Trước đó, tại các cuộc họp hồi giữa
tháng 10, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình lãnh đạo Vụ Vận tải và
Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc chậm trễ thực hiện việc bỏ quy định
chấp thuận khai thác tuyến vận tải tại Thông tư số 63 theo ý kiến của
Bộ trưởng.
Vấn đề này sau đó được ông Trần Bảo
Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) lý giải là do “phía các Sở GTVT còn
nhiều băn khoăn”. Nhiều sở GTVT cho rằng cần thiết phải có sự chấp
thuận tuyến của hai sở GTVT đầu đi và đến, với các lý do như sợ phá vỡ
quy hoạch, “buông” quản lý vận tải hành khách liên tỉnh, thậm chí sẽ gây
rối loạn.
Bác bỏ cách giải thích này, Bộ trưởng
Đinh La Thăng khẳng định việc duy trì quy định chấp thuận khai thác
tuyến sẽ khiến nảy sinh cơ chế xin-cho, còn để thủ tục này thì doanh
nghiệp (DN) còn phải mất tiền tiêu cực, thậm chí xin một lốt xe có thể
mất đến 500 – 600 triệu đồng.
Theo bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Vụ trưởng
Vụ Vận tải, trước đây các DN muốn kinh doanh phải làm hồ sơ xin chấp
thuận tuyến của Sở GTVT. Khi đó, hai Sở GTVT ở hai đầu tuyến đã xin ý
kiến nhau “chán chê” nhưng DN chưa chắc được chấp thuận vì đủ lý do.
Còn với quy định tại Thông tư số 60 (có
hiệu lực từ ngày 1/1/2016), các Sở GTVT sẽ phải công bố chi tiết biểu đồ
chạy xe. Các DN căn cứ trên biểu đồ sẽ biết được lốt xe nào còn trống
để đăng ký và nếu có hồ sơ hợp lệ thì đương nhiên được quyền vào khai
thác chứ không cần có sự chấp thuận của các Sở GTVT như trước. Như vậy,
các DN sẽ chỉ cần nộp hồ sơ và xin cấp phù hiệu để tham gia đầy đủ vào
tuyến và đã bỏ được một thủ tục không cần thiết.
Còn các Sở GTVT sẽ chỉ thực hiện công
tác hậu kiểm thông qua việc cấp phù hiệu xe chạy tuyến cố định. Các DN
phải chấp hành theo đúng các điều kiện, chất lượng dịch vụ mà đơn vị
đăng ký khai thác nếu không sẽ bị các Sở GTVT tuýt còi.
Trong trường hợp có thêm đơn vị khác
đăng ký (có 2 đơn vị đăng ký), sẽ tiến hành đấu thầu, lựa chọn. Đơn vị
nào có khả năng tốt hơn sẽ được lựa chọn tham gia tuyến.
Mới đây, Bộ GTVT đã ban hành Quyết định
số 2288, phê duyệt quy hoạch chi tiết tuyến vận tải hành khách cố định
liên tỉnh. Theo quy hoạch, từ nay đến năm 2020 sẽ bổ sung thêm 725 tuyến
mới trên cả nước.
Hôm 2/11, Bộ GTVT cũng đã có cuộc họp
xây dựng quy trình đấu thầu lựa chọn đơn vị khai thác tuyến vận tải hành
khách cố định. Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ yêu cầu Thông tư về vấn
đề này phải được trình ký chậm nhất là ngày 15/11 để có thể triển khai
thực hiện ngay trong tháng 12.
Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn
Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN cho rằng, việc bỏ chấp
thuận tuyến là bước đột phá để tạo điều kiện cho các DN, HTX kinh doanh
vận tải phát triển.
Trái với các ý kiến từ phía DN và cả các
Sở GTVT cho rằng nếu bỏ chấp thuận tuyến sẽ gây rối loạn, ông Thanh
nhận xét, điều này chỉ xảy ra khi quy hoạch không được xác định đến từng
giờ, lốt xe chạy, các DN không biết đăng ký vào đâu và lại dẫn đến xin –
cho, vì thích cho vào lốt nào thì là quyền của các Sở GTVT.
Còn với Thông tư 60, cái khác cơ bản của
quy định bỏ chấp thuận tuyến lần này là việc công khai quy hoạch chi
tiết trên từng tuyến vận tải. Theo đó, DN chỉ đăng ký đăng ký vào các
lốt, chuyến xe chưa có đơn vị khác khai thác (còn trống) mà cơ quan quản
lý Nhà nước đã công bố. Sau khi DN đó đăng ký 3 ngày mà không có đơn vị
nào đăng ký, coi như đăng ký đó thành công. Như vậy là không ảnh hưởng
đến các DN đã kinh doanh ổn định trên tuyến.
Thanh Hằng (diễn đàn cạnh tranh QG online)