Văn hóa trung thực
Dường
như việc quảng bá mình là doanh nghiệp chân thật chỉ là một trong những
chiến lược tạm thời của các công ty. Chỉ khi nào họ coi điều đó là
chiến lược phát triển lâu dài thì người tiêu dùng mới có thể an tâm phần
nào. Và khi nền kinh tế lan tràn sự giả dối, chắc chắn sẽ có một số
doanh nghiệp nỗ lực tách mình ra khỏi số còn lại để khẳng định sự trung
thực.
Văn
hóa trung thực không đơn giản chỉ thể hiện trong mối quan hệ giữa công
ty với khách hàng mà còn trong quan hệ của nhân viên và lãnh đạo. Giám
đốc điều hành doanh nghiệp giữ vai trò như một thuyền trưởng. Trong
nhiều trường hợp, dù con thuyền đang chìm, thuyền trưởng vẫn thông báo
với thủy thủ đoàn và hành khách rằng nó đang chạy băng băng và không hề
hấn gì. Một nghiên cứu được thực hiện trong các doanh nghiệp bởi Công ty
Nghiên cứu Thị trường KPMG LLP (Mỹ) cho thấy, chỉ có 23% nhân viên được
hỏi tin tưởng giám đốc điều hành của mình. Nếu sự trung thực không được
duy trì trong nội bộ doanh nghiệp thì chẳng có gì bảo đảm cho tính chân
thật của họ với khách hàng.
Nguyên nhân của sự dối trá
Tại
sao họ lại cố gắng nói dối? Ðầu tiên là do áp lực phải luôn tạo ra
những sản phẩm tốt nhất. Khái niệm sản phẩm tốt là một cái gì đó rất
chung chung. Nó được quảng cáo một cách rộng rãi và hầu hết đều tự cho
mình là số 1 trên thị trường. Mặc dù từ cổ đông, giám đốc điều hành đến
các nhà làm luật đều muốn mang đến sự hiệu quả phù hợp cho sản phẩm.
Nhưng sự thật là áp lực này luôn tồn tại, cho dù nền kinh tế có phát
triển như thế nào.
Nguyên
nhân thứ hai dẫn đến việc lan tràn của sự dối trá là do chúng ta tự cho
mình hợp lý và lại sợ chính nó. Có thể lấy tình huống nước tương "đen"
có chứa chất 3-MCPD gây ung thư vượt quá tiêu chuẩn cho phép ở ta làm ví
dụ. Sở dĩ tình trạng này tồn tại suốt nhiều năm là do các doanh nghiệp
sản xuất đều cho rằng nồng độ chất 3-MCPD của mình là hợp lý, nó rất nhỏ
và hầu như tất cả các đối thủ cạnh tranh đều làm vậy, khách hàng vẫn sử
dụng mà có thấy ai bị ung thư đâu. Nhân cơ hội này, Chinsu đã trình
làng quảng cáo mới, khẳng định: "Tự hào là nước tương không có độc tố
3-MCPD do Sở Y tế TP.HCM công bố" kèm lời tuyên bố sẽ trả 1 tỉ đồng nếu
ai phát hiện được độc tố trong nước tương Chinsu. Tuy có hơi chột dạ,
người tiêu dùng vẫn tạm chọn Chinsu để ăn. Nhưng sự thật thì chỉ cơ quan
có thẩm quyền mới kiểm nghiệm được độc tố trong nước tương. Khi sự thật
được phơi bày thì mọi lời cam kết chẳng còn ý nghĩa gì. Người tiêu dùng
đang cần một cam kết khác có thể đảm bảo tính thân thiện, an toàn khi
sử dụng nước tương.
Hãy nhìn thẳng vào sự thật và xin lỗi khách hàng
Ngày
19.5.2007, hãng sôcôla Mars (Anh) đã chính thức xin lỗi khách hàng khi
phát hiện dự định thêm một chút men của dạ dày dê vào công thức chế biến
sôcôla sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến những khách hàng ăn chay. Việc làm
này chứng tỏ sự tôn trọng tuyệt đối với khách hàng của họ. Trở lại vụ
nước tương "đen", giám đốc một trong những doanh nghiệp sản xuất đã nói:
"Tôi có lời xin lỗi sâu sắc đến người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm
nước tương của chúng tôi thời gian qua...". Việc người tiêu dùng sử dụng
nước tương "độc" suốt mấy năm trời chỉ được ông này xem là sự cố và đưa
ra lời xin lỗi đơn giản. Thật khó chấp nhận! Bởi khi mọi việc vỡ lỡ ra
thì một lời xin lỗi không còn cần thiết nữa.
Ít
có doanh nghiệp Việt Nam nào dám công khai chịu trách nhiệm về sản phẩm
của mình, vì nếu điều này lộ ra thì khả năng tồn tại của họ không còn
nữa, nhất là các doanh nghiệp nhỏ. Hầu hết đều không nhận thức được
rằng, cách duy nhất để giữ niềm tin của khách hàng và cổ đông là luôn
nói sự thật. Những công ty công bố sự thật luôn biết rõ, trung thực là
một phần quan trọng trong hàng hóa mà họ bán cho khách hàng. Sự không
trung thực có thể hủy diệt niềm tin mà doanh nghiệp phải mất rất nhiều
năm xây dựng.Ðến thời điểm này, vấn đề xây dựng văn hóa trung thực của
các doanh nghiệp Việt Nam là vô cùng cần thiết nhằm lấy lại niềm tin của
nhân viên, khách hàng và chuẩn bị cho tầm nhìn dài hạn. Tính trung thực
phải là một giá trị cao nhất được đưa lên hàng đầu, làm nền tảng cho sự
phát triển lâu dài của doanh nghiệp.Ðể có được uy tín với nhân viên và
khách hàng, doanh nghiệp phải trải qua một quá trình xây dựng và phấn
đấu. Uy tín đại diện cho sức mạnh cạnh tranh, hầu như không thể bắt
chước, rất dễ đánh mất và rất khó khăn khi gầy dựng lại. Ðiều này đặc
biệt quan trọng, nhất là với doanh nghiệp Việt trong giai đoạn đầu hội
nhập với thế giới.