“Giá vàng có xu hướng giảm từ nay đến cuối năm” 5/4/2015 10:25:26 AM
Chuyên gia tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng tại Việt Nam, thị trường vàng mang tính đặc thù do tình trạng đầu cơ và buôn lậu vẫn còn kéo dài. Thị trường vàng trong nước và quốc tế không liên thông với nhau.
“Giá vàng có xu hướng giảm từ nay đến cuối năm”

Ảnh minh họa.

Trong bốn tháng đầu năm, thị trường vàng trong nước tỏ ra khá trầm lặng, trong đó tính riêng tháng Tư, giá vàng không thay đổi so với đầu tháng. Giá vàng miếng chủ yếu xoay quanh mốc 35,2 triệu đồng/lượng. 

Theo số liệu của Công ty vàng bạc đá quý SJC, kể từ đầu năm 2015 đến chốt phiên giao dịch ngày 2/5, giá vàng SJC niêm yết ở mức 35-35,15 triệu đồng/lượng, giảm 70 nghìn đồng chiều mua vào đồng thời giảm 40 nghìn đồng chiều bán ra, tương đương giảm lần lượt 0,2% và 0,11%. Biên độ giá mua và bán đã nới rộng lên từ 100 nghìn đồng thời điểm đầu năm lên 150 nghìn đồng. 
Theo số liệu và giá niêm yết của Doji, tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng SJC do đơn vị này phân phối đã giảm 50 nghìn đồng chiều mua vào và 40 nghìn đồng chiều bán ra.
 
Cuối năm 2014, chênh lệch giá vàng đã co về mức 4 triệu đồng/lượng thì sang đến tháng 1/2015, khoảng cách giá vàng trong nước và quốc tế đã thu hẹp về mức 2 triệu đồng/lượng, thấp kỷ lục kể từ ngày 13/5/2014.
Tuy nhiên trong những phiên gần đây mức vênh đã ngày càng nới thêm vượt ngưỡng 4 triệu đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, giá vàng trong nước vẫn đắt hơn thế giới 4,31 triệu đồng/lượng. 
Thị trường vẫn thiếu "sóng"
Trao đổi với BizLIVE, chuyên gia tài chính ngân hàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng trong thời gian sắp tới, thị trường vàng vẫn thiếu "sóng".
“Về thị trường vàng thế giới, tôi không nghĩ thị trường từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều biến động. Xu hướng theo tôi dự báo là giảm, chứ không tăng”, ông Hiếu nhận định.

Mặc dù trong thời gian qua có đôi lúc thị trường nhích lên nhưng theo ông xu hướng cuối năm vẫn là giảm. Vì đồng USD vẫn tiếp tục mạnh lên và sắp tới FED có thể tăng lãi suất đẩy giá USD tiếp tục tăng, điều này sẽ càng tạo áp lực đẩy giá vàng đi xuống.

Ngoài ra, nền kinh tế thế giới hiện tại tăng trưởng chậm hơn dự báo nhưng vẫn ổn định ngoại trừ một vài điểm nóng như Hy Lạp và Nga, nhưng những biến động này cũng không tạo được sóng cho thị trường nói chung.

Theo ông, thị trường có thể sẽ biến động từ chính trị và quân sự có thể nổ ra Trung Đông, Ukraine và thương lượng giữa Mỹ và Iran về hạt nhân không đi đến kết quả. Giá vàng có thể được đẩy lên nếu tình hình chính trị và quân sự nóng trở lại. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy dấu hiệu nào bùng phát lên mạnh mẽ hơn.

Ảnh: Kitco 

"Tại Việt Nam, thị trường vàng mang tính đặc thù do tình trạng đầu cơ vẫn còn kéo dài và buôn lậu. Thị trường vàng trong nước và quốc tế không liên thông với nhau”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Hiện có hai nguồn cung cấp vàng cho thị trường: một là Ngân hàng Nhà nước, đây là cơ quan duy nhất nhập khẩu vàng và hai là buôn lậu.

Ông Hiếu cho rằng biến động giá vàng trong nước chủ yếu do vấn đề đầu cơ nhiều hơn là tác động từ cung cầu của thị trường. Cầu cao hơn mức cung mặc dù tâm lý "vàng hóa" đã giảm đi rất nhiều, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thành công trong việc kiểm soát hiện tượng "vàng hóa" nhưng nhu cầu của người dân Việt Nam vẫn rất cao.

HẠNH PHÚC

Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 333
   Truy cập trong ngày : 1356
   Tổng số truy cập : 28088878
Logo thương hiệu Việt