Yến sào Khánh Hòa, 25 năm gây dựng niềm tin Việt 4/16/2015 10:03:20 AM
Công ty THHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa vừa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất do Chủ tịch nước phong tặng. Đây là phần thưởng ý nghĩa ghi nhận nỗ lực của CB-CNV Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa 25 năm qua.

Chất lượng làm nên thương hiệu

Yến sào vốn là món cao lương mỹ vị của các quốc gia Đông Á như Nhật Bản, Triều Tiên, Trung Quốc,... và nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, yến sào được xếp vào hàng bát trân (tám món ăn cao lương mĩ vị) để dâng lên vua chúa xưa kia. Từ nhiều năm nay, thương hiệu Yến sào Khánh Hòa đã trở nên quen thuộc với nhiều người khi nhắc đến món ăn bổ dưỡng từ thiên nhiên này.

Tháng 11/1990, Công ty Yến sào Khánh Hòa, trực thuộc UBND tỉnh Khánh Hòa được thành lập với chức năng quản lý, khai thác và kinh doanh các sản phẩm yến sào. Từ cuối năm 2009, Công ty chính thức chuyển đổi thành Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến sào Khánh Hòa.

ss

Chim yến Hàng Aerodramus fuciphagus Germani đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa.

Ông Lê Hữu Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết: Yến sào thiên nhiên Khánh Hòa với hàm lượng dinh dưỡng cao đã được khách hàng tôn vinh là sản phẩm có chất lượng hàng đầu thế giới. Chính chất lượng sản phẩm đã làm nên thương hiệu, tạo dựng được niềm tin nơi người tiêu dung.

Thời gian qua, công ty không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ nhằm đưa giá trị bổ dưỡng cao cấp của yến sào đến với cộng đồng, góp phần phục vụ sức khỏe cộng đồng, nâng cao giá trị thương phẩm của yến sào, hướng đến chiếm lĩnh thị trường trong nước và quốc tế.

Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, công ty hiện có 23 đơn vị trực thuộc, 3 công ty thành viên. Với nguồn nguyên liệu quý giá từ thiên nhiên, công ty đã sản xuất hơn 40 dòng sản phẩm cao cấp, có mặt trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Ở thi trường trong nước, công ty đã có hệ thống với hơn 1.000 nhà phân phối, đại lý ở khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc. Năm 2014, tổng doanh thu của công ty đạt trên 3.900 tỷ đồng, tăng hơn 39 lần so với năm 2005, nộp ngân sách 382 tỷ đồng, tăng hơn 10 lần so với năm 2005.

ss

Khai thác yến sào tại hang yến thiên nhiên Khánh Hòa.

Không ngừng nghiên cứu phát triển bền vững

Khai thác yến sào là ngành nghề truyền thống của người dân xứ biển Khánh Hòa. Từ năm 1970, Tổ hợp tự quản Yến sào Vĩnh Nguyên, tỉnh Khánh Hòa đã được thành lập, công nhân nghề yến chính thức được quyền quản lý và khai thác yến sào. Nhưng để phát triển bền vững, công ty đã xác định rõ nhiệm vụ quản lý, khai thác, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên yến sào là nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị. Công ty đã chú trọng đầu tư, cải tiến kỹ thuật, áp dụng hiệu quả các đề tài nghiên cứu khoa học, giải pháp kỹ thuật để bảo tồn, gìn giữ và duy trì môi trường sinh thái ổn định cho loài chim yến.

Từ năm 2000 đến nay, Tổng công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực nghiệm thành công hàng chục công trình nghiên cứu khoa học, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành nghề yến sào Việt Nam. Công ty hiện đang làm chủ những bí quyết kỹ thuật nghề yến vận dụng trong quản lý, khai thác và phát triển các hang, đảo yến tại Khánh Hòa và trên cả nước với hiệu quả cao.

ss

Yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa.

Thời gian qua, nhờ áp dụng các giải pháp kỹ thuật chuyên ngành như làm mái che lòng chảo, nhân đàn và di đàn, kết hợp với việc đầu tư, cải tiến kỹ thuật và thực hiện nghiên cứu khoa học đảm bảo môi trường sinh thái ổn định cho loài chim yến, vực dậy tiềm năng phát triển các hang đảo yến vùng duyên hải trên cả nước.

Trước đây, nhiều người cho rằng chim yến chỉ sống và làm tổ ở một nơi nhất định. Nhưng với các giải pháp kỹ thuật nhằm gia tăng sự phát triển quần thể đàn chim yến gắn liền với sự hình thành các hang đảo mới mà Công ty Yến sào Khánh Hòa nghiên cứu và đưa ra đã làm thay đổi quan niệm này. Công ty đã tiến hành di đàn chim yến thành công đến nhiều hang đảo yến, phát triển thêm 129 hang yến mới. Với thành tích đó, công ty Yến sào Khánh Hòa đón nhận Kỷ lục châu Á với số lượng hang đảo yến nhiều nhất, sản lượng khai thác đảo yến thiên nhiên lớn nhất châu Á.

ss

Dây chuyền sản xuất nước yến sào cao cấp  Sanest công nghệ châu Âu.

Với hướng khai thác đúng đắn nguồn tài nguyên thiên nhiên yến sào, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã đóng góp một phần ngoại tệ không nhỏ cho đất nước. Công ty đã được trao trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương và nhiều giải thưởng lớn từ các tổ chức uy tín: Hàng Việt Nam chất lượng cao, Thương hiệu mạnh Việt Nam, Thương hiệu vì sự phát triển cộng đồng Asean, Top 100 thương hiệu nổi tiếng ASEAN, Thương hiệu xanh Đông Nam Á,…

Riêng ông Lê Hữu Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”. Đến nay chất lượng thương hiệu sản phẩm Yến sào Khánh Hoà ngày một nâng cao uy tín, từng bước khẳng định được vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế.

Lê Văn

Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 157
   Truy cập trong ngày : 27
   Tổng số truy cập : 28024972
Logo thương hiệu Việt