Trong
quảng cáo của một hãng sữa đang phát trên truyền hình, nhân vật nữ chính
thổ lộ rằng: “Bác sĩ nói mẹ có nguy cơ loãng xương, nên mình... uống
sữa A hàng ngày để phòng ngừa loãng xương”. Đoạn quảng cáo kia bị phản
ứng là bởi người con “quá vô duyên, bất hiếu” khi bỏ mặc người “có nguy
cơ loãng xương” là người mẹ, chỉ lo lắng cho bản thân mình.
Điều
đáng nói là chỉ cần bỏ ra một đêm theo dõi trên truyền hình cũng có thể
nhận thấy những quảng cáo phản cảm kiểu này là không hề ít. Có quảng cáo
nước tẩy rửa kể về hai bà nội trợ, một bà chứng minh sự hiệu quả của
nước tẩy rửa mình đang dùng bằng cách sẵn sàng miết tay vào thành bồn
cầu để kiểm chứng độ sạch. Hay quảng cáo sữa với hình ảnh một ông chồng
vô trách nhiệm, vì mải mê uống sữa mà bỏ mặc vợ mình gặp rắc rối... Đình
đám nhất là việc Mai Phương Thuý bị “buộc tội” vô lễ trong một quảng
cáo dầu gội.
Cư dân mạng "chế" ảnh về quảng cáo phản cảm
Chia
sẻ về quảng cáo sữa do mình đóng đang bị phản ứng, người mẫu Thuý Hằng
cho biết, khán giả đã hiểu lầm ý nghĩa của quảng cáo do lỗi cắt dựng.
“Trong bản đầy đủ có cảnh hai mẹ con cùng uống sữa, đồng thời có câu
thoại rằng: “Hai mẹ con mình cùng uống sữa.” Tuy nhiên trong bản cắt
ngắn 15s lại cắt không khéo dẫn đến việc khán giả phản ứng”.
Người
mẫu Thuý Hằng cũng cho biết thêm rằng trong hợp đồng đã ký, bên hãng sữa
cũng đồng thời ký chung với mẹ cô như là một phần trong quảng cáo. “Tất
cả các cảnh quay của tôi mẹ đều có mặt, tôi thấy kịch bản lẫn nội dung
không có vấn đề gì cho tới khi nó bị cắt ngắn đi một nửa. Đó là lỗi do
cắt dựng lại không khéo mà thôi”.
Tuy
đây là quảng cáo do Thuý Hằng đóng nhưng phản ứng của cư dân mạng cũng
khiến Thuý Hạnh gặp khá nhiều rắc rối. Lý do là bởi hai chị em quá giống
nhau khiến khán giả không phân biệt được ai là người đóng trong TVC
quảng cáo đó (không biết Thúy Hằng hay Thúy Hạnh). Trước sự phản ứng của
khán giả, Thuý Hạnh phải lên facebook cá nhân than vãn rằng giờ “cái gì
cũng là Thuý Hạnh làm.”
Thuý Hằng kêu oan
Sự
thật có thể đúng như lời “kêu oan” của người mẫu Thuý Hằng nhưng cần
phải nói thêm rằng hiện trạng quảng cáo phản cảm trên truyền hình đã bị
báo chí phản ánh từ rất lâu. Còn nhớ, cách đây khoảng 2 năm, quảng cáo
“khủng bố” của một hãng sản xuất máy lọc nước cũng khiến khán giả “điên
đầu”. Trong quảng cáo của mình, hãng này chỉ có duy nhất một câu slogan
được phát liên tục và âm thanh ồn ào khó chịu. Hay tình trạng quảng cáo
băng vệ sinh, hay những sản phẩm “nhạy cảm” khác được phát vào giờ các
gia đình ăn cơm... cũng chưa được dẹp bỏ triệt để.
Quảng
cáo là cách gần nhất để các nhãn hàng tiếp cận với khách hàng của mình,
tuy nhiên “văn hoá” quảng cáo ở Việt Nam dường như chưa được chú ý một
cách đúng mức. Có một sự thật là phong cách làm quảng cáo của Việt Nam
và thế giới cũng có những sự khác biệt nhất định. Ví dụ như các nhãn
hàng của Việt Nam thường chuộng các quảng cáo “trực tiếp” nói đến sản
phẩm, còn các nhãn hàng quốc tế thường chú trọng đến các quảng cáo mang
tính ý tưởng đột phá. Đó là lý do vì sao một số quảng cáo của nước ngoài
được đầu tư với con số triệu đô và được thực hiện như một tác phẩm nghệ
thuật thực sự.
Theo Phan Anh
Dân trí