Đặc sản Lươn Xứ Nghệ - Ngon không cưỡng nổi - Tốt cho sức khỏe 6/29/2015 10:43:10 AM

lươn1.jpg

https://www.facebook.com/luon.ngon.an.nhanh.xu.nghe

Lươn là loại thủy sản nước ngọt, thân tròn, dài như rắn, mắt nhỏ ti hí, da trơn có nhớt, màu nâu vàng thường sống chui rúc trong bùn. Lươn còn được gọi tên là Thiên ngư, Trường ngư, là 'sâm động vật dưới nước'. Câu bắt Lươn phải theo mùa và theo vùng. Người dân Xứ Nghệ thường đánh bắt Lươn bằng ống Trúm chụp xuống những bờ ruộng có Lươn, Lươn chui vào và không chui ra được. Loài Lươn vốn ở bùn nhưng ghét nước đục, vì vậy người bắt Lươn thường quậy nước cho đục để lươn chui ra khỏi hang tìm chỗ nước trong. Loại Lươn sống trong môi trường tự nhiên này thịt thơm, vị ngọt, có độ săn dai khi chế biến.

Cháo Lươn Nghệ An không chỉ người dân ở Nghệ An thích ăn, mà cả những du khách từ nhiều nơi khi đến Xứ Nghệ đều ưa thích món Cháo Lươn. Món Cháo Lươn, Súp Lươn đã trở thành “niềm tự hào xứ Nghệ” với cách chế biến đặc biệt và hương vị hết sức đặc trưng “không nơi mô có được”.



Cháo Lươn Nghệ An là một trong những đặc sản của Xứ Nghệ. Thịt Lươn xào với nghệ, ớt, hành tăm. Xương sống lươn giã giập lọc lấy nước ninh cháo. Cháo lươn nóng ăn kèm với rau ngổ mới cảm nhận được hết hương vị thơm ngon, cay nồng hấp dẫn.

Với người nông dân, con Lươn thật thân quen và giản dị. Ra đến chốn thị thành, xuất hiện tại các nhà hàng thì những chú Lươn trở thành đặc sản với các cách chế biến cầu kỳ… Cháo Lươn là một trong những món ăn đặc sản của Xứ Nghệ. Không chỉ người dân Xứ Nghệ yêu thích món cháo này, mà người ở nhiều vùng quê khác cũng đã biết tiếng và không bỏ lỡ dịp thưởng thức khi có điều kiện. 



Nấu một nồi Cháo Lươn ngon đòi hỏi đôi bàn tay khéo léo, tỉ mỉ của các bà nội trợ. Lươn được làm sạch, đem luộc, gỡ lấy thịt. Theo kinh nghiệm của những người sành ăn, người ta không mổ Lươn bằng dao mà dùng một thanh cật tre để tránh vị tanh, nồi nấu những món Lươn cũng là nồi đất chứ không phải nồi đồng, nồi nhôm. Thịt Lươn xào với nghệ, một chút ớt xay, tiêu, nhất là không thể thiếu được những cọng hành tăm chỉ mọc ở vùng Nghệ An, Hà Tĩnh, lá hành nhỏ xíu nhưng mang vị thơm cay nồng đặc trưng.


Lươn đã được làm sạch

Kết quả hình ảnh cho xào thịt lươn đến săn khô như cháo lươn ở Hà Nội

Cháo lươn Nghệ An không xào thịt lươn đến săn khô như cháo lươn ở Hà Nội

Cháo Lươn Nghệ An không xào thịt Lươn đến săn khô như Cháo Lươn ở Hà Nội. Miếng Lươn để nguyên, vẫn mềm, ngọt, thấm đậm vị thơm cay của hành, của ớt, của tiêu, óng ánh sắc vàng của nghệ, điểm mầu xanh của lá hành tăm, chỉ nhìn thôi cũng đủ thấy hấp dẫn. Xương sống Lươn được giã giập rồi lọc lấy nước để ninh cháo. Gạo nấu cháo chọn loại gạo ngon, pha thêm chút nếp để cháo sánh hơn. Cái khéo của người dân ở đây là nấu cháo để nguyên hạt gạo mà ninh cho nhừ chứ không giã nhỏ hoặc xay gạo. Cháo ninh thật kỹ, hạt gạo nở bung, không đặc, cũng không được loãng quá. Khi ăn, Lươn trộn cùng cháo, thêm gia vị, tiêu, ớt… tùy sở thích, ăn kèm vài ngọn rau ngổ càng thêm hấp dẫn. Ăn bát cháo nóng, mồ hôi lấm tấm trên trán, dù giữa mùa hè cũng nên dùng một bát nước chè xanh nóng để tráng miệng mới cảm nhận được cái thú vị, cái đặc sắc của món Cháo Lươn Xứ Nghệ.

Ngoài Cháo Lươn, Súp Lươn là món ăn không thể thiếu trong thực đơn về Lươn ở Xứ Nghệ. Bát súp có lượng nước trong, ngọt, thơm, những miếng thịt lươn chín còn nguyên dạng, không nhũn nát, thấm vị và dậy lên hương đặc trưng của Lươn quê. Hành lá, rau răm còn nguyên sắc xanh tươi thắm được cắt nhỏ, thả bồng bềnh trên mặt nước nóng hổi điểm nhẹ những giọt ớt đỏ. Hơi bay lên kéo theo mùi hương thơm, cay, nồng khiến chưa ăn miệng đã thấy thèm.

Theo sự phát triển của xã hội, thị hiếu của thực khách… nhiều món ăn đa dạng từ lươn được người xứ Nghệ tiếp thu, ứng dụng và thêm những ý tưởng sáng tạo trong sự phối hợp lẫn hình thức dọn bày để món ăn được nâng thành nghệ thuật ẩm thực.

Đặc biệt ở Hà Nội vài năm gần đây ngoài các quán Lươn Xứ Nghệ mọc lên như nấm đã xuất hiện một loại hình kinh doanh mới mà thực khách không cần phải lặn lội đi đến các cửa hàng ăn uống mà có thể thưởng thức ngay tại nhà chỉ sau vài bước chuẩn bị đơn giản và tốn ít thời gian. Đó chính là Lươn Ngon Ăn Nhanh Xứ Nghệ!

lươn1.jpg

Với Lươn Ngon Ăn Nhanh Xứ Nghệ, bạn không cần phải chiến đấu với nắng gió, bụi bặm, tắc đường của Hà Nội để đến các quán Lươn, không cần phải bắt một chuyến tàu xe về Xứ Nghệ tuy gần mà xa. Bạn chỉ cần đặt hàng qua điện thoại hoặc ngay trên trang Facebook của Lươn Ngon Ăn Nhanh Xứ Nghệ:https://www.facebook.com/luon.ngon.an.nhanh.xu.nghe thì món đặc sản của Xứ Nghệ đã có sẵn trong tủ lạnh của gia đình bạn dưới dạng Lươn đã xào chín và được cấp đông tiện lợi mỗi khi bạn chuẩn bị bữa sáng, bữa ăn sum họp cuối tuần hoặc bất kỳ khi nào bạn muốn thưởng thức đặc sản Xứ Nghệ ngay trên đất Hà Thành…


Sưu Tầm.

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 633
   Truy cập trong ngày : 4470
   Tổng số truy cập : 28002176
Logo thương hiệu Việt