Béo bụng hại thận 4/15/2013 8:38:50 AM
Tờ Medical News Today đưa tin những người có trọng lượng dư thừa tại phần bụng lớn hơn phần hông (thường được gọi là “thân hình quả táo”) có nhiều nguy cơ mắc bệnh thận bất kể chỉ số khối cơ thể (BMI) của họ là bao nhiêu.

 Béo bụng hại thận

 

Theo một nghiên cứu mới đây của Hà Lan, những người có “thân hình quả táo” không những có chức năng thận kém hơn so với những người có “thân hình quả lê” (hông lớn, eo, ngực và vai tương đối nhỏ) mà còn có lưu lượng máu thấp hơn và áp lực máu cao hơn trong thận.

 

Chất béo dư thừa tại phần bụng từ lâu đã được cho là liên quan tới chức năng thận kém, tuy nhiên các nhà khoa học chưa hiểu rõ và đầy đủ về những cơ chế căn bản của mối liên kết này.

 

Trưởng nhóm nghiên cứu Arjan Kwakernaak và các đồng nghiệp đến từ Trung tâm Y học của ĐH Groningen đã tập trung vào tỷ lệ eo - hông (WHR), đo lượng chất béo của cơ thể tại phần bụng. Họ đã phân tích tỷ lệ eo - hông của 315 người khỏe mạnh với chỉ số khối cơ thể trung bình là 24,9 kg/m2 trong mối liên hệ với tình trạng thận. Một chỉ số khối cơ thể bình thường là nằm trong khoảng 18,5 - 24,9kg/m2.

 

Kết quả là những người có tỷ lệ eo – hông lớn hơn thì tỷ lệ lọc cầu thận (lượng chất lỏng mà thận có khả năng lọc trong một thời gian nhất định) thấp hơn. Mối quan hệ này vẫn đúng ngay cả với những người có “thân hình quả táo” hoàn toàn khỏe mạnh và có chỉ số khối cơ thể bình thường.

 

Các nhà nghiên cứu nói rằng: “Tỷ lệ eo – hông có liên quan tới việc giảm tỷ lệ lọc cầu thận, giảm lưu lượng huyết tương qua thận có hiệu quả và tăng phân số lọc của cầu thận ngay cả sau khi xem xét các yếu tố về giới tính, tuổi tác, huyết áp động mạch trung bình và chỉ số khối cơ thể”.

 

Các phát hiện này được công bố trực tuyến trên Tạp chí của Hiệp hội Thận học Mỹ (JASN).

 





Hùng Cường

Theo foxnews
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 1215
   Truy cập trong ngày : 4792
   Tổng số truy cập : 28046694
Logo thương hiệu Việt