Đà Nẵng tiếp tục đứng ngôi đầu bảng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh 4/1/2016 9:51:05 AM
Đà Nẵng tiếp tục chiếm ngôi đầu bảng cả nước trong chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2015. Xếp sau đó lần lượt là Đồng Tháp, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc và Lào Cai.
Đà Nẵng tiếp tục đứng ngôi đầu bảng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
Đà Nẵng 3 năm liên tiếp đứng đầu về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Theo Bảng xếp hạng PCI 2015, Đà Nẵng năm thứ 3 liên tiếp trụ vững tại ngôi đầu bảng với số điểm 68,34, đánh dấu lần thứ 6 thành phố này dẫn đầu cả nước kể từ khi chỉ số PCI được công bố.
Xếp thứ hai và thứ ba là Đồng Tháp với 66,39 điểm và Quảng Ninh với 65,75 điểm. Hai địa phương này được đánh giá là những tỉnh có nhiều sáng kiến cải cách hành chính và đổi mới chất lượng điều hành.
Xếp thứ tư và thứ năm trong danh sách lần lượt là Vĩnh Phúc với 62,56 điểm và Lào Cai với 62,32 điểm. Báo cáo cũng ghi nhận 10 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất năm 2015 là TP. Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, Quảng Nam, Long An và Thanh Hóa khi nhận được nhiều đánh giá tích cực từ phía doanh nghiệp dân doanh.
Theo TS. Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đánh giá, năng lực cạnh tranh quốc gia Việt Nam phần lớn được quyết định bởi chất lượng điều hành và sự thuận lợi của môi trường kinh doanh cấp tỉnh. Sự năng động, tiên phong của lãnh đạo địa phương, sự chuyên nghiệp, mẫn cán của bộ máy công chức các tỉnh, thành phố đang quyết định tốc độ và đường hướng phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.
Cũng theo báo cáo, chất lượng điều hành kinh tế các tỉnh, thành tiếp tục duy trì xu hướng cải thiện. Tuy nhiên, chi phí không chính thức còn phổ biến, môi trường cạnh tranh chưa bình đẳng vẫn là một số trở ngại chính theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp trong nước. 
Điều tra PCI 2015 ghi nhận những dấu hiệu khởi sắc của môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Tỷ lệ doanh nghiệp dân doanh tăng quy mô đầu tư vốn tiếp tục tăng nhẹ (10,9%), quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp tăng cao, trung bình là 16,5 tỷ đồng, gấp đôi so với quy mô năm 2015. Cũng trong năm 2015, gần một nửa doanh nghiệp cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong thời gian tới. 
Trong chương phản ánh ý kiến của doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước về môi trường kinh doanh năm 2015, nhiều doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn lực như vốn, đất đai, cập nhật thông tin về chính sách và pháp luật, chịu gánh nặng lớn về chi phí không chính thức và chưa được hưởng các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh có chất lượng và chi phí phù hợp.
Đáng lo ngại, quy mô doanh nghiệp càng lớn thì gánh nặng về thủ tục hành chính, thanh, kiểm tra của các cơ quan nhà nước địa phương lại càng gia tăng.
Từ cảm nhận của 1.584 doanh nghiệp FDI cho thấy Việt Nam tiếp tục được đánh giá tích cực so với các quốc gia cạnh tranh về sự ổn định của chính sách, mức độ rủi ro thu hồi tài sản thấp, khả năng tham gia của doanh nghiệp nước ngoài vào quá trình hoạch định các chính sách cao và mức thuế hợp lý.
Tuy nhiên, môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn kém hấp dẫn về chi phí không chính thức, gánh nặng quy định, chất lượng của cơ sở hạ tầng và chất lượng dịch vụ công như y tế và giáo dục. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư FDI đang lo ngại trước những rủi ro về kinh tế vĩ mô và những thay đổi trong quy định pháp luật hoặc thuế khiến lợi nhuận của họ có thể giảm sút. 
Về khả năng hấp thụ vốn và hiệu ứng lan tỏa của doanh nghiệp FDI tại Việt Nam, báo cáo cho thấy hiệu ứng lan tỏa về công nghệ và năng suất lao động từ các đối tác nước ngoài đến các doanh nghiệp trong nước tương đối hạn chế, nhất là trong lĩnh vực công nghệ cao.
Điều tra PCI 2015 cũng cho thấy, các doanh nghiệp trong nước có sự nhận biết về TPP thấp hơn so với các doanh nghiệp FDI dù tỷ lệ doanh nghiệp biết tới hiệp định này tăng từ 68% năm 2014 lên 78% năm 2015.


Theo Nhịp sống Kinh doanh
Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 187
   Truy cập trong ngày : 1168
   Tổng số truy cập : 28893394
Logo thương hiệu Việt