Tiếp tục hoàn thiện các thể chế, chính sách pháp luật về đầu tư kinh doanh liên quan đến nhà đầu tư 7/9/2019 8:51:53 AM
Tại Họp báo trong khuôn khổ Lễ ký kết EVFTA và EVIPA ngày 30/6/2019, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng đã chia sẻ về các vấn đề liên quan đến Hiệp định EVIPA do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đàm phán thay thế 21 hiệp định khuyến khích và bảo hộ đầu tư mà Việt Nam đã ký với 22/28 nước thành viên EU.


Thứ trưởng Vũ Đại Thắng phát biểu tại họp báo

Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, Hiệp định IPA là hiệp định bảo hộ đầu tư, nhằm đảm bảo an toàn nguồn vốn cũng như là tài sản của các nhà đầu tư, chính quyền các bên liên quan, tạo sự công bằng đối với tất cả các nhà đầu tư, không có các chính sách trưng thu, trưng mua, trong trường hợp có trưng thu, trưng mua thì phải có sự bồi thường thỏa đáng trên cơ sở thỏa thuận với các nhà đầu tư, cũng như đảm bảo là các nhà đầu tư được phép di chuyển nguồn vốn, tài sản của mình sau khi thực hiện các dự án của mình tại các quốc gia.

Hiệp định IPA trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU có những điểm rất mới, chi tiết và cân bằng hơn so với những hiệp định bảo hộ đầu tư truyền thống mà Việt Nam đã ký với các đối tác trước đây. Những nội dung của Hiệp định có tiêu chí rất rõ ràng, với các nội dung nhà nước không thể áp dụng được việc thực hiện phân biệt đối xử với các nhà đầu tư nước ngoài, bổ sung các quy định nhằm miễn trừ cho nhà đầu tư trong nước có liên quan đến vấn đề phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo vệ cộng đồng, đạo đức, văn hóa, xã hội,… Đặc biệt trong IPA với EU lần này, chúng ta xây dựng được cơ chế giải quyết các tranh chấp thông qua cơ chế thường trực hai cấp, khác hẳn với các cơ chế trọng tài của các hiệp định trước đây.

Chia sẻ về câu hỏi “Việt Nam đã sẵn sàng gì trong việc đối phó với các vụ kiện”, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, Việt Nam đã có hơn 30 năm thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, ký kết hơn 60 hiệp định bảo hộ đầu tư với các quốc gia. Thông qua các hiệp định bảo hộ đầu tư này, Chính phủ đã từ bỏ miễn trừ tố tụng quốc gia, do vậy chúng ta sẵn sàng đối phó với các vụ kiện. Nhiệm vụ của Chính phủ và các cơ quan của Chính phủ là nhanh chóng hoàn thiện các thể chế, chính sách pháp luật về đầu tư kinh doanh liên quan đến nhà đầu tư trong đó có nhà đầu tư nước ngoài, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng nhấn mạnh.


Toàn cảnh buổi họp báo


Về việc liên quan đến tác động của dòng vốn từ EU vào Việt Nam sau khi có Hiệp định EVFTA, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho rằng, chắc chắn sẽ có sự thay đổi lớn các dòng vốn của các nhà đầu tư EU vào Việt Nam, thể hiện qua các điểm như, các nhà đầu tư EU cảm thấy an toàn hơn khi đầu tư vào Việt Nam, đất nước vốn là trọng điểm đầu tư của các nhà đầu tư EU suốt thời gian qua và sẽ lựa chọn Việt Nam thông qua khuôn khổ EVFTA, EVIPA để có thể tham gia vào thị trường của ASEAN cũng như CPTPP. Ngược lại, Việt Nam cũng có các quy tắc xuất xứ của EVFTA, đảm bảo cho các nhà đầu tư ngoài EU cũng sẽ đầu tư vào Việt Nam để tận dụng được các ưu thế xuất xứ của hàng Việt Nam trong Hiệp định EVFTA.

Về Chiến lược để tận dụng EVIPA để thu hút dòng vốn FDI có chất lượng cao, khi châu Âu nổi tiếng với dòng vốn chất lượng cao và thân thiện với môi trường, để hiện thực hóa Nghị quyết của Bộ Chính trị sắp tới về thu hút FDI trong thế hệ mới, Thứ trưởng Vũ Đại Thắng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp cùng các cơ quan tổng hợp báo cáo để trình Đề án về chiến lược đầu tư nước ngoài trong thời gian tới. Trong chiến lược này sẽ có những chuyển đổi rất quan trọng trong quan điểm về thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam, đó là chuyển đổi từ thu hút đầu tư theo chiều ngang sang thu hút đầu tư có chọn lọc theo chiều sâu, theo cấp độ về đầu tư cho khoa học - công nghệ, tạo sự liên kết đầu tư giữa nhà đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước, cũng như giá trị gia tăng trên thị trường Việt Nam. Liên quan đến chiến lược này, trong quá trình xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cân nhắc đến các hiệp định tự do thế hệ mới, đặc biệt là CPTPP, EVFTA, EVIPA. Đây là vấn đề rất quan trọng trong khái niệm cân bằng của EVIPA, trong đó có tính đến các yếu tố liên quan đến môi trường, chính sách chung về xã hội… Do vậy, trong bối cảnh thu hút đầu tư của Việt Nam trong thời gian tới, sẽ tiếp tục đặt ra những ưu tiên cho việc lựa chọn khoa học - công nghệ, đảm bảo an toàn môi trường, đời sống người lao động,... Bộ Kế hoạch và Đầu tư tin tưởng rằng, với các khuôn khổ pháp lý của EVFTA, đầu tư của EU vào Việt Nam sẽ có những bước tăng tốt trong thời gian tới./.



Thúy Quyên 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư



Hiện tại chưa có phản hồi nào
Hiển thị 0 trong Hiện tại chưa có phản hồi nào phản hồi  
Clip hoạt động Vacod
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Hiệp hội phát triển hàng tiêu dùng Việt Nam (VACOD)
Thống kê truy cập
   Trực tuyến : 305
   Truy cập trong ngày : 10234
   Tổng số truy cập : 28007940
Logo thương hiệu Việt