Xe đạp điện xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2007. Xe đạp
điện không chỉ phát triển mạnh ở Hà Nội mà tại nhiều địa phương như Hải
Phòng, Hải Dương, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An,... loại xe này cũng được
nhiều người dân quan tâm và tìm mua để sử dụng như một phương tiện giao
thông chính. Xe đạp điện phù hợp cho nhu cầu di chuyển trong lộ trình
ngắn, đồng thời phù hợp với lứa tuổi học sinh, người già, các bà nội
trợ...
Với những ưu thế về giá thành cũng như tiết kiệm nhiên liệu, loại xe
này đang được đông đảo người dân sử dụng. Tuy nhiên, để chọn được chiếc
xe đẹp và an toàn không phải là điều dễ dàng.
Ông Đặng Khánh Toàn, Giảng viên trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công
nghiệp, cho biết, sử dụng xe đạp điện có nhiều ưu điểm: không tốn xăng,
động cơ không ồn, không có khói xả ra môi trường và chi phí nạp điện rất
thấp. Điều đặc biệt, người đi không phải lo về bằng lái. Giá xe đạp
điện khoảng 10 triệu đồng, phù hợp với nhiều người.
Theo tính toán của ông Toàn, xe đạp điện có vận tốc khoảng 20km/giờ
và có thể tải trọng lượng lên tới 90kg, một chiếc xe đi được khoảng 50km
liên tục. Thời gian sạc pin cũng chỉ mất 5 tiếng đồng hồ, nếu tính theo
giá điện thì chỉ tốn chưa đến 5.000 đồng. Có thể nói, sử dụng xe đạp
điện tiết kiệm một khoản chi phí lớn so với xe gắn máy chạy bằng xăng.
Điều mà người mua băn khoăn là cách chọn xe và sử dụng hiệu quả. Chị
Lê Thị Hoa, sống tại Thanh Xuân Nam, Hà Nội đang có nhu cầu mua xe đạp
điện. Qua tìm hiểu và tư vấn kinh nghiệm của những người đã sử dụng, đến
nay chị vẫn còn đang phân vân chưa biết chọn loại xe nào. Chị Hoa cho
hay, chị đang tìm mua tặng mẹ chiếc xe đạp điện để các cụ về hưu tiện đi
lại thăm con cháu. Khảo sát nhiều cửa hàng, chị vẫn chưa ưng ý. Thực tế
cho thấy, không ít người dân sau khi sử dụng xe đạp điện tỏ ra không
hài lòng và phàn nàn về những bất tiện và rắc rối từ xe và những sự cố
mà họ gặp phải.
Ông Phan Văn Hải, chủ cửa hàng xe đạp điện Việt Nhật trên đường Tôn
Đức Thắng, cho hay, trên thị trường hiện nay, có tới hàng chục mẫu xe
với giá từ 5 triệu đồng đến 15,16 triệu đồng, có xe đắt tương đương như
xe máy. Các hãng sản xuất xe cũng đa dạng từ lắp ráp trong nước, đến
hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, những hãng nhỏ đến các thương hiệu lớn như
Bridgestone, Yamaha, Honda,...
Là một người có kinh nghiệm kinh doanh trong nghề, ông Hải nhận định,
xe đạp điện đang có tiềm năng phát triển tại Việt Nam, nhưng đây cũng
là một phân khúc kinh doanh khó khăn, nhất là trong thời điểm kinh tế
như hiện nay. Bên cạnh đó, công nghệ phụ trợ đi kèm đang thiếu nên hầu
hết, các loại xe lắp ráp trong nước chủ yếu nhập linh kiện từ nước
ngoài, hay nhập nguyên chiếc về Việt Nam. Chính vì thế, giá thành bị đội
lên nhiều, thời gian bảo hành với những xe không có linh kiện thay thế
phải kéo dài.
Theo ông Hải, trước khi mua xe đạp điện, người tiêu dùng cần phải
nghiên cứu để lựa chọn chiếc xe phù hợp với độ tuổi, vóc dáng và giới
tính. Nhiều cửa hàng xe đạp điện trên thị trường vì lợi nhuận có sự nhập
nhèm về thương hiệu, thiếu tư vấn khiến cho người mua gặp rắc rối sau
bán hàng. Sau khi lựa chọn chiếc xe hợp với túi tiền, người mua có thể
tự kiểm tra, quan sát các thiết kế về xe, môtơ và có thể đi thử xe ngay
tại cửa hàng. Bên cạnh đó, họ có thể yêu cầu xem nguồn gốc xuất xứ của
xe, chứng nhận kĩ thuật, tem bảo hành, đặc biệt là các linh kiện có sẵn
để thay thế khi hỏng hóc. Người mua không nên ham rẻ.
Trong quá trình sử dụng cũng cần lưu ý, khi lên xe cần đạp bằng chân
sau đó mới sử dụng động cơ điện. Xe cần vệ sinh thường xuyên, kiểm tra
xăm lốp, vành và các bộ phận má phanh, đèn tín hiệu. Đối với pin hay
ắc-quy, điều kiện sạc tốt nhất sau khi đã sử dụng quá nửa điện năng,
tuyệt đối không sạc bằng nguồn điện từ máy phát. Những xe không sử dụng
thường xuyên cũng cần phải sạc ít nhất 1 lần/tuần.
Còn trong điều kiện ngập nước, ẩm ướt, ông Hải khuyến cáo tốt nhất
khi xe đạp điện bị ngập nên tắt nguồn điện, dùng bàn đạp di chuyển, cũng
không nên rửa bằng vòi phun áp lực. Xe đạp điện chạy trong giới hạn tốc
độ tối đa khoảng 25km/giờ đảm bảo an toàn, không nên tự ý tăng vận tốc
xe hay chở quá trọng lượng.
Khi gặp sự cố, người đi xe cần báo liên hệ với chủ cửa hàng để được
tư vấn và có sự hỗ trợ sửa chữa. Nhiều cửa hàng có chế độ sửa chữa bảo
hành tận nhà, thay thế phụ tùng chỉ trong vài giờ. "Người mua không nên
sửa chữa ở những cửa hàng không chuyên. Cũng như xe máy, xe đạp điện sau
khi sử dụng một thời gian cũng cần đưa tới cửa hàng để bảo dưỡng định
kỳ", ông Hải nói thêm.
Theo nhiều nhận định, thị trường xe đạp điện ở Việt Nam vẫn còn non
trẻ so với nhiều nước trong khu vực như Nhật Bản, Trung Quốc. Được đánh
giá là phương tiện thân thiện với môi trường, vận hành tiện lợi, loại xe
này cần có những quy định cụ thể về tiêu chuẩn kỹ thuật và quản lý để
người dân an tâm khi chọn làm phương tiện đi lại hàng ngày.
Theo vietnamnet.vn