển ổn định trong vòng bao lâu nữa?

Khoảng 10 năm, sau đó cần phải làm lớn hơn nữa, có thể sẽ trở thành một bệnh viện làm đẹp. Trong 10 năm này, chúng tôi cũng có định hướng phát triển thành chuỗi khoảng 10 địa điểm và sẽ mở rộng ra các tỉnh thành khác ngoài Hà Nội và TP.HCM.

Xin cám ơn bà!



Theo Diễn đàn Doanh nghiệp

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 304
   Truy cập trong ngày : 5293
   Tổng số truy cập : 28021187
Logo thương hiệu Việt